Tuesday, July 30, 2024

Bé gái 10 tháng tuổi phải cắt đoạn đại tràng do lồng ruột gây hoại tử

VTV.vn – Bệnh nhi được người nhà đưa đến Phòng khám đa khoa Hùng Vương – Kim Xuyên (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng sốc mất dịch, môi khô, mắt trũng, li bì.

Gia đình bệnh nhi cho biết: Sáng cùng ngày vào viện, bệnh nhi xuất hiện nôn nhiều lần, nôn ngay sau ăn kèm đại tiện 3-4 lần phân lẫn máu, trẻ mệt mỏi, li bì.

Ngay lập tức, bệnh nhi được cấp cứu bù dịch, siêu âm ổ bụng phát hiện lồng ruột và được chuyển ngay Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) thực hiện phẫu thuật cấp cứu.

Bệnh nhi nhanh chóng được tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Do phát hiện muộn nên đoạn ruột lồng đã bị hoại tử, vì vậy các bác sĩ đã tiến hành cắt đoạn đại tràng phải lập lại lưu thông.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định và tiếp tục được theo dõi tại Khoa Nhi của bệnh viện.

Theo các bác sĩ, lồng ruột là một bệnh lý nghiêm trọng, trong đó 80-90% các bệnh nhân là trẻ dưới 1 tuổi, là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột ở trẻ em.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đoạn ruột bị lồng vào nhau sẽ bị hoại tử, dẫn đến thủng ruột và gây viêm phúc mạc (màng bụng). Các bác sĩ lưu ý cha mẹ cần để ý những biểu hiện sau:

– Trẻ có biểu hiện đau bụng từng cơn, khóc thét đột ngột, dữ dội, trẻ ưỡn người, xoắn vặn…Cơn đau bụng có thể làm trẻ ngừng chơi, bỏ bú;

– Đại tiện ra máu: thường xuất hiện ở giai đoạn muộn, trẻ có thể đại tiện ra máu đỏ hoặc nâu, phân có nước nhầy.

Với những trẻ đang bị sốt, ho, nhiễm siêu vi hay những trẻ đã từng bị lồng ruột thì triệu chứng trẻ đột ngột quấy khóc từng cơn cũng là một dấu hiệu nghi ngờ bị lồng ruột…

Do lồng ruột diễn biến rất nhanh nên ngay khi trẻ có biểu hiện khóc thét, bỏ bú và nôn ói nhiều, phụ huynh cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay tại bệnh viện gần nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi