Wednesday, August 7, 2024

”Thích Tâm Phúc” lãnh 8 năm tù

TAND huyện Củ Chi (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc (Thích Tâm Phúc) 8 năm tù về 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sáng 6.8, TAND huyện Củ Chi (TP.HCM) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc (thường được gọi là Thích Tâm Phúc) mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm 6 tháng tù “về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội danh là 8 năm tù.
'Thích Tâm Phúc' lãnh 8 năm tù

Chủ tọa thay mặt HĐXX đọc bản án

Thảo Nhân

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Minh Phúc đã nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi nhiều giấy tờ giả liên quan đến bằng cấp về tôn giáo, gồm: bằng thạc sĩ luật kinh tế, tiến sĩ ngành luật tôn giáo, giấy chứng nhận tăng ni và giấy chứng điệp thọ giới.

HĐXX tuyên tịch thu những giấy tờ giả nói trên cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, lưu vào hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự, em gái của bị cáo Nguyễn Minh Phúc đã nộp khắc phục hậu quả 70 triệu đồng. Do đó, bị hại là bà L.T.H.T (ở huyện Hóc Môn) liên hệ với Chi cục Thi hành án dân sự H.Củ Chi để nhận lại tiền đã bị chiếm đoạt.

'Thích Tâm Phúc' lãnh 8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Minh Phúc bị tuyên phạt 8 năm tù về 2 tội danh như nói trên

Thảo Nhân

HĐXX nhận định có đủ căn cứ xác định, Nguyễn Minh Phúc đã thông qua mạng xã hội để làm giả 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tách thửa và chiếm đoạt số tiền 70 triệu đồng của bà L.T.H.T vào 2 ngày 7.10.2022 và ngày 8.2.2023.

HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang tâm lý người dân; xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác thông qua việc chiếm đoạt 70 triệu đồng của bà T.

HĐXX cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Phúc như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và chị của bị cáo nộp 70 triệu đồng khắc phục hậu quả. Bản thân bị cáo Phúc có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2021, bà T. mua một thửa đất hơn 420 mét vuông tại H.Củ Chi, với giá 2,4 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được. Năm 2022, bà T. thông qua một người giới thiệu và quen biết Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng, thì Phúc đồng ý.

Mặc dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất, nhưng có quen biết và nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả, bằng cấp giả để tạo lòng tin tôn giáo nhằm lừa đảo người khác nên Phúc đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T., với chi phí là 135 triệu đồng, Phúc nhận trước 70 triệu đồng.

Nguyễn Minh Phúc thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Phúc đưa cho người bà T. một giấy chứng nhận giả, còn một giấy chứng nhận giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T. thì Phúc cất vào két sắt, đợi khi bà T. đưa hết 65 triệu đồng còn lại, Phúc mới đưa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi