Wednesday, August 7, 2024

Vì sao số lượng nguyện vọng xét tuyển vào khối ngành sư phạm tăng tới 85%?

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết năm 2024, số lượng nguyện vọng xét tuyển vào khối ngành sư phạm tăng mạnh nhất, tới 85% so với năm 2023.

Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn tại buổi họp diễn ra chiều 5.8, so với năm 2023, số lượng nguyện vọng xét tuyển mà thí sinh đăng ký vào các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên tăng 61%, lĩnh vực an ninh quốc phòng tăng 46,5%, những ngành liên quan đến thiết kế vi mạch bán dẫn tăng 30%…

Đặc biệt, khối ngành sư phạm có số lượng nguyện vọng tăng mạnh nhất, 85% (khoảng 200.000 nguyện vọng) và trở thành một trong 4 khối ngành tập trung nhiều nguyện vọng xét tuyển nhất năm nay (cùng với kinh doanh và quản lý, kỹ thuật và công nghệ, máy tính).

Vì sao số lượng nguyện vọng xét tuyển vào khối ngành sư phạm tăng tới 85%?

Thí sinh tại kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

NGỌC DƯƠNG

Lý giải về hiện tượng “tăng khủng” này, thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng có thể có một số nguyên nhân dẫn đến nguyện vọng xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên tăng.

“Thứ nhất, Nghị định 116 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm có tác động ngày càng lớn tới sự lựa chọn của thí sinh. Thứ 2, trong thời gian qua, những thông tin về việc cả nước đang thiếu giáo viên trầm trọng khiến cho thí sinh và phụ huynh rất quan tâm”, thạc sĩ Quốc nhìn nhận.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, điểm chuẩn các ngành sư phạm ngày càng tăng trong vài năm trở lại đây và năm 2024 điểm sàn xét tuyển của khối ngành này tại nhiều trường cũng tăng, có những ngành lên tới 24 điểm. Ông Quốc cho rằng điều này khẳng định năng lực và giá trị của người theo học khiến nhiều thí sinh có mức điểm ở top trên hoặc cận trên có tâm lý muốn đăng ký xét tuyển.

“Thêm một nguyên nhân nữa, thông tin về việc từ 1.7 bắt đầu tăng lương cơ sở đối với người hưởng lương làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có giáo viên, cũng là động lực để các em chọn ngành sư phạm”, thạc sĩ Quốc cho hay.

Được biết số lượng thí sinh và số lượng nguyện vọng xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2024 tăng tới hơn 100% so với năm ngoái. Từ 15.595 thí sinh với 23.345 nguyện vọng năm 2023 lên 31.252 thí sinh với 51.625 nguyện vọng.

Tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đà Lạt, cũng thông tin: “Theo số liệu tổng thì năm nay số nguyện vọng đăng ký vào Trường ĐH Đà Lạt tăng 50% so với năm ngoái nên chắc chắn số nguyện vọng đăng ký vào khối ngành sư phạm của trường cũng tăng nhiều”.

Theo tiến sĩ Duy, ngoài chế độ chính sách ưu tiên theo Nghị định 116, thì việc nhiều tỉnh thông tin về việc thiếu giáo viên ở các cấp học cũng là một hiệu ứng thu hút thí sinh.

“Song song đó, thu nhập của khối cán bộ nhà nước, trong đó có giáo viên được cải thiện đáng kể, nhất là từ ngày 1.7 vừa qua cũng là động lực cho thí sinh đăng ký vào khối ngành này”, tiến sĩ Duy nhận định.

Trần Tuấn Anh, cựu học sinh Trường THPT Phước Thiền (Nhơn Trạch, Đồng Nai), cho biết đăng ký xét tuyển vào ngành sư phạm toán và sư phạm tin của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sư phạm toán và sư phạm hóa của Trường ĐH Sài Gòn. Tuấn Anh lý giải: “Em rất yêu thích nghề giáo. Gần đây em đọc tin tức thì được biết tỉnh em đang thiếu rất nhiều giáo viên. Bên cạnh đó, học sư phạm không những không phải đóng học phí mà còn được cấp tiền sinh hoạt phí. Em đang lo với mức điểm 24,75 không biết liệu có trúng tuyển ngành sư phạm toán hay không”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi