Tuesday, July 30, 2024

Bị ‘sụp hầm’ giá, người tiêu dùng Thái Lan nổi giận với hãng xe BYD

Bị cho là dính bẫy giá của BYD, người tiêu dùng Thái Lan đang nổi giận với hãng xe điện này – vốn đến từ Trung Quốc.

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc mở một nhà máy tại Thái Lan vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, hành trình xâm nhập thị trường của BYD tại quốc gia châu Á này vô cùng gian nan khi hãng này đối mặt áp lực về lợi nhuận vì liên tục giảm giá mẫu xe SUV Atto 3 nhằm duy trì vị thế dẫn đầu thị trường, theo Nikkei Asia.
Bị 'sụp hầm' giá, người tiêu dùng Thái Lan nổi giận với hãng xe BYD

Ô tô trong nhà máy sản xuất xe điện của BYD tại Rayong (Thái Lan) ngày 4.7

REUTERS

Động thái trên nhanh chóng vấp phải làn sóng phản đối từ người tiêu dùng Thái Lan. Đối với dòng xe Atto 3, mức giảm giá lên đến 340.000 baht (238 triệu đồng) so với giá niêm yết là 1.199.900 baht. Giá xe thấp khiến những người đã mua xe nhưng muốn bán lại phải “than trời”.

“Tôi được thông báo rằng giá xe sẽ tăng sau 2 tháng sau khi trợ cấp của chính phủ hết hạn. Thông thường, bảo hiểm chi trả 80% giá trị xe mới và khấu hao 10% mỗi năm, nhưng mức giảm giá đã đẩy giá xuống thấp kịch sàn”, theo ông Darakorn, người mua một chiếc Atto 3 vào tháng 1.2023. Trước tình hình trên, ông Darakorn đã tập hợp các chủ sở hữu BYD để gửi đơn kiện hãng BYD.

Trước đó, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ đã nhận được 100 khiếu nại kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng yêu cầu Tổng giám đốc điều hành BYD Vương Truyền Phúc bình ổn giá cả để bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan. Phản hồi lại, ông Vương cam kết sẽ hỗ trợ những khách hàng bị thiệt hại và cam kết mức giá trong tương lai sẽ phù hợp.

Theo Fortune, các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc thường dùng đến biện pháp giảm giá mạnh để giành thị phần. BYD, Tesla và các đối thủ cạnh tranh hiện đang mắc kẹt trong cuộc chiến giá kéo dài nhiều năm, gây áp lực lên biên lợi nhuận của họ.

Cạnh tranh trong thách thức đa chiều

Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á. Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, quốc gia Đông Nam Á này là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD trong quý đầu tiên của năm 2024 khi nhà sản xuất xe điện này bắt tay vào quá trình mở rộng toàn cầu mạnh mẽ. BYD đã thâm nhập thị trường Thái Lan vào năm 2022 và hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất nước này.

Bị 'sụp hầm' giá, người tiêu dùng Thái Lan nổi giận với hãng xe BYD

Nhà máy sản xuất xe điện của BYD tại Rayong (Thái Lan) ngày 4.7

REUTERS

Tiến trình xâm nhập thị trường của BYD diễn ra khi Thái Lan phải đối mặt với mối đe dọa 3 chiều gồm tăng trưởng kinh tế yếu, nợ tiêu dùng cao và tình trạng dư thừa xe điện.

Làn sóng xe điện lắp ráp hoàn chỉnh đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng ô tô động cơ đốt trong nội địa. Họ buộc phải cắt giảm sản lượng và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn công nghiệp Thái Lan đã giảm mục tiêu sản xuất hàng năm từ 1,9 triệu xe xuống còn 1,7 triệu xe.

Trong khi đó, các tài xế đang trì hoãn việc mua xe, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đợt giảm giá từ các hãng xe vào cuối năm. Tổng doanh số bán ô tô đã giảm 24% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Vào tháng 6, chỉ có 47.600 xe được bán ra, ít hơn gần 17.000 xe so với năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ từ chối cho vay mua ô tô đã tăng lên trên 30%, thúc đẩy sự sụt giảm trong doanh số bán ô tô.

Nhiều ngân hàng dự báo GDP của Thái Lan sẽ chỉ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, phù hợp với dự báo của ngân hàng trung ương nước này. Tiêu dùng tư nhân dự kiến sẽ chậm lại khi trợ cấp của chính phủ cho người tiêu dùng sụt giảm.

Không chỉ thị trường Thái Lan, BYD cũng đối mặt với nhiều thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ và phương Tây. Theo đó, xe BYD nhập khẩu vào châu Âu phải chịu thêm mức thuế 17,4%, ngoài mức thuế hiện hành là 10%. Xe của BYD cũng phải đối mặt với mức thuế quan lên tới 100% tại Mỹ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi