Wednesday, August 7, 2024

Kế hoạch dự trữ Bitcoin của ông Trump gây tranh cãi

VTV.vn – Quan điểm đánh giá cao vai trò đồng tiền số Bitcoin của ông Trump đang gây ra nhiều tranh cãi tại Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ nắm giữ khoảng 1% tổng nguồn cung bitcoin toàn cầu

Tại một hội nghị về tiền điện tử ở Nashville, Tennessee vào cuối tháng 7 mới đây, ông Donald Trump đã nói với đám đông rằng, đừng bao giờ bán Bitcoin của bạn. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực thu hút cử tri quan tâm đến tiền điện tử trước cuộc bầu cử vào tháng 11/2024 và đưa ra một loạt lời hứa trong chiến dịch, bao gồm cả kế hoạch thành lập quỹ dự trữ bBtcoin của tiểu bang.

“Nếu được bầu, chính sách của chính quyền tôi sẽ là giữ lại 100% số bitcoin mà chính phủ Hoa Kỳ hiện đang nắm giữ hoặc mua lại trong tương lai”, ông Trump cho biết, đồng thời nói thêm rằng số tiền này sẽ đóng vai trò là “cốt lõi của kho dự trữ Bitcoin chiến lược quốc gia”.

Trump không phải là người duy nhất đưa ra đề xuất như vậy. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Cynthia Lummis đã đưa ra luật cho phép chính phủ Hoa Kỳ mua một triệu Bitcoin, chiếm khoảng 5% tổng nguồn cung, trong khi ứng cử viên độc lập Robert F. Kennedy Jr đã đề xuất dự trữ 4 triệu bitcoin của chính phủ.

Trên khắp các quốc gia trên thế giới, các Chính phủ nắm trong tay quyền tịch thu và bán lại tài sản liên quan đến tội phạm và tiền điện tử không nằm trong ngoại lệ. Tại Đức, một cuộc bán tháo Bitcoin từ một trang web bị kết tội bất hợp pháp đang gây tác động đến thị trường tiền điện tử toàn cầu

Một quỹ dự trữ chiến lược sẽ là một cách sử dụng cho số lượng lớn Bitcoin do chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mục đích sử dụng của nó, liệu nó có khả thi hay thậm chí có được chào đón trên thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn hay không.

Theo Công ty dữ liệu Arkham Intelligence, hiện Chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ một lượng lớn tiền điện tử, khoảng 11,1 tỷ USD bao gồm 203.239 mã thông báo Bitcoin. Công ty cho biết số tiền này đến từ các vụ tịch thu của tội phạm, bao gồm cả từ chợ trực tuyến Silk Road, đã bị đóng cửa vào năm 2013.

Còn theo Blockchain.com, hiện tại, Hoa Kỳ nắm giữ khoảng 1% tổng nguồn cung bitcoin toàn cầu – tương đương khoảng 19,7 triệu token. Tổng nguồn cung Bitcoin được giới hạn ở mức 21 triệu coin.

Để so sánh với các nhà đầu tư lớn ngoài nhà nước, Microstrategy nắm giữ khoảng 226.500 mã thông báo Bitcoin, theo kết quả quý II. iShares Bitcoin Trust của BlackRock và Grayscale Bitcoin Trust nắm giữ lần lượt 344.070 và 240.140 mã thông báo, theo trang dữ liệu BitcoinTreasuries.

Bitcoin có còn là kho lưu trữ giá trị?

Kho dự trữ bitcoin của chính phủ có thể hỗ trợ giá bitcoin. Mark Connors, Giám đốc vĩ mô toàn cầu tại Onramp Bitcoin cho biết, Bitcoin sẽ có tác động tích cực đến giá cả. Chắc chắn là như vậy vì chúng ta chưa bao giờ có một mặt hàng có nguồn cung hạn chế như vậy, mặc dù là kỹ thuật số, lại có trạng thái mới là tài sản dự trữ.

Kế hoạch dự trữ Bitcoin của ông Trump gây tranh cãi - Ảnh 2.

Tuy nhiên, khoản dự trữ như vậy cũng có nghĩa là có ít token hơn để các nhà đầu tư tiền điện tử giao dịch và có thể khiến họ gặp rủi ro nếu chính phủ bán một phần dự trữ của mình. “RFK đã nói về việc nắm giữ 19% Bitcoin, tương đương với lượng vàng cung cấp – tôi không thể tưởng tượng một người chơi Bitcoin nào sẽ vui mừng về điều đó”, Connors nói thêm.

Kế hoạch dự trữ Bitcoin của ông Trump gây tranh cãi - Ảnh 3.

Hoa Kỳ nắm giữ khoảng 1% tổng nguồn cung bitcoin toàn cầu

Ngoài Hoa Kỳ, nhiều chính phủ cũng tự hào về lượng Bitcoin khổng lồ, khi BitcoinTreasuries báo cáo rằng, Trung Quốc là quốc gia nắm giữ nhiều Bitcoin thứ hai với 190.000 đồng.

Các nhà đầu tư không nghĩ về Bitcoin như một nơi trú ẩn an toàn khỏi sự biến động hàng ngày của thị trường, mà là một công cụ bảo hiểm chống lại sự xói mòn liên tục trước sức mạnh của đồng USD.

Những người giữ Bitcoin trong thời gian dài, đặc biệt là những người lo ngại về nợ công, chính sách của ngân hàng trung ương…nghĩ rằng không phải là Bitcoin tăng giá, mà là đồng USD mất giá.

Trong khi triển vọng về một dự trữ Bitcoin quốc gia vẫn chưa chắc chắn, những người theo dõi tiền điện tử vẫn đang cân nhắc xem nó có thể tồn tại dưới hình thức nào.

Connors cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) có thể quản lý dự trữ cho Bộ Tài chính, như cách họ làm với vàng. Mặt khác, kho dự trữ có thể giống với Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược hơn, nơi cả tổng thống và Quốc hội đều có mức độ kiểm soát khác nhau, theo Frank Kelly, chiến lược gia chính trị cấp cao tại công ty quản lý tài sản DWS Group.

Ngoài ra còn có một điều trớ trêu khiến nhiều người thực sự tin tưởng vào Bitcoin cảm thấy khó chịu: tài sản kỹ thuật số được cho là phi tập trung và không chịu sự kiểm soát của chính phủ lại trở thành một phần của dự trữ nhà nước.

Bất kể điều gì xảy ra với kho dự trữ Bitcoin, nhiều người tham gia thị trường đều vui mừng khi thấy tiền điện tử trở thành chủ đề thảo luận quan trọng trong chiến dịch tranh cử./.

Trong những ngày đầu tiên của tháng 8, Bitcoin đã giảm mạnh xuống dưới mốc tâm lý 50.000 USD, mức thấp nhất tính từ tháng 2/2024, cùng với thị trường tài chính toàn cầu, rồi sau đó dần hồi phục trở lại. Ở thời điểm hiện tại, giá của đồng Bitcoin đã hồi được khoảng 6% để quay trở lại vùng 56.000 USD.

Biến động thất thường của Bitcoin lại một lần nữa khiến những hoài nghi về sự phát triển của Bitcoin cũng như thị trường tiền điện tử dấy lên. Viết trên mạng xã hội X, nhà báo Joe Weisenthal của Bloomberg viết rằng: “Luận điểm ‘kho lưu trữ giá trị’ của bitcoin đang bị phá hủy ngay bây giờ. Bitcoin không giống như vàng mới, nó giống như 3 cổ phiếu công nghệ trong một bộ áo khoác dài”.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi