Tuesday, July 30, 2024

Phụ huynh tố cáo những bất thường về điểm thi vào lớp 10 tại Thái Bình

Theo đơn tố cáo của phụ huynh, nhiều thí sinh điểm thi môn toán được 3, sau khi phúc khảo, kết quả nâng lên 9 điểm. Đặc biệt, có thí sinh từng đạt giải nhì môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng điểm thi môn toán THPT chỉ được 5,5 điểm; kết quả phúc khảo môn toán của nam sinh được 9,5 điểm…

Gần đây, Báo Thanh Niên đã nhận được đơn của bà Phạm Thị Duyên (47 tuổi, trú tại xã Nam Hồng, H.Tiền Hải, Thái Bình) tố cáo ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, cùng những người thành phần liên quan đến công tác tuyển sinh trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình năm học 2024 – 2025.
Phụ huynh tố cáo những bất thường về điểm thi vào lớp 10 tại Thái Bình

Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình

CÙ HIỀN

Gần 2.000 lá đơn phúc khảo

Nội dung đơn nêu, kỳ thi vào lớp 10 tỉnh Thái Bình diễn ra từ ngày 6 – 8.6. Ngày 16.6, học sinh bắt đầu tra cứu điểm thi. Khi thấy điểm thi, nhiều phụ huynh, giáo viên các trường cấp 2 trong tỉnh Thái Bình đã bất ngờ và bức xúc bởi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài của thí sinh.

“Suốt 1 tháng qua, sau khi biết điểm thi, nhiều thí sinh bị sốc, tâm lý chán nản, khủng hoảng tinh thần vì không thể chấp nhận điểm thi của mình. Trước thái độ đó của các con khiến phụ huynh chúng tôi không yên tâm làm việc, phải cắt cử người ở nhà chăm sóc tránh tình trạng các cháu suy nghĩ nông nổi. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nộp đơn phúc khảo. Ngày 16.7, kết quả phúc khảo điểm thi khẳng định nhiều bài thi của thí sinh bị chấm sai. Sau khi phúc khảo, điểm các môn, đặc biệt là môn toán, văn chênh lệch rất cao so với điểm số chấm trước đó”, bà Duyên viết trong đơn.

Phụ huynh tố cáo những bất thường về điểm thi vào lớp 10 tại Thái Bình

Kết quả điểm phúc khảo và điểm khi chấm thi lần 1

NGƯỜI TỐ CÁO CUNG CẤP

Bà Duyên cũng cung cấp thêm danh sách nhiều thí sinh có kết quả thay đổi nhiều sau khi phúc khảo.

Cụ thể, thí sinh số báo danh 260459 có điểm thi môn toán 3,75, kết quả phúc khảo điểm nâng lên 9,5. Thí sinh số báo danh 260458 thi văn được 4 điểm, sau khi phúc khảo môn văn nâng lên 7,5 điểm. Đáng chú ý, thí sinh số báo danh 270078 từng đoạt giải nhì môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Bình nhưng kết quả môn toán THPT chỉ được 5,5 điểm; kết quả phúc khảo môn toán của nam sinh được 9,5 điểm…

Trao đổi với Báo Thanh Niên, phụ huynh Trần Thị Dịu (42 tuổi, trú tại H.Tiền Hải) cho biết: “Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, điểm thi môn toán của con trai tôi được 5,5 điểm, sau khi phúc khảo được 7,5 điểm; môn văn được 6,5 điểm, sau khi phúc khảo điểm nâng lên 7,5 điểm. Với kết quả điểm thi phúc khảo, con tôi đã đủ điểm nguyện vọng 1 để vào Trường THPT Nam Tiền Hải. Tuy nhiên, do điểm thi ban đầu không đánh giá đúng thực lực khiến gia đình phải làm đơn phúc khảo và mệt mỏi chờ đợi suốt 1 tháng mới có kết quả”.

Bà Dịu cũng cho biết, ngoài trường hợp con bà làm đơn phúc khảo, còn gần 2.000 lá đơn phúc khảo của những phụ huynh khác thắc mắc về kết quả điểm thi của con họ.

Ông Trần Văn Thanh (45 tuổi, trú tại xã Nam Hồng, H.Tiền Hải) bức xúc: “Suốt nhiều năm học con tôi luôn đạt điểm giỏi môn văn và toán. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, khi đi thi về, cháu rất vui vẻ cùng giáo viên chấm lại bài thi cháu đã làm môn thi văn, toán đều rất cao. Tuy nhiên, khi báo điểm cháu chỉ được 4,25 môn toán và 5 môn văn. Cháu sốc và khóc rất nhiều, được gia đình tôi và giáo viên động viên nên cháu làm đơn phúc khảo. Kết quả phúc khảo điểm thi môn văn nâng lên 8, môn toán 9 điểm. Tôi không thể ngờ vì sao điểm thi lại bị chênh lệch nhiều đến như vậy”.

Trong đơn tố cáo, bà Phạm Thị Duyên trình bày nguyện vọng: “Chúng tôi nghĩ, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình phải thanh tra rõ ràng để không gây thiệt thòi cho các cháu học đúng thực lực. Cháu nào xứng đáng đỗ trường chuyên cũng xét lại, không đủ điểm thì xuống học nguyện vọng 1, không thể để tình trạng sai chồng sai như vậy”.

Báo cáo mật, không thể cung cấp”

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, để làm rõ những nội dung đơn tố cáo trên, tuy nhiên vị này không nghe điện thoại.

Ngày 24.7, trả lời phóng viên, ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết: “Tôi đã yêu cầu Sở GD-ĐT báo cáo cụ thể về nội dung phúc khảo để có cơ sở trả lời các cơ quan chức năng. Hiện, Tôi đang báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về vấn đề này. Tôi sẽ phản hồi lại sau khi có kết quả cụ thể”.

Ngày 29.7, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết ông đang chỉ đạo xử lý vụ việc. Ông Nghiêm cũng yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình thông tin về vụ việc đến Báo Thanh Niên.

Sau chỉ đạo của ông Nghiêm, thông tin đến phóng viên, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, nói: “Vụ việc này, Sở GD-ĐT đang phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Thái Bình, Thanh tra tỉnh Thái Bình rà soát và sẽ trả lời đơn thư khi có kết luận cụ thể”.

Khi PV đề nghị ông Hiển cung cấp báo cáo của Sở GD-ĐT gửi UBND tỉnh Thái Bình về vụ việc này, ông Hiển cho biết: “Đây là báo cáo mật, không thể cung cấp”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi