Wednesday, August 7, 2024

Kiến trúc Bảo tàng Trường Sa hướng về phía đảo Gạc Ma, Trường Sa và Biển Đông

Kiến trúc Bảo tàng Trường Sa được kiến thiết 3 hướng nhìn chính về phía đảo Gạc Ma, đảo Trường Sa và hướng về phía Biển Đông.

Ngày 31.7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

Theo đó, giải nhất mã HD01 của Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) là phương án trúng tuyển thiết kế kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

Kiến trúc Bảo tàng Trường Sa hướng về phía đảo Gạc Ma, Trường Sa và Biển Đông

Phối cảnh Bảo tàng Trường Sa của Công ty TNHH HUNI Việt Nam

Huni Architectes

Trước đó, Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa đã tiến hành phân tích, đánh giá cho từng phương án dự thi.

Kết quả, đã chọn được 1 phương án đạt giải nhất, 2 phương án đạt giải ba (không có giải nhì) và 2 phương án được nhận kinh phí hỗ trợ.

Theo Công ty Huni Architectes, về ý tưởng hình khối, cảm hứng thiết kế công trình xuất phát từ khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, nơi không gian ngầm với 64 bông hoa tượng trưng cho các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Những dòng chảy nhiệt huyết tuôn ra từ lòng đất mẹ, chuyển mình vươn lên tượng trưng cho tinh thần quật cường của con người Khánh Hòa, con người Việt Nam. Chính dòng chảy đó đã định hình nên hình khối chủ đạo của công trình, kiến thiết nên 3 hướng nhìn chính về phía đảo Gạc Ma, về phía đảo Trường Sa và hướng về phía Biển Đông.

Kiến trúc Bảo tàng Trường Sa hướng về phía đảo Gạc Ma, Trường Sa và Biển Đông

Tổng thể hình khối kiến trúc công trình với 3 nhánh vươn mình mạnh mẽ về đại dương bao la, thể hiện khát vọng làm chủ biển đảo

Ảnh: Huni Architectes

Tổng thể công trình như dòng chảy, tiếp nối liền mạch những giá trị về tinh thần và không gian kiến trúc – cảnh quan của Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Hành trình đi qua các không gian chính là hành trình du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử.

Để mỗi góc công trình, mỗi mảng tường đều là một hiện vật, để bảo tàng không chỉ là một công trình xây nên từ gạch đá, mà là một “nhân chứng sống động” chứa đựng tinh thần và tâm hồn Trường Sa.

Công trình Bảo tàng Trường Sa sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 1,71 ha, tiếp giáp với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (H.Cam Lâm). Kinh phí thi tuyển thiết kế và xây dựng do doanh nghiệp tư nhân tài trợ.

Khi hoàn thành, Bảo tàng Trường Sa sẽ khớp nối với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng trên diện tích hơn 20.000 m2 với tổng mức đầu tư gần 130 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi