Thursday, August 8, 2024

Sức mua ì ạch, thị trường ô tô Việt Nam nguy cơ đứt mạch tăng trưởng

Sức mua tăng trưởng chậm, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ vẫn chưa được ban hành trong khi tháng 7 âm lịch lại đang đến gần… khiến thị trường ô tô đứng trước nguy cơ đứt mạch tăng trưởng.

Sau giai đoạn “bất ổn” bắt đầu từ cuối năm ngoái khi doanh số bán liên tục sụt giảm, từ tháng 4.2024 thị trường ô tô Việt Nam dù vẫn đang “vật lộn” trong khó khăn nhưng vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan khi doanh số bán xe 2 tháng sau đó liên tiếp tăng trưởng.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, từ tháng 4 – 6.2024, thị trường đang cho thấy tín hiệu của sự hồi phục. Doanh số bán hàng từ mức 24.350 xe trong tháng 4.2024 tăng lên 25.794 xe trong tháng 5.2024 và kết thúc tháng 6 vừa qua với 26.575 xe bán ra. Dù tốc độ tăng trưởng khá chậm nhưng phần nào cũng cho thấy sự hồi phục của thị trường, khi tổng lượng ô tô bán ra sau nửa đầu năm 2024 chỉ còn thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng chậm, nhưng các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam vẫn khá lạc quan với kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam sẽ “bứt tốc” trong giai đoạn nửa cuối năm 2024. Điều này càng có cơ sở khi từ tháng 5.2024, Chính phủ đã đề xuất phương án xem xét tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước.

Từ hy vọng, doanh nghiệp ô tô chuyển sang lo lắng

Hy vọng là thế, tuy nhiên đến thời điểm này, các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang dần lo lắng nhiều hơn khi tháng 7 âm lịch – thời điểm khách hàng Việt Nam thường hạn chế mua sắm ô tô đang đến gần, trong khi chính sách để “trợ lực” cho thị trường ô tô vẫn chưa thấy đâu.

Sức mua ì ạch, thị trường ô tô Việt Nam nguy cơ đứt mạch tăng trưởng

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn- Bá Hùng

Trước đó, Bộ Tài chính từng đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ tháng 8.2024 đến hết ngày 31.1.2025. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này (1.8.2024) chính sách này vẫn chưa được ban hành, khiến các đơn vị kinh doanh ô tô chuyển từ hy vọng sang lo lắng, trong khi khách hàng dự định mua ô tô “nội” để được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ vẫn đang hồi hộp chờ đợi.

Trao đổi với PV Thanh Niên, trưởng bộ phận bán hàng một đại lý Hyundai khu vực TP.HCM cho biết: “Thị trường gần như chững lại trong hai tháng qua vì nhiều khách hàng chờ đợi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức được ban hành mới ký hợp đồng mua xe. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy. Nếu chính sách này không được áp dụng, thị trường ô tô, đặc biệt là xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024”.

Lo lắng của các doanh nghiệp ô tô hoàn toàn có cơ sở, bởi việc ưu đãi lệ phí trước bạ đang tác động đến tâm lý của nhiều khách hàng dự định mua ô tô tại Việt Nam.

Sức mua ì ạch, thị trường ô tô Việt Nam nguy cơ đứt mạch tăng trưởng

Việc ưu đãi lệ phí trước bạ đang tác động đến tâm lý của nhiều khách hàng dự định mua ô tô tại Việt Nam- Bá Hùng

Anh Trần Hữu Phúc, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: Gia đình dự định mua chiếc Mazda CX-5 nhưng chần chừ cả tháng nay để chờ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ ban hành. Nếu chính sách này được áp dụng, khách mua CX-5 như tôi sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng”.

Tuy nhiên, sau cả tháng trời chờ đợi anh Phúc cũng như gia đình đang hụt hẫng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn chưa được ban hành. “Nếu không được áp dụng, tôi sẵn sàng thêm ưu đãi mới quyết định. Bởi chính sách ưu đãi, giá bán ô tô tại Việt Nam thời điểm này biến động khá nhanh”, anh Phúc chia sẻ thêm.

Tháng 7 âm lịch ghìm thị trường ô tô xuống đáy?

Khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi, phía doanh nghiệp kinh doanh ô tô càng thêm lo lắng khi tháng 7 âm lịch – thời điểm theo quan niệm kiêng kỵ của nhiều người dân Việt Nam sẽ hạn chế mua sắm các tài sản có giá trị (như đất đai, nhà cửa, ô tô…) đang cận kề.

Sức mua ì ạch, thị trường ô tô Việt Nam nguy cơ đứt mạch tăng trưởng

Thị trường ô tô đang đứng trước nguy cơ “đứt” mạch tăng trưởng- Bá Hùng

Thực tế diễn ra trên thị trường ô tô những năm qua cho thấy, sức mua sẽ chậm lại trong tháng 8 hàng năm – thời điểm có phần lớn thời gian trùng với tháng 7 âm lịch, doanh số bán của nhiều thương hiệu ô tô theo đó cũng giảm khá mạnh trong khoảng thời gian này.

Khi chính sách trợ lực cho ngành sản xuất, kinh doanh ô tô vẫn chưa thấy, mùa thấp điểm của thị trường lại đang đến gần… Tất cả có thể trở “níu chân” thị trường và khiến nhịp tăng trưởng doanh số của toàn ngành sẽ “đứt mạch”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi