Monday, July 29, 2024

Huyền thoại mẹ – Tượng đài bất tử

Đó là chủ đề của chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ diễn ra vào tối 27.7 tại Quảng Nam.

Tối 27.7, tại TX.Điện Bàn (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Huyền thoại mẹ – Tượng đài bất tử”, kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (1904 – 2024).

Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tham dự chương trình

NAM THỊNH

“Huyền thoại Mẹ – Tượng đài bất tử” gồm 3 chương (Ngàn năm mây trắng, Huyền thoại Mẹ, Tượng đài bất tử), ca ngợi những cống hiến, hy sinh cao cả, đóng góp lớn lao của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ và những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngoài ra, khắc họa hành trình đầy đau thương nhưng vô cùng kiên cường của mẹ Thứ, từ lúc tiễn các con ra trận, nhận tin từng người con hy sinh, cho đến những năm tháng tuổi già chờ đợi trong hy vọng.

Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử

Bức ảnh Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ được các nghệ sĩ ôm để biểu diễn chương trình nghệ thuật

NAM THỊNH

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trải qua 30 năm đấu tranh giành độc lập, Quảng Nam là địa phương gánh chịu nhiều đau thương, mất mát nhất cả nước, với hơn 65.000 liệt sĩ, gần 31.000 thương bệnh binh, hơn 6.000 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, gần 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày…

Toàn tỉnh hiện có 15.360 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. TX.Điện Bàn là một trong những địa phương có nhiều liệt sĩ và nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhất cả nước.

“Mẹ Thứ là hiện thân của người mẹ Việt Nam anh hùng”

Theo ông Dũng, trong 2 cuộc kháng chiến đầy gian khổ và trường kỳ ấy, mẹ Thứ đã lần lượt tiễn chồng, con, cháu lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng cho đất nước, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Khi chiến tranh qua đi, 9 người con trai, 1 người con rể, 2 cháu ngoại của mẹ đã mãi mãi không về.

Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử

Quang cảnh chương trình

NAM THỊNH

“Mẹ Thứ là hiện thân của người mẹ Việt Nam anh hùng của một dân tộc anh hùng. Tên mẹ đã được ghi tạc vào sử sách không chỉ của Quảng Nam, mà là cả dân tộc, cả hồn thiêng sông núi Việt Nam. Hình ảnh đầy bi thương nhưng rất đỗi anh dũng kiên cường của mẹ đã được phác họa, được tạc thành tượng đài bất diệt “Mẹ Việt Nam anh hùng” cho muôn đời sau”, ông Dũng nhấn mạnh.

Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử

Lãnh đạo tỉnh đã tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ – thứ 2 từ phải qua) và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa

NAM THỊNH

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương lòng của các mẹ có những người chồng, người con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc vẫn còn đó; câu chuyện cuộc đời và sự hy sinh vô cùng to lớn của các mẹ sẽ sống mãi với thời gian, trở thành huyền thoại lung linh, tỏa sáng.

“Bằng những tình cảm, sự biết ơn của thế hệ đi sau, chúng ta nguyện làm tất cả những gì có thể để xứng đáng với hương hồn các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh; dù thử thách, khó khăn thế nào đi nữa cũng quyết tâm xây dựng và phát triển Quảng Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Dũng nói.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ sinh năm 1904 tại xóm Rừng, thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng, H.Điện Bàn (nay là P.Điện Thắng Trung, TX.Điện Bàn). Mẹ Thứ sinh 12 người con, gồm 1 con gái và 11 con trai. Trong đó, 9 người con trai của mẹ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Mẹ Thứ là nguyên mẫu của tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại núi Cấm (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi