Wednesday, July 31, 2024

Cảnh báo mạo danh chương trình “Trạng nguyên tiếng Việt” để lừa đảo

VTV.vn – Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo về tình trạng một số trường hợp mạo danh CIC và VTV nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Mạo danh chương trình “Trạng nguyên tiếng Việt” lừa đảo phụ huynh

Theo Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, đường dây nóng của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã ghi nhận tình trạng một số trường hợp mạo danh CIC và VTV nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt” do VTV tổ chức, các đối tượng lừa đảo đã lập nhóm “hỗ trợ” qua kênh chat Messenger của mạng xã hội Facebook, trong đó có các tài khoản mạo danh là điều phối viên của VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.

Thủ đoạn của các đối tượng là đưa ra nhiều hình ảnh được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều bậc phụ huynh dễ dàng tin tưởng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền như phí tham gia chương trình, phí hệ thống, hoặc các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng liền đưa ra thông báo do phụ huynh nhập “mã lệnh” sai dẫn đến tình trạng tiền bị treo trên hệ thống và để được giải ngân thì phải thực hiện chuyển khoản đúng cú pháp, dẫn đến việc phụ huynh tiếp tục chuyển tiền nhiều lần với mong muốn lấy lại được số tiền đã mất trước đó.

Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa, đặc biệt có trường hợp đã chuyển số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Trước thông tin trên, CIC khẳng định, đây là hành vi mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đến hình ảnh, uy tín của CIC.

Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân (CMND, CCCD) cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.

Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng là đại diện cơ quan, tổ chức mời gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác thì tuyệt đối không vội tin, không làm theo. Khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ online, kiểm tra rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ và đơn vị cung cấp thông qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Trong trường hợp sập bẫy đối tượng hoặc nghi ngờ bản thân gặp phải trường hợp lừa đảo, người dân cần báo cáo vụ lừa đảo cho cơ quan công an và các tổ chức bảo vệ người dùng.

Lừa đảo liên quan đến Olympic Paris 2024

Theo Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, mới đây, Tổ chức kinh doanh đáng tin cậy (BBB) đã đưa ra cảnh báo về các hình thức lừa đảo liên quan tới thế vận hội. Theo các báo cáo được ghi nhận, tỷ lệ các vụ lừa đảo trực tuyến gia tăng đáng kể mỗi khi sự kiện bước vào giai đoạn khởi tranh.

Hình thức lừa đảo phổ biến là giả mạo trang web bán vé. Các đối tượng tiếp cận người dân thông qua quảng cáo, tin nhắn hoặc gửi email mời gọi mua vé thông qua các trang web được đính kèm. Lợi dụng sự cả tin của người mua, các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản tiền cọc, sau đó chặn và cắt đứt liên lạc.

Người dân cũng được khuyến cáo đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn, email tuyển nhân viên làm việc trong thời gian thế vận hội diễn ra. Theo BBB, phía Ban tổ chức sự kiện cho biết, hiện tại, họ không có bất cứ nhu cầu hay hoạt động nào liên quan tới việc tuyển thêm nhân viên.

Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, người dân đề cao cảnh giác trước các tin nhắn, email có chứa đựng các nội dung liên quan tới sự kiện Olympic Paris 2024.

Tuyệt đối không bấm vào các quảng cáo hoặc đường link được đính kèm. Nếu có nhu cầu mua vé và các ấn phẩm liên quan, người dân chỉ nên truy cập vào đường dẫn chính chủ.

Cảnh giác bẫy lừa đảo tình cảm để chiếm đoạt tài sản Cảnh giác bẫy lừa đảo tình cảm để chiếm đoạt tài sản

VTV.vn – Lừa đảo trên mạng đã không còn mới, nhưng hình thức, chiêu trò, thủ đoạn thì liên tục biến hóa khó lường, khiến cho các nạn nhân mất cảnh giác, rơi vào bẫy và mất tiền.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi