Wednesday, August 7, 2024

“Bỗng dưng nợ thuế”, Bộ Tài chính nói gì?

VTV.vn – Bộ Tài chính có thông tin phản hồi, giải đáp vấn đề nhiều người dân bất ngờ vì bỗng dưng bị nợ thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập nhiều nguồn.

Sáng 5/8, Bộ Tài chính có phản hồi, giải đáp vấn đề các cá nhân có thu nhập nhiều nguồn bỗng bị cơ quan thuế gửi thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó gần một nửa là tiền phạt và chậm nộp. Đáng nói, có không ít người vì vô tình mà chưa kê khai khoản thu nhập chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng đã bị tính tiền chậm nộp lên tới hàng chục triệu đồng.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 126 của Chính phủ đã có quy định chi tiết về các trường hợp cá nhân cư trú ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho đơn vị làm việc.

Cụ thể, cá nhân có 01 nguồn thu nhập từ hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại 01 đơn vị và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân; Cá nhân có 01 nguồn thu nhập từ hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên và có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% nếu cá nhân không có nhu cầu quyết toán thu nhập vãng lai này.

Cá nhân không thuộc các trường hợp nêu trên thì phải trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế để xác định được nghĩa vụ thuế theo quyết toán. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán không đúng quy định, cơ quan thuế kiểm tra, xác minh, yêu cầu cá nhân thực hiện nghĩa vụ và truy thu thuế theo quy định.

Trên ứng dụng eTax Mobile đã có chức năng “Tra cứu thông tin quyết toán” để hỗ trợ cá nhân tra cứu một số thông tin về thu nhập của bản thân như: các nguồn thu nhập tại các tổ chức chi trả trong năm, số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ, các khoản được giảm trừ…

“Những thông tin này được cơ quan Thuế tổng hợp từ dữ liệu do các tổ chức trả thu nhập của cá nhân kê khai với cơ quan Thuế và là cơ sở để cá nhân có thể nắm bắt thông tin, theo dõi nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của bản thân”, Bộ Tài chính cho biết.

Ngoài ra, hiện nay ngành Thuế đã triển khai việc gửi thông báo về nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua email và qua ứng dụng eTax Mobile trước thời hạn quyết toán thuế cho người nộp thuế là cá nhân có tài khoản thuế điện tử và có sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Bên cạnh đó, đối với người nộp thuế là cá nhân có tiền thuế nợ sẽ được nhận thông báo nợ thuế qua email đã cung cấp cho cơ quan thuế, tài khoản thuế điện tử đã đăng ký.

Hiện nay cơ quan thuế đã tích cực tuyên truyền đến người nộp thuế chủ động thực hiện cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile, cung cấp thông tin email và kịp thời cập nhật các thông tin mới nhất cho cơ quan thuế để người nộp thuế có thể kịp thời nắm được thông tin về tình hình nợ thuế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi