Wednesday, August 7, 2024

Lâm Đồng: Bắt 14 bị can lừa đảo bán tiền giả chiếm đoạt 6 tỉ đồng

Công an TP.Bảo Lộc khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 14 bị can lừa đảo bán tiền giả qua mạng để chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng.

Tối 4.8, đại tá Nguyễn Tấn Vũ, Trưởng công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng), cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 14 bị can để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Băng nhóm này chuyên lừa đảo bán tiền giả qua mạng để chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng.
Lâm Đồng: Bắt 14 bị can lừa đảo bán tiền giả chiếm đoạt 6 tỉ đồng

Công an TP.Bảo Lộc thu giữ nhiều bao tải bên trong chứa tiền âm phủ, mệnh giá 200.000 đồng

CTV

Trong số 14 bị can nói trên, có 5 bị can cầm đầu, gồm: Phạm Minh Thành (26 tuổi), Nguyễn Hữu Nghĩa (34 tuổi), Tô Hoàng Bảo Thy (24 tuổi, cả 3 cùng ngụ TP.Bảo Lộc), Nguyễn Hoài Tâm (24 tuổi, ngụ H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) và Trần Hoài Tiến (32 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM), bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lãnh đạo Công an TP.Bảo Lộc, thủ đoạn của băng nhóm này là tạo các tài khoản Facebook ảo rồi thuê chạy quảng cáo trên không gian mạng nhằm tạo lượng tương tác cao. Qua đó, rao bán tiền giả và tìm người cần mua để thực hiện hành vi lừa đảo.

Lâm Đồng: Bắt 14 bị can lừa đảo bán tiền giả chiếm đoạt 6 tỉ đồng

Những đối tượng cầm đầu băng nhóm lừa đảo bán tiền giả, đã bị bắt giữ

CTV

Cụ thể, các loại mệnh giá tiền giả được quy đổi qua giao dịch bán và mua như sau: 200.000 đồng tiền thật = 5 triệu đồng tiền giả; 250.000 đồng tiền thật = 10 triệu đồng tiền giả; 300.000 đồng tiền thật = 15 triệu đồng tiền giả; 400.000 đồng tiền thật = 16 triệu đồng tiền giả và 450.000 đồng tiền thật = 22 triệu đồng tiền giả. Khi đặt mua tiền giả, khách hàng không cần đặt cọc tiền, mà chỉ cần cung cấp số điện thoại và địa chỉ nhận hàng.

Thế nhưng khi đóng gói tiền giả để giao cho khách hàng thì bên trong hộp không có tiền giả mà chỉ là các vật dụng như bột khử mùi, bột xi măng… bên trên hộp khoét lỗ dán tờ tiền âm phủ mệnh giá 200.000 đồng.

Lâm Đồng: Bắt 14 bị can lừa đảo bán tiền giả chiếm đoạt 6 tỉ đồng

Tiền âm phủ mệnh giá 200.000 đồng mà băng nhóm này sử dụng

CTV

Các hộp giấy được đóng thành các kiện hàng nhỏ. Các kiện hàng này được gửi qua các bưu cục chuyển phát nhanh giao tận địa chỉ cho khách mua tiền giả, theo hình thức không được kiểm tra hàng trước khi giao.

Qua điều tra bước đầu, từ tháng 1.2024 đến khi bị bắt, đường dây này đã bán trót lọt hơn 23.000 đơn hàng trong cả nước, chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng.

Lâm Đồng: Bắt 14 bị can lừa đảo bán tiền giả chiếm đoạt 6 tỉ đồng

Các hộp “đóng gói tiền giả giao cho khách” nhưng bên trong lại chứa bột khử mùi và bột xi măng

CTV

Ông Nguyễn Tấn Vũ cho biết thêm, cách đây 3 tháng, nhận được tin báo của người dân về nhóm lừa đảo bán tiền giả này, Công an TP.Bảo Lộc lập chuyên án đấu tranh. Sau khi cử 20 cán bộ, chiến sĩ đến nhiều tỉnh thành, xác minh, thu thập chứng cứ, đến ngày 24.7, lãnh đạo Công an TP.Bảo Lộc chỉ đạo ban chuyên án huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ chia làm 4 mũi đồng loạt tấn công vào 4 tụ điểm của đường dây lừa đảo này trên địa bàn TP.Bảo Lộc.

Tại các tụ điểm, cơ quan chức năng thu giữ nhiều bao tải bên trong chứa tiền âm phủ mệnh giá 200.000 đồng và nhiều hộp giấy bên trong chứa các loại hạt khử mùi, bột xi măng đã được đóng gói dán tiền âm phủ. Ngoài ra còn thu giữ 1 xe ô tô, 1 xe máy, 15 bộ máy tính để bàn, 10 thẻ ATM, 19 điện thoại di động…

Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ, ngày 4.8, Công an TP.Bảo Lộc ra quyết định khởi tố 14 bị can liên quan. Đơn vị này đang phối hợp Công an tỉnh Lâm Đồng trích xuất các dữ liệu liên quan để tiếp tục phục vụ công tác đấu tranh, xử lý.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi