Wednesday, August 7, 2024

Giữ biển trời quê hương: Chuyện kể từ những người trong cuộc

Chương trình Giữ biển trời quê hương sẽ có sự xuất hiện của những nhân chứng lịch sử từ trong và ngoài nước.

Với sự xuất hiện của những nhân chứng lịch sử, kỷ vật chiến tranh, chùm phóng sự được thực hiện trong nước và nước ngoài, chương trình Giữ biển trời quê hương sẽ kể những câu chuyện tiêu biểu cho sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần anh dũng của quân và dân ta trong Chiến thắng trận đầu cách đây 60 năm. Đây là chương trình do Đài THVN thực hiện, hướng đến kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa (ngày 2 và 5/8/1964 – ngày 2 và 5/8/2024), kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024).

Giữ biển trời quê hương: Chuyện kể từ những người trong cuộc

Nhà báo Tạ Bích Loan và cuộc gặp với nhân vật góp mặt trong chương trình Giữ biển trời quê hương

Giữ biển trời quê hương: Chuyện kể từ những người trong cuộc

Nhà báo Tạ Bích Loan lắng nghe các nhân chứng lịch sử kể về những chiến công hào hùng của khẩu đội phòng không tại Vịnh Hạ Long 60 năm trước.

Theo tiết lộ từ ê-kíp sản xuất, để thực hiện chất liệu cho chương trình, các nhóm tác nghiệp đã đến nhiều tỉnh thành trong cả nước nhằm gặp gỡ, trao đổi với các nhân chứng lịch sử. 60 năm đã đi qua, nhưng trận đánh năm nào vẫn còn hiển hiện sinh động trong trí nhớ của nhiều cựu chiến binh, cựu dân quâ. Đó là khoảnh khắc đứng trước sinh tử, thuyền trưởng của Tàu phóng lôi T333 – Nguyễn Xuân Bột đã dũng cảm bứt tốc, tìm cách đánh đuổi tàu khu trục Maddox ra khỏi vùng biển miền Bắc vào ngày 2/8/1964. Hay tinh thần chiến đấu vô song của xạ thủ Phạm Văn Năm (xạ thủ số 1, Đại đội 141, Tiểu đoàn 217, Quân chủng Phòng không – Không quân), người đạp cò khẩu súng máy phòng không 14,5mm, góp phần bắn rơi máy bay địch tại Hòn Gai, Quảng Ninh. Cùng với đó là câu chuyện về những nữ dân quân tự vệ đã xả thân quên mình, lao vào nguy hiểm để chiến đấu, tiếp đạn, cứu chữa cho các chiến sĩ.

Chia sẻ về một trong những nhân chứng tham gia chương trình – cựu chiến binh Nguyễn Xuân Bột, nhà báo Tạ Bích Loan – Trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí, Đài THVN cho biết sau nhiều năm phục vụ quân ngũ, khi ra quân, người thuyền trưởng huyền thoại chỉ có một con bò và vài quân tư trang về quê làm nông. Ngôi nhà nhỏ của bác ở Yên Bằng, Ý Yên, Nam Định. Dù nhiều năm đã qua đi nhưng cựu chiến binh Nguyễn Xuân Bột vẫn nhớ như in về những ngày tháng hào hùng ấy.

“Đại tá Bột – thuyền trưởng huyền thoại – cụ già da đồi mồi ngồi kể chuyện chiến đấu, những chặng đường bác đã đi qua cùng Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) thời chống Pháp đến Chiến thắng trận đầu 1964. Chuyện về bác sống giản dị, liêm khiết, chiến đấu sáng tạo, quả cảm, quân của bác đến thăm kể mãi không hết”, nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ.

Giữ biển trời quê hương: Chuyện kể từ những người trong cuộc

Giữ biển trời quê hương: Chuyện kể từ những người trong cuộc

Chuyên gia sử học của Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) Robert.J.Hanyok

Đặc biệt, một trong những điểm nhấn của chương trình là phân tích khách quan từ chính những sử gia của Hoa Kỳ khi giải mã các tài liệu mật về “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ”. Ê-kíp VTV đã thực hiện những cảnh quay hiếm có tại bảo tàng Turner Joy, thành phố Bremerton, tiểu bang Washington và phỏng vấn độc quyền chuyên gia sử học của Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) Robert.J.Hanyok, tác giả của tác phẩm từng gây chấn động “Chồn hôi, quái vật, chó săn im lặng, cá bay: Bí ẩn Vịnh Bắc Bộ 2-4/8/1964”.

Ngoài ra, một kỷ vật lịch sử cũng sẽ xuất hiện trong chương trình. Đó là chiếc huy hiệu Chiến thắng 5/8. Nếu như trong kháng chiến chống Pháp, huy hiệu Chiến thắng Điện Biên đánh dấu kết thúc vang dội của 9 năm kháng chiến thì trong kháng chiến chống Mỹ, huy hiệu Chiến thắng 5/8 ghi nhận mốc khởi đầu chói lọi cho cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc XHCN. 60 năm qua, chiếc huy hiệu nhỏ bé vẫn được nhiều cựu chiến binh gìn giữ.

Giữ biển trời quê hương sẽ được THTT lúc 20h10 ngày 03/8/2024 trên kênh VTV1. Mời quý vị và các bạn đón xem!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi