Wednesday, August 7, 2024

Warren Buffett bán tháo gần một nửa cổ phiếu Apple

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett đã cắt giảm đáng kể khoản đầu tư vào Apple do các cân nhắc về thuế và cũng là do kế hoạch xây dựng vị thế tiền mặt của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett bán tháo gần một nửa cổ phiếu Apple

Theo báo cáo thu nhập quý được công bố vào thứ Bảy, tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett đã cắt giảm đáng kể khoản đầu tư vào Apple khi bán ra gần một nửa số cổ phần nắm giữ kể từ đầu năm.

Giá trị cổ phần của công ty mẹ tại Apple đã giảm từ 174,3 tỷ USD vào cuối năm 2023 xuống còn 84,2 tỷ USD vào ngày 30/6.

Trong quý cuối cùng của năm ngoái, Berkshire Hathaway cũng đã bán khoảng 10 triệu cổ phiếu Apple, tương đương khoảng 1% cổ phần nắm giữ.

Bất chấp đợt bán tháo, Apple vẫn là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway. Tuy nhiên, việc liên tục bán ra cổ phiếu Apple là điều đáng chú ý đối với tỷ phú Warren Buffett – người nổi tiếng là nhà đầu tư dài hạn và cũng là một người hâm mộ Apple.

Trong cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5, Warren Buffett cho biết, ông tin rằng gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino vẫn sẽ là một trong những cổ phần nắm giữ cốt lõi của tập đoàn.

Tuy nhiên, trong cùng cuộc họp, vị tỷ phú này đã ám chỉ rằng, việc bán cổ phiếu Apple của mình một phần là do các cân nhắc về thuế và cũng là do kế hoạch xây dựng vị thế tiền mặt của Berkshire.

Tổng cộng, Berkshire đã bán 75,5 tỷ USD cổ phiếu trong quý II. Động thái này đã giúp nâng lượng tiền mặt nắm giữ của công ty lên mức cao kỷ lục là 277 tỷ USD, tăng từ 88 tỷ USD trong quý I năm 2024. Đây là quý thứ 7 liên tiếp công ty bán nhiều cổ phiếu hơn mua vào. Tiền mặt hiện chiếm khoảng 30% giá trị thị trường hơn 900 tỷ USD của Berkshire.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc tích trữ tiền mặt của công ty có thể báo hiệu mối lo ngại của Warren Buffett về nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cổ phiếu Apple có phần khởi đầu khó khăn trong năm nay, trong bối cảnh lo ngại về sự yếu kém trong doanh số bán iPhone và sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ lớn khác nhưng đã bắt đầu tăng nhanh sau khi công ty công bố Apple Intelligence với một loạt các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới vào đầu tháng 6.

Đợt tăng giá vào tháng trước cũng đã đẩy giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone lên hơn 230 USD/cổ phiếu và vốn hóa thị trường của công ty lên hơn 3,5 nghìn tỷ USD – mức cao nhất mà bất kỳ công ty đại chúng nào từng đạt được.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi