Monday, July 29, 2024

Dư chấn lan rộng sau 4 trận động đất liên tiếp

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu Việt Nam) vừa ghi nhận 4 trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện miền núi H.Kon Plông (Kon Tum). Dư chấn cũng lan rộng, người dân ở TP.Đà Nẵng và Quảng Nam cảm nhận rất rõ.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu Việt Nam) vừa ghi nhận 4 trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện vùng cao Kon Plông (Kon Tum).

Trong đó, 2 trận có độ rung chấn lớn khiến hầu hết người dân ở các tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng cảm nhận rất rõ. Nhiều người ở đây hoảng hốt, bởi đây là lần đầu tiên trong đời họ thấy động đất mà có độ rung chấn lớn như vậy.

Cụ thể, trận động đất cường độ 5 độ Richter xảy ra lúc 11 giờ 35 phút 10 giây ngày 28.7 tại vị trí tọa độ 14,827 vĩ độ bắc – 108,245 kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km, thuộc khu vực huyện miền núi Kon Plông (Kon Tum). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Dư chấn lan rộng sau 4 trận động đất liên tiếp

Bản đồ rung chấn trận đất cường độ 5 độ Richter

VIỆN VẬT LÝ ĐỊA CẦU

Trước đó, vào lúc 11 giờ 17 phút 46 giây cùng ngày (28.7), tại vị trí tọa độ 14,851 vĩ độ bắc – 108,327 kinh đông thuộc khu vực huyện miền núi huyện vùng H.Kon Plông (Kon Tum) cũng xảy ra trận động đất cường độ 4,1 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,3 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Ngoài ra, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cũng ghi nhận thêm 2 trận động đất khác xảy ra cùng ngày với cường độ lần lượt là 3,3 và 3,4 độ Richter.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết đang tiếp tục theo dõi cả 4 trận động đất này.

Lần đầu tiên người dân vùng biển thấy rung lắc do động đất

Điều đáng nói, sau khi 2 trận động đất cường độ lớn xảy ra, không chỉ người dân ở huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam), nơi tiếp giáp với H.Kon Plông cảm nhận rất rõ, mà hầu hết người dân dưới miền xuôi của tỉnh Quảng Nam cũng cảm nhận độ rung chấn lớn.

Ngay sau đó, nhiều người đã lên mạng xã hội bày tỏ sự hoang mang khi lần đầu tiên cảm nhận độ rung chấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hoài (31 tuổi, ở xã Tam Tiến, H.Núi Thành, Quảng Nam) cho biết trưa nay cả gia đình đang ngồi ăn cơm thì thấy mặt đất rung lắc rất mạnh, chén bát rơi xuống cả đất.

“Sau khi cảm nhận sự rung lắc mạnh thế này, cả gia đình tôi đều nhận định chỉ có động đất ở vùng miền núi của tỉnh gây ra. Nhưng nhiều người tỏ ra thắc mắc và khó hiểu là vì sao động đất mãi trên núi lại có thể gây rung chấn xuống tận miền biển mạnh như vậy?”, chị Hoài nói.

Chị Hoài cũng cho hay, đây là lần đầu tiên trong đời người dân miền biển cảm nhận được độ rung lắc mạnh do động đất gây ra.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tuấn (43 tuổi, ở P.Trường Xuân, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) tỏ vẻ thắc mắc vì không biết động đất ở đâu mà gây rung chấn mạnh như vậy.

“Lâu nay tôi xem tin tức toàn thấy động đất hay xảy ra ở các tỉnh miền núi của tỉnh như Nam Trà My, Bắc Trà My hoặc mấy huyện vùng cao của tỉnh Kon Tum. Tôi sống từng này tuổi, nghe nhiều trận động đất nhưng đây là lần đầu tiên tôi cảm nhận được sự rung chấn mạnh như vậy. Cả nhà tôi đang nằm ngủ trưa mà hoảng hồn bật dậy, vì thấy sự rung lắc quá lớn”, anh Tuấn nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Ngô Tấn Lạc, Chủ tịch UBND xã Trà Cang (H.Nam Trà My), cho hay trưa nay người dân địa phương cảm nhận rất rõ về độ rung chấn do động đất gây ra.

“Qua theo dõi thì tôi biết động đất xảy ra ở H.Kon Plông, nhưng hầu hết người dân ở H.Nam Trà My đều cảm nhận rất rõ. Hiện địa phương chưa ghi nhận thiệt hại do ảnh hưởng từ động đất phía H.Kon Plông gây ra”, ông Lạc nói.

Theo ông Lạc, trưa nay các trận động đất đều gây rung chấn mạnh, thời gian kéo dài hơn những trận động đất trước xảy ra trên địa bàn huyện.

Người dân Đà Nẵng đồng loạt cảm nhận rung chấn của động đất

Trưa 28.7, người dân ở khu vực Q.Liên Chiểu, H.Hòa Vang, Q.Cẩm Lệ và Q.Ngũ Hành Sơn… (TP.Đà Nẵng) đồng loạt chia sẻ họ cảm nhận rất rõ rung chấn của động đất lúc 11 giờ 35 phút.

Trưa nay, trao đổi với PV Thanh Niên, chị Thảo Vy (trú Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cho biết trong lúc sinh hoạt trong nhà thì chị cảm thấy chóng mặt và cảm nhận sự rung chấn từ mặt đất.

“Lúc đang ở nhà tại khu vực Kim Liên (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) có rung chấn xảy ra khoảng chưa tới 10 giây khiến tôi và nhiều người trong gia đình chóng mặt. Tôi không nghĩ đó là động đất, sau đó đọc tin tức thì biết là động đất thật…”, chị Vy kể.

Vừa dọn ra mâm cơm trưa ngày cuối tuần, anh Bùi Hoàng Linh (52 tuổi, trú H.Hòa Vang) và gia đình đã giật mình khi cảm thấy rung lắc xảy ra.

“Lần đầu trong đời tôi cảm nhận rõ động đất như vậy. Tôi thấy cánh cửa gỗ rung lắc… Hoảng sợ, cả nhà chạy ra đường xem thử có chuyện gì”, anh Linh kể lại.

Sống trong căn chung cư ở tầng 5, chung cư Phong Bắc (Q.Cẩm Lệ), anh Triệu Văn Thanh cho biết gia đình anh cảm nhận rất rõ sự rung chấn của động đất.

“Vật dụng trong gia đình rung lắc dữ dội. Hàng xóm tôi cũng hoảng sợ vì rung lắc, tôi ở tầng cao nên cảm nhận rõ hơn”, anh Thanh nói.

Trưa 28.7, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu sẽ cho biết đã tiếp nhận nhiều thông tin người dân cảm nhận rõ sự rung chấn của động đất. “Hiện vẫn chưa ghi nhận thiệt hại do rung chấn từ động đất…”, lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu thông tin.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi