Tuesday, July 30, 2024

Phình mạch máu não – căn bệnh nguy hiểm tiềm tàng

VTV.vn – Phình mạch máu não nếu không được phát hiện và điều trị, khi vỡ sẽ rất nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí là tử vong.

Bệnh nhân N.T.H. (nữ, 46 tuổi, trú tại Phù Yên, Sơn La) thường xuyên bị đau đầu kèm với buồn nôn. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám, phát hiện bị phình cổ rộng động mạch cảnh trong hai bên đoạn xoang hang.

Do động mạch cảnh bên trái có nguy cơ vỡ cao hơn, các bác sĩ đã đặt stent chuyển dòng trước, động mạch cảnh bên phải sẽ làm trong thì sau. Kích thước túi phình 4,5mm x 5,5mm cổ túi 4mm. Đây là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu dai dẳng mà bệnh nhân phải chịu đựng.

Bác sĩ Phan Ngọc Nhu cho biết: Khi máu không đi vào túi phình nữa thì dần dần túi phình này sẽ hình thành huyết khối bên trong, sau một thời gian túi phình sẽ mất hoàn toàn. Về lâu dài, tế bào nội mô bò lên trên stent, hình thành một lớp nội mạch mới.

Bác sĩ Nhu cho biết thêm: Bệnh lý phình mạch máu não chiếm khoảng 5% dân số. Điều đáng lo ngại là biểu hiện bệnh rất mơ hồ, chỉ đơn thuần là các cơn đau đầu, nên dễ bị nhầm với các nguyên nhân bệnh khác. Tuy vậy, nếu không điều trị, theo thời gian, túi phình to dần lên và có thể vỡ ra bất cứ khi nào.

Để phát hiện sớm bệnh phình mạch máu não, cách duy nhất là chụp dựng mạch máu não tầm soát ở những đối tượng nguy cơ, độ tuổi trung niên từ 45 tuổi trở lên, yếu tố gia đình, có bệnh lý ảnh hưởng chất lượng thành mạch máu như: tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, béo phì… Những ai đau đầu kéo dài mà điều trị không khỏi thì cũng nên tầm soát bằng cách chụp cộng hưởng từ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi