Wednesday, August 7, 2024

Tích cực cấp cứu cho nạn nhân bị ngộ độc khí CO tại Đồng Nai

VTV.vn – Ngày 1/8, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, 7/8 bệnh nhân nghi ngộ độc khí CO đang điều trị và theo dõi tại bệnh viện đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Trước đó, đầu giờ chiều ngày 31/7, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai lần lượt tiếp nhận 8 bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc khí CO. Được biết, cả 8 bệnh nhân trên đều làm việc tại một ngân hàng đóng ở TP Biên Hòa.

Thời điểm xảy ra vụ việc, ngân hàng mất điện phải chạy máy nổ ở tầng hầm tòa nhà. Sau đó, một số người có biểu hiện khó thở, đau đầu nên ra ngoài. Số còn lại vẫn cố gắng làm việc nên bị ngộ độc khí CO, đến khi một số người có triệu chứng nặng hơn thì mọi người mới vội vàng đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi nhập viện, các bác sĩ đã thăm khám, đánh giá, đồng thời chỉ định cho bệnh nhân thở oxy, truyền dịch, hồi sức và theo dõi liên tục. Sau khi được điều trị tích cực, hiện các bệnh nhân đã tỉnh táo hơn, đỡ đau đầu, chóng mặt và sinh hiệu ổn. Sau một ngày theo dõi, đến nay đã có 7/8 bệnh nhân được xuất viện, riêng 1 phụ nữ mang thai ở tuần 29 vẫn tiếp tục được theo dõi sức khỏe.

BSCKI. Võ Văn Út – Khoa Khám bệnh cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, khí CO tên gọi là khí Carbon Monoxide, là sản phẩm của sự đốt cháy không hoàn toàn của các chất chứa Carbon. Khí CO rất độc, không màu, không mùi nên khó nhận biết.

Một số công việc hoặc môi trường có thể làm phát sinh khí CO như:

Đốt than (đặc biệt bếp than tổ ong), đốt củi, gỗ, than củi, khí gas trong các phòng kín hoặc thiếu thông khí, thường để nấu ăn, sưởi ấm hoặc đun nước, hoặc bình nóng trong nhà tắm chạy bằng khí ga.

Chạy máy phát điện, chạy các động cơ sử dụng xăng dầu ở trong phòng kín hoặc thông khí kém hoặc có thông với phòng hoặc khoang có người (đơn cử như khoang hành khách trên tàu xe).

Các tai nạn cháy nhà, cháy các khu vực kín hoặc thông khí hạn chế, có thể với cả nạn nhân và người cứu hộ bi ngộ độc.

Trường hợp phát hiện người có dấu hiệu nghi ngộ độc khí CO như 8 trường hợp trên, người cứu nạn lưu ý phải làm thông thoáng không khí trước khi đi vào vùng nhiễm độc (mở rộng tất các các cửa, bom khí trong lành…) mang mặt nạ phòng độc đề phòng khả năng nổ của không khí giàu CO và nhanh chóng tìm cách đưa nạn nhân khỏi nơi nguy hiểm và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi