Wednesday, August 7, 2024

Vì sao Google bị tuyên vi phạm luật chống độc quyền ở Mỹ?

Google bị kết luận vi phạm luật chống độc quyền khi trả hàng tỉ USD cho các hãng điện thoại thông minh để biến Google thành công cụ tìm kiếm tự động trên điện thoại.

Vì sao Google bị tuyên vi phạm luật luật chống độc quyền ở Mỹ?

Logo của Google trên một tòa nhà ở New York

REUTERS

Đài ABC News ngày 6.8 đưa tin một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ khi duy trì vị thế độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, phán quyết mang tính bước ngoặt của Bộ Tư pháp Mỹ trong nỗ lực kiềm chế các gã khổng lồ công nghệ.

Thẩm phán Amit Mehta tuyên bố Google vi phạm Mục 2 của Đạo luật Sherman, khi bảo đảm vị thế thống lĩnh trên thị trường tìm kiếm một cách bất hợp pháp bằng cách trả hàng tỉ USD cho các hãng điện thoại thông minh như Apple để biến Google thành công cụ tìm kiếm tự động trên điện thoại của họ. Do đó, hành động trên về cơ bản là ngăn chặn mọi doanh nghiệp đối thủ có thể cạnh tranh.

“Google là một công ty độc quyền và đã hành động như vậy để duy trì thế độc quyền của mình”, thẩm phán Mehta viết trong phán quyết.

Quyết định được đưa ra sau phiên tòa kéo dài 10 tuần tại Washington DC, khi các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ và hàng chục chưởng lý bang tìm cách ngăn chặn Google áp dụng chiến thuật chống cạnh tranh và mở đường trở thành cỗ máy tìm kiếm hàng đầu thế giới.

Mặc dù phán quyết không đưa ra bất kỳ biện pháp khắc phục cụ thể nào, nhưng giờ đây ông Mehta sẽ phải quyết định các bước thích hợp để giải quyết tình trạng độc quyền của Google. Giới quan sát cho rằng các biện pháp sắp tới có thể bao gồm các lệnh buộc công ty giải quyết các hoạt động kinh doanh hoặc quyết liệt hơn là buộc công ty phải bán một số bộ phận.

Google ra thông cáo cho biết hãng chọn tập trung vào những bình luận tích cực mà thẩm phán đưa ra trong phán quyết.

“Quyết định này thừa nhận rằng Google cung cấp công cụ tìm kiếm tốt nhất, nhưng kết luận rằng chúng tôi không được phép cung cấp công cụ này một cách dễ dàng”, theo ông Kent Walker, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google.

“Chúng tôi đánh giá cao phát hiện của tòa án rằng Google là ‘công cụ tìm kiếm chất lượng cao nhất trong ngành, giúp Google giành được sự tin tưởng của hàng trăm triệu người dùng hàng ngày’, rằng Google ‘từ lâu đã là công cụ tìm kiếm tốt nhất, đặc biệt là trên các thiết bị di động’, ‘đã tiếp tục đổi mới trong tìm kiếm’ và rằng ‘Apple và Mozilla thỉnh thoảng đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google so với các đối thủ cạnh tranh và thấy rằng Google vượt trội hơn'”, ông trích dẫn.

Ông cho biết hãng sẽ kháng cáo. “Với điều này và việc mọi người ngày càng tìm kiếm thông tin theo nhiều cách hơn, chúng tôi có kế hoạch kháng cáo. Khi quá trình này tiếp tục, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm mà mọi người thấy hữu ích và dễ sử dụng”, theo ông Walker.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ ca ngợi phán quyết mang tính bước ngoặt này. “Chiến thắng này trước Google là chiến thắng lịch sử cho người dân Mỹ. Không một công ty nào – dù lớn hay có tầm ảnh hưởng đến đâu – có thể đứng trên luật pháp. Bộ tư pháp sẽ tiếp tục thực thi mạnh mẽ luật chống độc quyền của mình”, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland phát biểu.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng “phán quyết ủng hộ cạnh tranh này là chiến thắng cho người dân Mỹ”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi