Wednesday, August 7, 2024

Vì sao kết quả thi hoa hậu luôn gây tranh cãi?

Các cuộc thi hoa hậu tại VN đang ngày càng nở rộ với số lượng tăng theo cấp số nhân so với trước; và điều luôn xảy ra sau mỗi đêm đăng quang là những ồn ào, tranh cãi xung quanh kết quả ngôi vị hoa hậu.

Miss Grand Vietnam 2024 làm “dậy sóng” dư luận

Với danh sách hàng chục cuộc thi hoa hậu quy mô từ lớn đến nhỏ tại VN, không phải cuộc thi nào cũng được công chúng quan tâm, vì số lượng hoa hậu nhiều đếm không xuể, đến mức “bội thực hoa hậu” hoặc “loạn hoa hậu”. Hầu như mỗi tháng ở VN đều có ít nhất 1 hoa hậu đăng quang. Thậm chí trong một đêm có tới 2 cuộc thi hoa hậu tổ chức chung kết, như trong tối 3.8, với 2 cuộc thi Hoa hậu Du lịch VN 2024 (diễn ra ở Quảng Ninh) và Hoa hậu Hòa bình VN 2024 (ở Bình Thuận), nước ta đã có thêm 2 hoa hậu và 6 á hậu.

Vì sao kết quả thi hoa hậu luôn gây tranh cãi?

5 ngôi vị cao nhất của cuộc thi Miss Grand Vietnam 2024

SEN VÀNG

Tuy nhiên, cũng nói thẳng rằng hiện tại dù có nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức, nhưng khán giả chỉ chú ý vào những cuộc thi lớn đã gầy dựng được tiếng vang; ban tổ chức và ban giám khảo có uy tín; những người đẹp đoạt giải bước ra từ cuộc thi có sự tỏa sáng với những hoạt động cộng đồng có ý nghĩa. Còn ngược lại, khán giả không mấy để tâm và biết đến tên tuổi, mặt mũi hoa hậu mới của các cuộc thi nhỏ là ai.

Với việc tổ chức 3 lần tại VN và từng có Hoa hậu Thùy Tiên đăng quang cuộc thi quốc tế Miss Grand International 2021 tại Thái Lan, Lê Hoàng Phương đoạt giải Á hậu 4 của Miss Grand International 2023 tại VN, nên cuộc thi Miss Grand Vietnam 2024 (Hoa hậu Hòa bình VN) nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng. Càng được mọi người quan tâm thì kết quả chung cuộc càng bị “mổ xẻ”. Thế nên mới đây, việc tân hoa hậu Võ Lê Quế Anh đăng quang Miss Grand Vietnam 2024 đã dấy lên những ồn ào, tranh cãi dữ dội xung quanh kết quả.

Nguồn cơn là do hoa hậu Quế Anh có phần trả lời ứng xử chưa hay, nhiều chỗ ngập ngừng không trọn vẹn ý; trong khi đó Á hậu 1 Hạnh Nguyên nhận câu hỏi được đánh giá khó hơn nhưng xử lý tự tin, thuyết phục hơn; bên cạnh việc vài người đẹp được người hâm mộ xem là “sáng giá” khác bị rớt khỏi tốp 10. Vì thế, đông đảo khán giả trên mạng xã hội đã thể hiện sự không hài lòng, chỉ trích ban giám khảo, ban tổ chức “không công bằng, thiên vị”, bởi so với các cô gái còn lại trong tốp 5 của đêm chung kết, phần thể hiện của Quế Anh không nổi trội bằng.

Hầu hết khán giả cho rằng “ngôi vị hoa hậu phải được trao cho người trả lời câu hỏi ứng xử cuối cùng tốt nhất, nếu giám khảo chấm xem xét cả quá trình gần 1 tháng thi thố thì chọn luôn hoa hậu, bỏ phần thi ứng xử trên sân khấu”. Trên Facebook còn xuất hiện hàng loạt group anti (phản đối) Hoa hậu Quế Anh với hàng chục ngàn thành viên, các bài đăng của trang chủ cuộc thi phải khóa bình luận vì nhận quá nhiều lượt thả “cảm xúc phẫn nộ”.

Trước những bình luận tiêu cực từ khán giả, ban giám khảo và ban tổ chức Miss Grand Vietnam 2024 đã lên tiếng phản hồi. Trưởng ban giám khảo, Hoa hậu Hà Kiều Anh nói: “Các giám khảo chấm thi không bị ai tác động. Để chọn người chiến thắng, chúng tôi trải qua quá trình dài tiếp xúc với thí sinh. Tôi đánh giá Quế Anh là thí sinh nói tiếng Anh tốt, học giỏi, gương mặt đẹp, và có màn thể hiện ấn tượng, nỗ lực trong cuộc thi. Có thể trong đêm thi chung kết, bạn ấy mất bình tĩnh nên phần trình diễn và ứng xử chưa như mong đợi, chưa thể hiện hết khả năng. Nhưng đối với ban giám khảo, Quế Anh là sự lựa chọn hoàn hảo. Về những kỹ năng còn non yếu của tân hoa hậu, tôi tin Quế Anh sẽ được đào tạo, hỗ trợ sau cuộc thi để có đủ hành trang bước ra đấu trường nhan sắc quốc tế”.

Trưởng ban giám khảo còn nói thêm về những người đẹp không vào tốp cao vì có những lý do không phù hợp từ những đơn thư tố cáo, phản ánh, đã được ban tổ chức xác minh và được các giám khảo khác đồng thuận. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nêu ý kiến: “Chúng tôi có công tác tìm hiểu, thẩm định lý lịch của thí sinh và không muốn công khai bất kỳ thông tin riêng tư nào về thí sinh đến dư luận. Điều đó có thể khiến khán giả chưa đồng thuận hoàn toàn về kết quả, nhưng chúng tôi vẫn chọn cách bảo mật thông tin nhằm bảo vệ hình ảnh thí sinh tham gia cuộc thi”.

Tân hoa hậu phải tự hoàn thiện mới “ghi điểm” trong lòng công chúng

Rõ ràng, đây không phải trường hợp đầu tiên tân hoa hậu không đáp ứng sự kỳ vọng, “chấm giải” của khán giả, mà nhiều hoa hậu khác khi đăng quang cũng từng bị chỉ trích, chê bai… hoặc nghi ngờ sự thiếu trong sáng, thiếu minh bạch của nhà tổ chức hay người chấm giải. Thế nhưng ở phía đơn vị trao giải, họ cũng có những lý do xác đáng trong việc đưa ra kết quả, chọn người đẹp đó đăng quang.

Vì sao kết quả thi hoa hậu luôn gây tranh cãi?

Bà Phạm Kim Dung, Trưởng ban tổ chức (trái) và Hoa hậu Lê Hoàng Phương trao vương miện cho tân Hoa hậu Lê Võ Quế Anh tối 3.8

S.V

Thực tế, Miss Grand Vietnam 2024 Võ Lê Quế Anh cũng được số đông nhận xét sở hữu gương mặt sáng, nét đẹp dịu dàng, trẻ trung với hình thể cân đối 1,72 m, có nhiều tài lẻ về ca hát, ngoại ngữ…

Bà Phạm Kim Dung, Trưởng ban tổ chức Miss Grand Vietnam 2024, chia sẻ: “Mỗi người đều sẽ có hoa hậu cho riêng mình. Bất kỳ cuộc thi hoa hậu nào cũng có tranh cãi, năm nay không nằm ngoài dự đoán, kết quả không làm hài lòng nhiều người, nhưng đạt sự đồng thuận, công tâm, làm việc hết trách nhiệm từ ban giám khảo để có kết quả tốt nhất”.

Để giúp tân hoa hậu có được vị trí trong giới giải trí Việt hay trong mắt khán giả, một nhà thiết kế lâu năm theo dõi lĩnh vực thi nhan sắc nhấn mạnh các hoa hậu mới đoạt giải phải luôn hoàn thiện bản thân mỗi ngày, về ngoại hình lẫn phẩm chất, tri thức, và luôn sẵn sàng với những hoạt động thiện nguyện, cộng đồng có ý nghĩa với xã hội; dần dà theo thời gian kiểm chứng, khán giả sẽ thấy được những điểm sáng, tích cực của tân hoa hậu để chấp nhận, ủng hộ hay ngưỡng mộ.

Phía công ty quản lý hoa hậu Sen Vàng cũng khẳng định luôn trân trọng và lắng nghe ý kiến góp ý của khán giả: “Giải pháp từ lâu của chúng tôi là sẽ có những hành động thiết thực, nỗ lực cải thiện hình ảnh của người chiến thắng cuộc thi. Bởi khán giả là động lực lớn để công ty Sen Vàng tạo thêm nhiều sân chơi tôn vinh sắc đẹp, văn hóa, truyền thống và bản sắc Việt, đồng thời lan tỏa sắc đẹp Việt ra phạm vi toàn cầu; với mục tiêu lớn là chung tay quảng bá vẻ đẹp của VN đến với thế giới thông qua hoạt động văn hóa giải trí”.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nhờ cơ quan chức năng xử lý “tin đồn thất thiệt”

Sau chung kết Miss Grand Vietnam 2024, đạo diễn Hoàng Nhật Nam và vợ là bà Phạm Kim Dung – CEO Sen Vàng, bị công kích bởi hàng loạt tin đồn thất thiệt về đời sống gia đình. Vì thế, “để tránh những thông tin cố tình suy diễn, xuyên tạc, làm xấu nghiêm trọng hình ảnh cá nhân lẫn doanh nghiệp của mình”, đạo diễn này cho biết đã có bước báo cáo, tường trình sự việc một cách rõ ràng với các cơ quan chức năng để được luật pháp bảo vệ, và đang nhờ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc: “Hiện luật sư của công ty chúng tôi đã lập tất cả vi bằng và sẽ sử dụng biện pháp pháp lý, gửi đơn nhờ pháp luật giải quyết vụ việc”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi