Tuesday, July 30, 2024

Thí sinh lo điểm chuẩn tăng vọt, đạt trên 28 điểm chưa trúng tuyển ngành sư phạm

Với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh xét tuyển khối C00 vào ngành sư phạm lo lắng mức điểm 28,25 chưa trúng tuyển ngành sư phạm.

Thí sinh lo điểm chuẩn tăng vọt, đạt trên 28 điểm chưa trúng tuyển ngành sư phạm

Thí sinh dự thi để xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm nay

NHẬT THỊNH

 

Lo ngại điểm chuẩn khối C00 tăng vọt

Đến hôm nay (28.7), thí sinh còn gần 3 ngày để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển Bộ GD-ĐT. Với tình hình phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhiều thí sinh bày tỏ lo lắng rằng điểm chuẩn các ngành đào tạo giáo viên (ngành sư phạm) sẽ tăng mạnh.

Bạn đọc P.Q.T cho biết: “Con tôi đăng ký xét tuyển khối C00 gồm 3 môn văn, sử, địa, có điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 28 chưa cộng điểm ưu tiên 0,25. Cháu muốn đăng ký ngành sư phạm ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhưng dự đoán điểm chuẩn có khả năng tăng 2 điểm (năm 2023 lấy 27 điểm) nên thấy khá lo lắng”.

Một bạn đọc khác băn khoăn khi năm nay chỉ tiêu các ngành sư phạm bị cắt giảm mạnh. “Với việc cắt giảm chỉ tiêu ngành sư phạm so với trường dự kiến ban đầu thì cách thức xét tuyển được thực hiện ra sao, điểm chuẩn có tăng vọt?”, bạn đọc này đặt vấn đề.

Không chỉ khối ngành sư phạm, thí sinh xét tuyển tổ hợp C00 cũng bày tỏ sự lo lắng khi xét tuyển vào các ngành khoa học xã hội nhân văn khác. “Một vấn đề nhức nhối nữa là, nếu các ngành sư phạm điểm chuẩn dự kiến tăng từ 0,75 đến 1 điểm thì các ngành khác sẽ tăng bao nhiêu ở tổ hợp C00. Ví dụ ngành tôn giáo học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM?”, bạn đọc hỏi.

Điểm chuẩn dự báo sẽ tăng tới đâu?

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, tiến sĩ Huỳnh Trung Phong, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết hiện nay căn cứ trên nhiều yếu tố có thể dự đoán điểm trúng tuyển ngành sư phạm ngữ văn sẽ tăng từ 1,5 – 2 điểm so với năm 2023. Có nghĩa, khả năng thí sinh đạt từ 29 điểm trở lên mới trúng tuyển.

Tuy nhiên, tiến sĩ Trung Phong lưu ý: “Đây cũng chỉ là dự báo, điểm trúng tuyển chính xác bao nhiêu thì phải tới thời điểm công bố chúng ta mới biết chắc chắn. Vì vậy, để không mất cơ hội học ngành sư phạm ngữ văn của thí sinh nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi xét tuyển thì ngoài việc đăng ký nguyện vọng ngành sư phạm ngữ văn lên nguyện vọng đầu tiên, cần xem xét để đăng ký thêm các ngành gần với ngành đăng ký ở nguyện vọng tiếp theo. Ví dụ ngành văn học và Việt Nam học, trong đó ngành văn học sau khi tốt nghiệp có thể học nghiệp vụ sư phạm để trở thành giáo viên dạy ngữ văn”.

Chia sẻ thêm về chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên năm nay, tiến sĩ Trung Phong cho biết chỉ tiêu Bộ GD-ĐT giao cho các trường căn cứ trên nhu cầu xã hội từng vùng, năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo đó. Năm nay, số lượng chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đều tăng. Điểm trúng tuyển vào các ngành thực tế được xác định cụ thể dựa trên những thí sinh đăng ký vào ngành đó xét từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu. Mức điểm mà thí sinh đạt được thấp nhất trong danh sách trúng tuyển chính là điểm chuẩn của ngành học.

Trong khi đó, thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng cho rằng dự báo điểm chuẩn một ngành ngoài việc căn cứ vào phổ điểm trung bình của các môn thi tốt nghiệp THPT còn phải xét đến chỉ tiêu và số lượng thí sinh đăng ký vào một ngành trong năm xét tuyển. Số lượng thí sinh đăng ký còn tùy thuộc vào bối cảnh thị trường lao động, các chính sách đề án phát triển nguồn nhân lực của quốc gia, tỉnh thành phố, chiến lược, kế hoạch, định hướng tư vấn tuyển sinh của mỗi trường, sự lựa chọn của thí sinh muốn học trường nào…

“Đây là những biến số không xác định chính xác được nên thí sinh cần phải cân nhắc tất cả khi lựa chọn nguyện vọng. Không thể tính một cách đơn giản là phổ điểm trung bình tăng từ 0,75-1 điểm thì các ngành tuyển khối đó cũng tăng điểm chuẩn tương ứng”, thạc sĩ Thảo Chi phân tích.

Riêng ngành nhân học và tôn giáo học, thạc sĩ Thảo Chi dự đoán sẽ không có nhiều biến động về điểm chuẩn. Với ngành tôn giáo học, các năm trước đây là ngành học mới ít người biết đến thì năm nay có thể giữ nguyên hoặc tăng theo mức tăng chung của phổ điểm khối C và nhu cầu xã hội.

Năm 2023, điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp THPT ngành tôn giáo học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM ở mức 21 điểm cho cả 3 tổ hợp: C00, D01 và D14.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi