Tuesday, July 30, 2024

Nửa đầu năm 2024, người Việt mua xe gia đình cỡ nhỏ vẫn ‘ưu ái’ Mitsubishi Xpander

Thiết kế bắt mắt cùng giá bán hợp cho số đông, Mitsubishi tiếp tục là mẫu xe được người Việt ưa chuộng nhất ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, bất chấp nhóm xe này đang có không ít lựa chọn.

Cùng với SUV đô thị và sedan hạng B, xe gia đình cỡ nhỏ (MPV) nhờ tính thực dụng và mức giá khá dễ tiếp cận, đang là một trong những phân khúc ô tô hút khách nhất tại Việt Nam.

Theo đó, thống kê số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, nhóm xe này đã bán ra tổng cộng gần 22.600 xe. Doanh số này tăng khoảng 2.200 xe so với cùng kỳ năm 2023, đồng thời chiếm gần 15% trên tổng lượng ô tô du lịch bán ra trong nước 6 tháng đầu năm.

Nửa đầu năm 2024, người Việt mua xe gia đình cỡ nhỏ vẫn 'ưu ái' Mitsubishi Xpander

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam đang ngày càng “chật chội”

Cùng với sự gia tăng về thị phần, sức hút ở phân khúc này cũng thể hiện rõ khi nhìn vào số lượng mẫu mã xe góp mặt. Chỉ tính riêng nhóm MPV phổ thông tầm giá dưới 1 tỉ đồng, thị trường ô tô Việt Nam hiện tại đang chứng kiến cuộc cạnh tranh của ít nhất 10 cái tên, đến từ 6 thương hiệu. Tất cả xe đều xuất xứ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Trong đó, Toyota có lực lượng đông đảo nhất với 3 mẫu xe góp mặt, gồm Veloz Cross, Avanza và Innova. Suzuki đóng góp 2 mẫu gồm XL7 và Ertiga. Hyundai dù đến muộn hơn nhưng hiện cũng phân phối đến 2 mẫu xe, gồm Stargazer và Custin. Ngoài ra, còn có Kia Carens và Honda BR-V.

Đáng chú ý, dù đang khá “chật chội” với nhiều mẫu mã tuy nhiên thống kê doanh số cho thấy, cuộc cạnh tranh ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ không quá gắt gao và gần như phân định rõ giữa Mitsubishi Xpander và phần còn lại. Nói vậy là bởi, mẫu xe của Mitsubishi đang duy trì vị thế tuyệt đối, khi nhiều năm liền nắm giữ gần một nửa miếng bánh thị phần.

Thực tế này vẫn tiếp tục lặp lại trong nửa đầu năm 2024 vừa qua. Theo số liệu từ báo cáo của VAMA cho thấy, kết thúc 6 tháng đầu năm nay, Xpander ghi nhận doanh số cộng dồn ở mức 7.773 xe, giảm khoảng 200 xe so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn giúp mẫu xe của Mitsubishi áp đảo ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, khi chiếm đến gần 35% thị phần.

Nửa đầu năm 2024, người Việt mua xe gia đình cỡ nhỏ vẫn 'ưu ái' Mitsubishi Xpander

Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

“Miếng bánh” thị phần còn lại gần như chia đều cho 9 mẫu xe. Trong đó, Toyota phần nào nắm chút ưu thế nhờ sự ổn định của Veloz và sự trở lại tương đối ấn tượng của Innova với thế hệ mới. Cụ thể, nửa đầu năm 2024, Toyota Veloz ghi nhận doanh số cộng dồn 2.767 xe, xếp thứ hai phân khúc sau Xpander. Toyota Innova bám sát phía sau với lũy kế đạt 2.403 xe.

Ngoài bộ đôi kể trên, hãng xe Nhật Bản vẫn còn một cái tên nữa góp mặt trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ là Toyota Avanza. Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, mẫu xe này chỉ bán ra ở mức cầm chừng mỗi tháng khoảng 150 xe; qua đó khép lại 2 quý đầu năm với doanh số cộng dồn đạt 928 xe. Như vậy, tính cả 3 mẫu mã, Toyota cũng là thương hiệu nắm thị phần khá lớn ở phân khúc với gần 27%.

Nửa đầu năm 2024, người Việt mua xe gia đình cỡ nhỏ vẫn 'ưu ái' Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander vẫn cho thấy sự áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh

Ở nhóm còn lại, Hyundai dù rất nỗ lực làm mới mẫu mã, bổ sung phiên bản để tăng sức cạnh tranh nhưng nhìn chung vẫn chưa gặt hái kết quả như kỳ vọng. Cả hai mẫu xe được hãng xe Hàn Quốc phân phối tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm nay chỉ ghi nhận doanh số ở mức “chấp nhận được” (Srargazer đạt 1.116 xe và Custin đạt 1.254 xe). Trong khi đó, Kia Carens và Honda BR-V sau 6 tháng đầu năm 2024 cũng chỉ bán ra lần lượt 1.847 xe và 1.552 xe.

Suzuki là hãng xe gây thất vọng nhất ở phân khúc này. Năm 2022, thương hiệu này từng gây bất ngờ khi tạo nên cuộc đua “song mã” với Mitsubishi ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ nhờ sự “tỏa sáng” của hai mẫu XL7 và Ertiga. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến nay, bộ đôi xe Nhật Bản này liên tục sa sút và dần rơi vào cảnh “ế ẩm”. Nửa đầu năm 2024, Ertiga chỉ bán ra chưa đến 1.200 xe và nhiều khả năng đối diện với nguy cơ phải “khai tử” tại Việt Nam. Trong khi đó, XL7 dù có khá khẩm hơn, tuy nhiên tính lũy kế 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt doanh số 1.780 xe.

Nửa đầu năm 2024, người Việt mua xe gia đình cỡ nhỏ vẫn 'ưu ái' Mitsubishi Xpander

Suzuki đang dần đánh mất vị thế ở phân khúc xe gia đình, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ

Theo thông tin rò rỉ từ các đại lý, thời gian tới, Suzuki nhiều khả năng sẽ “làm mới” sản phẩm bằng việc đưa về Việt Nam mẫu XL7 Hybrid nhằm bắt kịp xu hướng. Hiện mẫu XL7 sử dụng động cơ xăng đã gần hết hàng. Đó là lý do doanh số XL7 trong 2 tháng gần đây chỉ đạt vỏn vẹn vài chục xe, khi một số đại lý đang cố đẩy hết hàng tồn kho để đón thế hệ mới.

Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, Suzuki hiện đang dần đánh mất sức hút và không còn giữ được vị thế ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ như cách đây vài năm. Trong khi, nhóm xe này hiện tại đang rất cạnh tranh. Do đó, dù XL7 thế hệ mới có được đưa về nước, thực tế cũng rất khó để hãng xe Nhật Bản tìm lại “thời hoàng kim”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi