Tuesday, July 30, 2024

Tăng cường an toàn truyền dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh

VTV.vn – Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam (VNA) vừa tổ chức Khóa đào tạo giảng viên về liệu pháp truyền tĩnh mạch an toàn.

Khóa đào tạo diễn ra trong 5 ngày từ 29/7 đến 2/8 với các giảng viên đến từ Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại khóa đào tạo, ThS. Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết, liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch ( trước hay gọi là truyền dịch) là kỹ thuật phổ biến nhất trong y tế và đã được áp dụng gần một thế kỷ, nhưng trước đây do điều dưỡng chưa được đào tạo đầy đủ và hạn chế về nhân lực, dụng cụ dẫn đến kỹ thuật này chưa được quản lý và thực hành tốt nhất. Không ít sự cố y khoa xảy ra liên quan đến liệu pháp truyền tĩnh mạch đối với cả người bệnh và nhân viên y tế.

Hiện nay, tài liệu đào tạo về thực hành truyền tĩnh mạch an toàn còn chưa cập nhật theo hướng thực hành dựa vào bằng chứng. Các cơ sở khám, chữa bệnh chưa có sự nhất quán trong nội dung giảng dạy cũng như tiêu chuẩn thực hành liên quan đến truyền tĩnh mạch. Với thực trạng và yêu cầu cấp thiết, Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam đã chủ trì và biên soạn tài liệu đào tạo liên tục “Liệu pháp truyền tĩnh mạch an toàn” được Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế thẩm định và Cục KH công nghệ và Đào tạo theo Quyết định số 62/QĐ-K2ĐT ngày 14/6/2023.

TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, tiêm truyền là kỹ thuật đơn giản và dễ bị bỏ qua. Riêng liên quan đến việc tiêm truyền có 67 kỹ thuật liên quan.

Việc tiêm truyền rất thông dụng và phổ biến trong cơ sở y tế, khiến nhiều người bỏ qua các vấn đề an toàn. Để đảm bảo truyền an toàn trong bệnh viện và cấp cứu ngoài cộng đồng cần tuân thủ các quy định và kỹ thuật truyền tĩnh mạch an toàn. Mỗi bệnh nhân cần được cá thể hóa việc truyền tiêm truyền và theo dõi, chăm sóc để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Trong 5 ngày học, các học viên là sẽ được học và thực hành về lựa chọn các vị trí và thiết bị dùng trong liệu pháp truyền tĩnh mạch; Chăm sóc và quản lý tốt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, buồng truyền tĩnh mạch dưới da; Thực hiện các quy trình áp dụng trong truyền tĩnh mạch ngoại vi; Thực hiện được các biện pháp phòng ngừa biến chứng liên quan đến truyền tĩnh mạch ngoại vi; Áp dụng được truyền giải pháp hình thành hệ thống kín trong thiết lập đường truyền tĩnh mạch an toàn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi