Wednesday, August 7, 2024

Người Việt du học Hàn Quốc đạt số lượng kỷ lục, cao nhất trong 9 năm qua

Dữ liệu từ cơ quan giáo dục Hàn Quốc cho thấy, người Việt ngày càng quan tâm đến du học Hàn Quốc trong bối cảnh nước này liên tục ban hành nhiều chính sách với mục tiêu thu hút 300.000 du học sinh.

 

Ngày càng tăng về số lượng

Theo dữ liệu mới nhất từ Viện Phát triển giáo dục Hàn Quốc (KEDI), đến tháng 4.2023, Việt Nam có 43.361 người du học Hàn Quốc, chiếm 23,8% trong tổng số sinh viên quốc tế và tăng 14,3% so với năm 2022. Đây là con số cao nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay, “bỏ xa” số liệu các năm gần đây vốn chỉ dao động trong khoảng 35.000-38.000 người và cao hơn kỷ lục trước đó 5.024 người (vào năm 2020).

Du học sinh Việt tại Hàn Quốc cũng đứng thứ 2 về số lượng và chỉ xếp sau Trung Quốc, con số này được duy trì trong ít nhất 9 năm liên tiếp kể từ khi nước này lần đầu ghi nhận các thị trường nổi bật vào năm 2015. Trong đó, người Việt quan tâm nhiều nhất đến bậc cử nhân và khóa tiếng Hàn, chiếm tỷ lệ 38,4% (16.657 người) và 37,7% (16.335); kém mặn mà nhất với bậc tiến sĩ (924) và các chương trình không cấp bằng khác (526).

Nhìn chung, trừ giai đoạn dịch bệnh vào năm 2021 khiến số du học sinh Việt giảm nhẹ, những năm qua người Việt du học Hàn Quốc ngày càng tăng. Từ 4.451 du học sinh Việt vào năm 2015, chỉ sau 4 năm, con số này tăng đã gấp 8,4 lần và duy trì đà tăng trưởng từ 2021 đến nay. Theo số liệu thống kê, Hàn Quốc cũng là quốc gia có đông du học sinh Việt nhất cho đến hiện tại.

Về xu hướng chung, báo cáo năm 2023 nêu rõ sinh viên quốc tế du học Hàn Quốc theo 2 loại chương trình là cấp bằng (gồm CĐ chuyển tiếp, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ) và không cấp bằng (khóa học tiếng Hàn và các chương trình khác), trong đó chiếm số lượng đông nhất là chương trình cử nhân (71.084 người) và ít nhất là CĐ chuyển tiếp (10.003). Tổng cộng, có 181.842 du học sinh đến nước này trong năm 2023, tăng gần 15.000 người.

Người Việt du học Hàn Quốc đạt số lượng kỷ lục, cao nhất trong 9 năm qua

Sinh viên ĐH Hàn Quốc trong một sự kiện âm nhạc tổ chức ở trường này hồi tháng 5

KOREA UNIVERSITY

Đáng chú ý, ở bình diện chung, số sinh viên quốc tế chọn học cử nhân cao hơn 1,8 lần so với khóa tiếng Hàn. Còn với du học sinh Việt, tỷ lệ này gần như tương đương và cũng là lần đầu tiên đạt được dấu ấn này, vì những năm trước đó số lượng học tiếng Hàn luôn cao hơn.

Vì sao tăng mạnh?

Ông Trần Thiên Văn, Giám đốc điều hành Trung tâm du học Hàn Quốc Zila Education (TP.HCM), nhận định có 2 nguyên nhân khiến số du học sinh Việt tại xứ sở kim chi tăng ổn định và đặc biệt tăng mạnh trong năm vừa qua. Thứ nhất là chính sách khuyến khích thu hút sinh viên quốc tế của Hàn Quốc ở cấp quốc gia và cấp trường, khi Việt Nam được chọn là thị trường trọng điểm.

“Những năm gần đây, các trường Hàn Quốc thường xuyên đến Việt Nam tổ chức hội thảo để thu hút và tìm kiếm đối tác tuyển sinh ở nước ta, trong đó có cả các đơn vị hàng đầu như ĐH Chung-Ang, ĐH Hanyang, ĐH Sungkyunkwan…”, ông Văn chia sẻ.

Thứ hai là sự phát triển của mạng xã hội. Theo ông Văn, giới trẻ Việt Nam đang dễ dàng tiếp cận thông tin để tìm hiểu, so sánh các quốc gia du học và Hàn Quốc với lợi thế chi phí, chất lượng và có nhiều cơ hội làm thêm đã vươn lên thành “điểm sáng”. “Điều này góp phần giúp phụ huynh, học sinh mạnh dạn chọn du học Hàn Quốc thay vì sang các quốc gia nói tiếng Anh hay trường trong nước”, nam giám đốc nhận định.

Người Việt du học Hàn Quốc đạt số lượng kỷ lục, cao nhất trong 9 năm qua

Học sinh Việt Nam tham gia trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc trước khi lên đường du học

NVCC

Chuyên gia có hơn 10 năm làm việc ở lĩnh vực du học Hàn Quốc cũng dự đoán, trong 2 năm tới số du học sinh Việt có thể tăng nhẹ hoặc vẫn duy trì mức như năm 2023 nếu nước này tạo thuận lợi trong chính sách và xét duyệt visa (thị thực). “Hiện tại, học sinh nào thỏa các điều kiện tài chính, học lực và sức khỏe đều có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký học tập ở các trường ĐH Hàn Quốc”, ông Văn nói thêm.

Trước đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã công bố dự án giáo dục mới nhằm thu hút 300.000 sinh viên quốc tế vào năm 2027 mang tên Study Korea 300K Project (Dự án 300.000 người du học Hàn Quốc). Điểm nổi bật của dự án là sẽ cải thiện thủ tục visa du học, thu hút nhân tài ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) và lôi kéo du học sinh đến các trường nằm ngoài khu đô thị lớn để phát triển kinh tế địa phương.

Mỗi năm, Hàn Quốc có 4 kỳ nhập học khóa tiếng Hàn, lần lượt vào tháng 3, 6, 9 và 12. Để nhập học đúng kỳ mong muốn, du học sinh Việt cần chuẩn bị hồ sơ, nộp cho trường trước 3 tháng. Riêng chương trình đào tạo chính quy như cử nhân, sau ĐH chỉ có 2 kỳ vào tháng 3, tháng 9 hằng năm, và người học cần đăng ký trước đó từ 4 đến 6 tháng tùy đơn vị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi