Monday, July 29, 2024

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Vì sao trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu?

Kết thúc thời gian tuyển bổ sung lớp 10 tại TP.HCM, trong khi các trường THPT tốp sau hầu như tuyển đủ chỉ tiêu thì có những trường tốp đầu không có học sinh nào đăng ký.

Năm nay TP.HCM thực hiện tuyển bổ sung 2.203 học sinh (HS) lớp 10 cho 36 trường THPT công lập tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Trong đó có 3 trường THPT thuộc tốp đầu là THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) và Lê Quý Đôn (Q.3).

HẦU HẾT CÁC TRƯỜNG TỐP SAU TUYỂN ĐỦ CHỈ TIÊU BỔ SUNG

Nhận định về tình hình tuyển bổ sung lớp 10 năm nay, cán bộ khảo thí của Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết khả quan hơn năm trước. Tỷ lệ tuyển đợt 2 đạt khoảng 80%, có những trường nhận đủ 100% chỉ tiêu.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Vì sao trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu?

Phụ huynh và thí sinh làm thủ tục nhập học lớp 10 cho con

ĐÀO NGỌC THẠCH

Tại Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức), chỉ tiêu tuyển bổ sung lớp 10 là 60 HS nhưng nhà trường đã nhận được 64 hồ sơ đăng ký. Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường sẽ đề xuất với Sở cho tuyển 64 HS. Theo bà Hảo, mức điểm tuyển bổ sung của trường là từ 13,5 điểm trở lên. Trong số 64 hồ sơ nhận được, chỉ có 6 hồ sơ ở điểm 13,5 còn lại là từ điểm này trở lên.

Hay tại Trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh), chỉ tiêu tuyển bổ sung năm nay là 15 với mức điểm từ 16,25 điểm. Bà Trần Thị Thơm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết có 16 HS đăng ký, nhà trường sẽ đề xuất với Sở nhận thêm 1 HS (do có chung mức điểm) so với chỉ tiêu ban đầu.

Tương tự, tại Trường THPT Long Trường (TP.Thủ Đức), nếu như năm học trước cần tuyển bổ sung 90 chỉ tiêu thì chỉ có khoảng 15 HS đăng ký, đến năm nay việc tuyển bổ sung đạt khoảng 90%. Cụ thể, lãnh đạo nhà trường cho biết trường thông báo tuyển bổ sung 102 chỉ tiêu thì có 90 HS đăng ký và hiện biên chế đủ 2 lớp 10.

Còn tại Trường THPT Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), chỉ tiêu tuyển bổ sung là 47 thì đã có gần 40 HS đăng ký…

QUY ĐỊNH MỚI TẠO ĐIỀU KIỆN CÁC TRƯỜNG VÙNG VEN

Lý giải về tín hiệu khả quan của việc xét tuyển bổ sung lớp 10 năm nay, bà Hoàng Thị Hảo cho rằng do năm nay Sở có quy định mới, tạo điều kiện cho các trường tuyển đủ chỉ tiêu còn HS có cơ hội học trường công lập.

Theo đó, điều kiện tham gia tuyển bổ sung lớp 10 là HS không trúng tuyển bất kỳ nguyện vọng nào vào các trường THPT công lập và phải có điểm thi lớp 10 của 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có) lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn nguyện vọng 3 của trường THPT công lập muốn đăng ký tuyển sinh.

Riêng đối với HS đã học tại các trường THCS thuộc khu vực các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và TP.Thủ Đức nếu đăng ký vào các trường cùng khu vực với trường THCS thì tổng điểm thi tuyển sinh của thí sinh được xét theo điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường THPT công lập muốn đăng ký tuyển sinh.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Vì sao trường tốp đầu không đủ chỉ tiêu?

Thí sinh tham gia dự thi lớp 10 tại TP.HCM vào đầu tháng 6 vừa qua

NGỌC DƯƠNG

TRƯỜNG TỐP ĐẦU KHÔNG NHẬN ĐƯỢC HỒ SƠ NÀO

Ngược lại với tín hiệu khả quan trong xét tuyển bổ sung của các trường tốp sau, cả 3 trường THPT thuộc tốp đầu đều không nhận được bất cứ hồ sơ xét bổ sung nào.

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, dù cần tuyển 40 chỉ tiêu nhưng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) không có HS đăng ký xét tuyển. Tình trạng này cũng diễn ra tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), trường cần tuyển bổ sung 15 HS nhưng kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, lãnh đạo trường cho biết không nhận được hồ sơ nào. Tương tự là Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) cần tuyển 12 chỉ tiêu nhưng cũng không có HS đến đăng ký.

Hiệu phó một trường THPT cho hay nguồn tuyển bổ sung của các trường tốp đầu khan hiếm, thậm chí không có HS. Bởi, chỉ những HS có năng lực học tập giỏi ổn định thì mới có thể tự tin lựa chọn những trường tốp đầu là nguyện vọng 1. Trong khi đó, khi đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10, HS đã chọn theo tiêu chí tốp trường giảm dần. Chính vì vậy khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 ở những trường tốp đầu thì HS đã trúng tuyển các nguyện vọng sau đó với mức điểm thấp hơn. Thế nên, theo vị hiệu phó này, việc HS có điểm thi lớp 10 cao và chưa trúng tuyển nguyện vọng nào hầu như không có.

Cụ thể, theo quy định về tuyển bổ sung thì HS đạt từ mức điểm chuẩn nguyện vọng 3 trở lên trong khi Trường Nguyễn Thượng Hiền luôn là trường có điểm chuẩn cao nhất TP. Năm nay nếu muốn xét bổ sung lớp 10 vào trường thì HS cần có điểm thi lớp 10 ít nhất là 26 điểm, đây là mức điểm khá cao, khó có HS đạt điểm này mà chưa trúng tuyển lớp 10.

“Bên cạnh đó, những HS học lực tốt lại có nhiều cơ hội như du học, học các trường quốc tế, trường tư thục chất lượng cao vì vậy việc những trường tốp đầu khó tuyển là việc bình thường”, vị hiệu phó này khẳng định.

Chia sẻ về thực tế trường không có HS đăng ký xét tuyển bổ sung, ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, cho biết trước khi đề xuất chỉ tiêu tuyển bổ sung, bộ phận học vụ nhà trường có liên hệ với phụ huynh HS trúng tuyển nhưng không nhập học để nắm bắt tình hình, lý do cụ thể. Trong đó có những HS đã đậu vào học Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), có HS du học, có HS đã học nội trú bậc THCS tại trường tư và thi vào lớp 10 công lập để “trải nghiệm”…

Ông Nghi cho biết theo thống kê của trường, trong số 40 HS trúng tuyển mà không nhập học có đến 80% là HS của một trường phổ thông tư thục tại TP.HCM. Khi HS trúng tuyển, phụ huynh có đến tìm hiểu và được biết trường công lập không tổ chức nội trú nên đã từ chối nhập học.

Thủ khoa kỳ thi lớp 10 chọn học trường ngoài công lập

Ngoài ra, theo ông Lâm Triều Nghi, cũng có HS lựa chọn học ngoài công lập do nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của gia đình. Trong đó đặc biệt phải kể đến sự lựa chọn và quyết định của thủ khoa kỳ thi lớp 10 năm nay là Nguyễn Minh Anh đã chọn học Trường THCS-THPT Lê Thánh Tông (Q.Tân Phú).

Chia sẻ với PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Phạm Đại, ba của Nguyễn Minh Anh, cho hay em có nguyện vọng học ngành y, nên gia đình và bản thân cháu cũng đã tìm hiểu để chọn môi trường học phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Đồng thời các dịch vụ cũng như tiện ích của trường tư phù hợp với điều kiện của gia đình hiện nay.

Từ những lý do trên, ông Lâm Triều Nghi cho biết vào mùa tuyển sinh năm tới, trường sẽ đề xuất với Sở GD-ĐT, sau khi xác định điểm chuẩn và có danh sách HS trúng tuyển thì Sở lọc thống kê trong đó có bao nhiêu HS đang học trường tư. Từ đó có thể dự phòng thêm, tạo cơ hội cho những HS xấp xỉ điểm chuẩn ngay từ ban đầu, tránh tình huống trường tuyển chưa đủ mà nhiều HS lại mất đi cơ hội.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi