Monday, July 29, 2024

Tesla giảm mạnh doanh số tại Mỹ và châu Âu

Doanh số Tesla bất ngờ tụt dốc ngay tại thị trường quê nhà, khủng hoảng ở châu Âu khiến người dùng đặt ra nhiều câu hỏi về sự thống trị của hãng xe từng được xem là “vua xe điện”.

JATO Dynamics vừa công bố bảng thống kê doanh số hai quý đầu năm 2024 của Tesla tại thị trường châu Âu. Cụ thể, hãng này có số lượng giao xe giảm từ 185.200 xe trong nửa đầu năm 2023 xuống chỉ còn 161.300 xe trong nửa đầu năm 2024, tương đương mức giảm doanh số tới 13% và giảm thị phần 2,6%. Đáng nói hơn khi cùng trong thời gian này, số lượng xe điện đăng ký mới tại châu Âu lại tăng 1,7%.
Tesla giảm mạnh doanh số tại Mỹ và châu Âu

Doanh số Tesla lao dốc ở Mỹ và châu Âu

Doanh số của Tesla ngay tại thị trường quê nhà cũng không mấy khả quan hơn khi giảm từ 324.900 chiếc trong nửa đầu năm 2023 xuống chỉ còn 299.200 chiếc sau hai quý đầu năm nay. Trong khi đó, tốc độ phát triển của thị trường xe điện Mỹ tăng tới 7,6% cùng kỳ, dẫn tới việc Tesla mất tới 8,6% thị phần.

Trong khi Tesla giảm sút, những đối thủ của hãng xe Mỹ lại không ngừng tăng doanh số, có hãng tăng trưởng dương 2 con số như Hyundai tăng 34%, Ford tăng 48%, Rivian tăng 77% và thậm chí tăng trưởng 3 con số như hãng Kia tăng 110%.

Trang Insideev đánh giá Tesla hiện đang thiếu các cú hích doanh số mới do danh mục sản phẩm không có sự đột phá. Điều này khiến các khách hàng mới không cảm thấy hấp dẫn hay bị thu hút bởi xe Tesla, trong khi người cũ đã cảm thấy nhàm chán. Ở bối cảnh khác, các hãng xe truyền thống khác ngày càng có nhiều mẫu ô tô điện bắt mắt, hiện đại và nhiều công nghệ hơn xe Tesla.

Tesla giảm mạnh doanh số tại Mỹ và châu Âu

Người dùng đang nhàm chán với những chiếc Tesla có thiết kế quá đơn giản

Kết quả này cho thấy Tesla, doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện tại Mỹ hiện chịu cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước. Khi thị trường xe điện đang bão hòa, sự quan tâm của người tiêu dùng cũng chậm lại.

Mới đây, khi chốt phiên giao dịch 24.7, cổ phiếu hãng xe điện Tesla (Mỹ) giảm 12,3% mức thấp nhất kể từ năm 2020. Việc này khiến tài sản của CEO là Elon Musk bốc hơi 21,7 tỉ USD, về 241 tỉ USD chỉ trong một ngày.

Cổ phiếu Tesla lao dốc sau khi hãng công bố báo cáo tài chính quý 2 hôm 23.7. Theo đó, lợi nhuận của hãng xe điện Mỹ giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 1,8 tỉ USD. Nguyên nhân chủ yếu là hãng này giảm giá xe để kích cầu, đồng thời tăng chi cho các dự án AI. Tính toán của Reuters cho thấy lãi trên mỗi xe bán ra của Tesla hiện khoảng 8.200 USD, giảm một nửa so với đầu năm 2022.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi