Wednesday, August 7, 2024

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)

Chương trình Giữ biển trời quê hương sẽ được THTT vào 20h10 hôm nay (3/8) trên kênh VTV1.

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)

 

Giữ biển trời quê hương là chương trình kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của quân và nhân dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa (ngày 2 và 5/8/1964 – ngày 2 và 5/8/2024). Chương trình sẽ kể những câu chuyện tiêu biểu cho sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần anh dũng của quân và dân ta, trong đó có chiến thắng oanh liệt của bộ đội hải quân, bộ đội phòng không, dân quân tự vệ cách đây 60 năm. Đây cũng là hoạt động nhằm kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024).

Chia sẻ về tên gọi Giữ biển trời quê hương, đại diện ê-kíp sản xuất cho biết trong quá trình nghiên cứu các tư liệu lịch sử, Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa vào ngày 2 và 5/8/1964 đã truyền cảm hứng cho rất nhiều văn nghệ sĩ. Có rất nhiều các tác phẩm đã ra đời như bài thơ Sao chiến thắng của nhà thơ Chế Lan Viên, ca khúc Bám biển quê hương của nhạc sĩ Phạm Tuyên, hay Quảng Bình quê ta ơi của nhạc sĩ Hoàng Vân. Điểm chung của các tác phẩm này đều là tinh thần giữ trời, giữ biển để bảo vệ chủ quyền đất nước. Và đó là lý do ê-kíp lựa chọn đặt tên chương trình là Giữ biển trời quê hương để nói lên thông điệp ấy.

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)

 

“Chương trình Giữ biển trời quê hương là tiếng nói của thế hệ ngày nay thể hiện lòng biết ơn với những gì mà cha ông ta đã chiến đấu bằng xương máu để bảo vệ chủ quyền vùng trời, vùng biển, đặc biệt là trong chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa vào ngày 2 và 5/8/1964”, đại diện ê-kip cho hay.

Để tìm kiếm chất liệu cho chương trình, các BTV, quay phim của Ban Sản xuất các chương trình giải trí đã toả đi nhiều địa điểm như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh,… để gặp gỡ các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử. Mỗi câu chuyện lại để lại cho ê-kíp những ấn tượng riêng về ý chí chiến đấu, sự mưu trí, dũng cảm của quân và dân ta trước kẻ thù xâm lược. 

Đó là khoảnh khắc đứng trước sinh tử, thuyền trưởng của Tàu phóng lôi T333 – Nguyễn Xuân Bột đã dũng cảm bứt tốc, tìm cách đánh đuổi tàu khu trục Maddox ra khỏi vùng biển miền Bắc vào ngày 2/8/1964. Đó là sự cảm phục trước tinh thần chiến đấu của những người lính Phòng không trẻ, chưa bao giờ ra trận, nhưng vẫn dũng cảm, khắc phục những khó khăn, hiệp đồng tác chiến với Hải quân và dân quân để bắn rơi máy bay Mỹ. Trước những nguy hiểm của bom đạn, những nữ dân quân như bà Tô Thị Đạo, Hoàng Thị Khuyên, Vũ Thị Tĩnh,… vẫn xả thân quên mình để tiếp đạn, cứu chữa cho các chiến sĩ. Đã có rất nhiều chiến sĩ hi sinh trong trận chiến, nhưng họ và các đồng đội đã làm nên chiến thắng lịch sử này.

THTT Giữ biển trời quê hương (20h10, VTV1)
 

Âm nhạc cũng là một điểm nhấn, kết nối những câu chuyện kể trong chương trình. Các ca khúc trình diễn đều được nhạc sĩ viết từ chính cảm xúc cháy bỏng của những ngày lịch sử năm 1964, có thể kể đến Bám biển quê hương (Phạm Tuyên), Giặc đến nhà ta đánh (Đỗ Nhuận)… Nhiều tiết mục dàn dựng theo lối sử thi, giúp khán giả hiểu thêm phần nào về trận chiến đấu ác liệt năm xưa.

Chương trình sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ như Lê Anh Dũng, Hoàng Viết Danh, Dương Trần Nghĩa, Hồng Duyên, Phương Anh, Lê Việt Anh, Khúc Xuân Đức, Cellist Lê Thị Nga.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Giữ biển trời quê hương được THTT vào 20h10 ngày 3/8 trên kênh VTV1!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi