Tuesday, July 30, 2024

Ô tô phân khúc nào hút khách nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2024?

Bất chấp sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái, dòng xe thể thao đa dụng SUV nói chung vẫn được người Việt ưa chuộng, trong đó SUV đô thị cỡ nhỏ, thiết kế 5 chỗ… tầm giá 500 – 900 triệu đồng hút khách nhất.

Tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn tiếp tục kéo sức mua trên thị trường ô tô sụt giảm, doanh số bán lao dốc, tuy nhiên thị hiếu người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vẫn không thay đổi. Người Việt đang chuyển dịch dần từ các dòng xe sedan sang lựa chọn ô tô gầm cao, trong đó chủ yếu là các mẫu mã SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, thiết kế 5 chỗ…
Ô tô phân khúc nào hút khách nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2024?

Xe SUV đô thị cỡ nhỏ, thiết kế 5 chỗ… tầm giá 500 – 900 triệu đồng là phân khúc hút khách nhất thị trường- Bá Hùng

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sau nửa đầu năm 2024, SUV/crossover nói chung là phân khúc ô tô hút khách nhất Việt Nam với tổng doanh số bán đạt 41.715 xe, thấp hơn gần 600 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe sedan chỉ đạt 17.946 xe và MPV đạt 19.998 xe.

Trong tổng số gần 42.000 xe SUV/crossover đã bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2023, xe SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, thiết kế 5 chỗ… có tầm giá khoảng 500 – 900 triệu đồng được người Việt ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất. Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ kết quả bán hàng của các nhà lắp ráp, phân phối ô tô tại Việt Nam cho thấy, phân khúc này hiện có hơn 15 mẫu xe của nhiều thương hiệu khác nhau góp mặt với tổng lượng xe bán ra đạt 27.608 xe.

Kết quả này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 3.000 xe, tuy nhiên với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới, SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, thiết kế 5, chỗ tầm giá khoảng 500 – 900 triệu đồng vẫn là phân khúc quy tụ đông đảo mẫu mã nhất và có doanh số cao nhất thị trường. Sự sụt giảm về mặt doanh số bán hàng chủ yếu xuất phát từ sự sụt giảm chung của toàn thị trường ô tô.

Dù vậy, thực tế thời gian qua trên thị trường ô tô cũng cho thấy, các nhà sản xuất, phân phối vẫn “tăng lực” vào phân khúc xe đa dụng như SUV, Crossover, nhất là các mẫu xe thuộc phân khúc SUV đô thị. So với cùng kỳ năm ngoái, SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, thiết kế 5, chỗ tầm giá khoảng 500 – 900 triệu đồng tại Việt Nam nửa đầu năm 2024 còn có thêm sự góp mặt của một loạt mẫu mã mới. Trong đó, có thể kể đến Hyundai Venue, Suzuki Jimny hay Mitsubishi Xforce… Riêng Mitsubishi Xforce chỉ sau vài tháng được phân phối ra thị trường đã lập tức tạo được sức hút và liên tục góp mặt trong top ô tô bán chạy nhất hàng tháng tại Việt Nam.

Ô tô phân khúc nào hút khách nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2024?

Người Việt hiện đang ưa chuộng xe SUV cỡ nhỏ

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, với doanh số đạt 3.890 xe, Mitsubishi Xforce trở thành mẫu SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, thiết kế 5 chỗ, tầm giá khoảng 500 – 900 triệu đồng hút khách nhất. Toyota Yaris Cross xếp thứ hai với 3.750 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Kia Sonet (đạt 3.419 xe); Hyundai Creta (đạt 2.814 xe); Kia Seltos (đạt 2.607 xe); Honda HR-V (đạt 2.434 xe)…

Khác với dòng sedan truyền thống, với kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, cao ráo, không gian nội thất rộng rãi, nhiều tiện nghi… xe SUV đô thị đáp ứng đa dạng nhu cầu của người Việt. Không chỉ phù hợp để di chuyển trong đô thị, các dòng xe này cũng đáp ứng nhu cầu đi du lịch, dã ngoại của gia đình nhỏ.

Ô tô phân khúc nào hút khách nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2024?

Mitsubishi Xforce hút khách nhất phân khúc SUV cỡ nhỏ tầm giá 500 – 900 triệu đồng

Đáng chú ý, với mức giá 500 – 900 triệu đồng, xe SUV đô thị nhìn chung phù hợp với khả năng tài chính của phần lớn khách mua ô tô tại Việt Nam. Sự lựa chọn cũng khá phong phú ở nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể, với tầm tiền 500 – 650 triệu đồng, thay vì lựa chọn sedan hạng B nhiều người đã chuyển sang mua ô tô SUV đô thị. Trong khi với 700 – 900 triệu đồng, những mẫu xe như Hyundai Creta, Kia Seltos, Mazda CX-3 thậm chí là Toyota Corolla Cross… được xem là lựa chọn phù hợp hơn so với sedan hạng C.

Với việc đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng cùng với việc ngày càng có nhiều mẫu mã mới xuất hiện đi kèm mức giá ngày càng cạnh tranh… phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, thiết kế 5 chỗ, tầm giá khoảng 500 – 900 triệu đồng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi