Thursday, August 8, 2024

Chiến sự Trung Đông: Israel lo bị Iran tấn công; phương Tây sốt sắng dàn hòa

Cục diện khu vực Trung Đông những giờ qua tiếp tục diễn biến căng thẳng, ngột ngạt với nhiều phát ngôn và tuyên bố cứng rắn mang tính rắn đe, sẵn sàng bùng nổ của nhiều bên liên quan. Theo giới phân tích khu vực, nỗ lo sợ chiến tranh đang lan rộng khắp khu vực và các nỗ lực ngoại giao đang được tăng tốc để ngăn chặn nguy cơ này.

Cho đến sáng sớm nay, Israel vẫn “án binh bất động”, tiếp tục im lặng và không đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ ám sát Thủ lĩnh tối cao của lực lượng Hamas ở thủ đô của Iran sáng sớm ngày 31/7.

Tuy nhiên, trong tuyên bố sau cuộc họp Nội các an ninh đặc biệt tối qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nước này đang trong một cuộc chiến tồn vong chống lại Iran và các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn, cảnh báo rằng những ngày tới đây sẽ là rất thách thức với Israel.

Tương tự, Tổng thống Israel Issac Herzog cũng cho rằng nước này đang trong tình thế “tứ bề thọ địch”, kêu gọi toàn thể người dân Israel thể hiện trách nhiệm, sự phục tùng và tuân thủ các chỉ dẫn, mệnh lệnh được đưa ra. Trước đó, Bộ Ngoại giao Israel chỉ thị cho các phái bộ ngoại giao nước này trên toàn thế giới tăng cường biện pháp bảo vệ an ninh để đề phòng nguy cơ bị tấn công trả đũa.          

Các động thái trên của Israel được tiến hành sau khi giới chức Iran, lực lượng Hamas cùng nhiều nhóm vũ trang trong khu vực, liên tiếp đe dọa sẽ tiến hành trả đũa Israel vì vụ sát hại Thủ lĩnh Hamas. Trong đó, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei thề sẽ khiến Israel phải trả giá đắt vì tội ác gây ra trên lãnh thổ Iran. Đặc biệt, Tờ Thời báo New York của Mỹ tối qua đưa tin Đại giáo Iran đã chính thức ra lệnh cho quân đội nước này tiến hành không kích trực diện vào Israel để trả đũa vụ ám sát. 

Trước nguy cơ leo thang căng thẳng nghiêm trọng tại Trung Đông, giới chức phương Tây và khu vực đã triển khai hàng loạt nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt tình hình. Ngay trong chiều qua, cả Ngoại trưởng Anh David Lammy và Bộ trưởng Quốc phòng John Healey đã bay đến Qatar để thảo luận với giới chức quốc gia A rập biện pháp chấm dứt xung đột ở dải Gaza, ngăn chặn chiến sự lan rộng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi tiến hành điện đàm, trao đổi biện pháp ngăn chặn xung đột leo thang. Tại Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tiến hành biện pháp khẩn cấp để ngăn cục diện an ninh tại Trung Đông diễn biến vượt tầm kiểm soát.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi