Monday, July 29, 2024

Bất an trên đoạn đường ‘tử thần’

Nhiều ý kiến bày tỏ sự bất an và bức xúc trước nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do va chạm với xe container trên đoạn 1,6 km “tử thần” thuộc đường Nguyễn Duy Trinh ở TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh ở TP.Thủ Đức lâu nay thường xảy ra các vụ tai nạn chết người, nhất là giữa xe container với xe máy. Cụ thể, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư dẫn vào cảng Phú Hữu chỉ dài 1,6 km nhưng trong 5 năm gần đây có đến hơn 20 người tử vong và hàng chục người bị thương do tai nạn giao thông. Trong đó, theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM), năm 2022, trên đoạn đường này xảy ra 7 vụ tai nạn làm 6 người chết; năm 2023 có 5 vụ tai nạn làm 5 nạn nhân tử vong.
Bất an trên đoạn đường 'tử thần'

Xe máy song hành cùng xe container vô cùng nguy hiểm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Trần Duy Khánh

Đau lòng nhất là vụ tai nạn ngày 13.11.2023, gia đình 3 người đi cùng xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ cảng Phú Hữu về vòng xoay Phú Hữu. Khi gần đến đường Nguyễn Thị Tư, xe máy va chạm với xe container chạy cùng chiều, khiến người vợ tử vong tại chỗ, con nhỏ bị thương nặng, người chồng bị xây xát, ôm thi thể vợ khóc ngất tại hiện trường. Mới đây, ngày 26.7, xe máy do ông N.V.S (52 tuổi, ở TP.Thủ Đức) điều khiển và xe container chạy song hành trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn qua địa bàn P.Phú Hữu xảy ra va chạm, khiến ông S. tử vong tại chỗ.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mặt đường Nguyễn Duy Trinh khá hẹp, xe container, xe đầu kéo lưu thông cùng xe máy, vô cùng nguy hiểm. Khi hai xe hạng nặng chạy ngược chiều nhau thì chiếm trọn lòng đường, các phương tiện khác không còn lối để đi. Nhiều năm qua, người dân nơm nớp lo sợ khi chạy xe máy song hành cùng xe container, xe đầu kéo, xe tải… Cư dân địa phương cho biết chạy xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, chỉ cần cán viên đá hoặc thiếu tập trung, lạc nhẹ tay lái thì hậu quả có khi phải trả bằng tính mạng.

Ám ảnh xe máy đi sát xe container

Nhiều người thường xuyên lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư, bày tỏ nỗi lo tai nạn rình rập. Bạn đọc (BĐ) Gia Bảo kể: “Tôi đi làm hằng ngày trên con đường này. Quá khiếp đảm! Chưa nói về đêm, các “ông thần” xe container như “bay” trên đường. Con đường này ban đầu được thiết kế không phải dùng để xe ra vào cảng. Từ ngày mở cảng Phú Hữu và cho phép xe container đi vào cảng bằng đường này thì ác mộng bắt đầu từ đó. Người dân đã nhiều lần ý kiến, nhiều cuộc họp cử tri cũng đã bức xúc lên tiếng”.

BĐ Phu Luong cho biết: “Khi có việc phải qua khu vực này, tôi luôn tìm cách đi đường khác. Nhưng nhiều người không có lựa chọn, buộc phải đi trên đoạn đường “tử thần”. Chỉ cần đến vòng xoay Phú Hữu thôi là đã thấy khiếp rồi. Xe container chạy ào ào tứ phía, người chạy xe máy, nhất là phụ nữ không biết hướng nào mà đi, luống cuống giật mình là có thể gặp nạn”.

“Khi đầu tư mở đường vào cảng Phú Hữu, sao không mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh cho đồng bộ. Chỉ 1,6 km đối với thành phố đâu phải quá sức mà để mất 20 mạng người chỉ trong 5 năm. Đọc báo, nghe tin tức, tôi thật sự cũng đã rùng mình ám ảnh, huống chi người dân hằng ngày phải đi làm trên con đường này”, BĐ Phan Văn Hướng băn khoăn.

Mong mỏi sớm nâng cấp, mở rộng đường

BĐ mong mỏi đường Nguyễn Duy Trinh sớm được nâng cấp mở rộng vì dự án đã được lập từ lâu. “Tai nạn thương tâm thường xuyên xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh, xe và hàng hóa ùn ứ tại cảng Cát Lái, Phú Hữu. Đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM nhưng tuyến đường này dự kiến xây dựng mở rộng từ năm 2015, đến nay đã gần 10 năm mà chưa thấy có động thái nào trên thực địa”, BĐ Luan Phan thắc mắc.

Nhiều BĐ nêu giải pháp ngắn hạn trước khi tuyến đường được nâng cấp, như BĐ BX97 đề nghị “cấm xe container chạy từ 6 – 18 giờ”, còn BĐ Người Qua Đường đề xuất: “Chỉ nên cho xe container đi từ 1 – 5 giờ sáng trên đường này. Quá nguy hiểm khi cho loại xe lớn chạy vào giờ có nhiều xe nhỏ lưu thông”.

Thậm chí, BĐ vo01405 quyết liệt: “Nên đóng cửa cảng Phú Hữu tạm thời cho đến khi nào đường Nguyễn Duy Trinh và đường Nguyễn Xiển được mở rộng. Bây giờ cảng Phú Hữu còn hoạt động thì vẫn còn xảy ra tai nạn với xe container làm chết người trên đường này”.

“Không cấm xe container thì kém an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường, còn cấm thì ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Vì vậy, giải pháp là phát triển hạ tầng giao thông, càng sớm chừng nào càng tốt chừng đó, đáng lẽ phải luôn đi trước việc phát triển kinh tế. Đồng thời, mọi người phải có ý thức an toàn giao thông, tuân thủ thật nghiêm túc luật giao thông”, BĐ longld2001 ý kiến.

* Không thể tưởng tượng được đây là đường nội đô qua khu dân cư đông đúc mà xe container chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Đường thì hẹp, lại còn không có con lươn, chỗ vòng xoay thì không có đèn tín hiệu.

Muarung

* Tôi thấy vô lý khi toàn là xe container mà lại đưa vô chỗ dân cư đông, đường hẹp. Tại sao không di dời ra vòng ngoài. Đường xuống cảng Cát Lái kẹt xe hằng ngày, lại còn mở tiếp qua đường Nguyễn Duy Trinh.

Hongthoai Nguyen

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi