Wednesday, August 7, 2024

Tông cảnh sát cơ động thương tích 51%, lãnh 11 năm tù

Trong vụ án bị cáo Lê Nhật Minh lái xe mô tô tông trúng cảnh sát cơ động gây thương tích 51%, giữa cơ quan tố tụng và luật sư tranh cãi bị cáo phạm tội “cố ý gây thương tích” hay “giết người”.

Ngày 6.8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ án “giết người” do Lê Nhật Minh (22 tuổi) gây ra. Bị cáo có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ, tông cảnh sát cơ động (thuộc Công an TP.HCM).

Theo cáo trạng, khoảng gần 3 giờ ngày 25.4.2021, bị cáo Minh cùng nhóm 4 người chạy xe máy song song, tốc độ nhanh trên làn đường dành cho ô tô, theo hướng từ cầu vượt tỉnh lộ 10 về ngã tư An Sương. Khi đi đến khu đất trống ở P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, bị cáo Minh không chấp hành hiệu lệnh của anh V.B.H (thuộc Trung đoàn Cảnh Cảnh sát cơ động, Công an TP.HCM) đang thi hành công vụ. Minh điều khiển xe mô tô tăng tốc, lao thẳng trực diện vào người anh H. gây thương tích 51%.

Tông cảnh sát cơ động thương tích 51%, lãnh 11 năm tù

Bị cáo Lê Nhật Minh tại phiên tòa

MỸ DIỆP

Tranh cãi về tội giết người hay phạm tội khác

Sau khi gây tai nạn, bị cáo Minh bỏ chạy thì anh Đ.V.M.N (cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Phú Lâm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt), giữ lại, tịch thu giấy tờ tùy thân. Nhân lúc anh N. quay lại hiện trường đưa anh H. đi cấp cứu, bị cáo Minh tiếp tục chạy trốn về nhà.

Tại phiên xét xử, bị cáo Minh thừa nhận hành vi lái xe tông trúng anh H. nhưng phủ nhận việc cố ý giết người. Bị cáo cho rằng, do gặp xe tải bị khuất tầm nhìn nên không nhận ra anh H. đang làm nhiệm vụ. Còn việc tăng tốc độ là để vượt xe tải chứ không nhằm tông trực diện vào người anh H.

Bị cáo Minh trình bày nhóm bạn của Minh chạy trước, Minh chạy sau và song song cùng một người tên Đ. Khi phát hiện có “một bóng đen” lao ra, bên phải Minh là làn đường phân cách bê tông, bên trái là anh Đ., do vậy, bị cáo không kịp trở tay vì 2 bên đều có vật cản nên tông trúng anh H.

Đại diện Viện KSND TP.HCM luận tội, cho rằng bị cáo Minh biết hành vi đi xe mô tô sai làn đường với tốc độ cao là nguy hiểm cho xã hội, có thể tước đoạt sinh mạng, để mặc cho hậu quả xảy ra. Sau khi gây án, bị cáo bỏ chạy mà không cứu giúp nạn nhân. Vì vậy, cần truy tố bị cáo Minh về tội “giết người” lỗi cố ý gián tiếp.

Viện kiểm sát nhấn mạnh, hiện nay tình trạng chống người thi hành công vụ chưa có dấu hiệu giảm. Do đó, cần xử lý nghiêm với hành vi của bị cáo Minh để giáo dục, răn đe.

Trong phần tranh luận, 2 luật sư bào chữa cho bị cáo đều chứng minh hành vi của bị cáo Minh là lỗi vô ý. Cụ thể, luật sư khẳng định cả cáo trạng và lời khai của những người liên quan đều mâu thuẫn với camera tại hiện trường.

Theo đó, luật sư chỉ ra, dựa trên thời gian của camera xác định thời điểm đó không có xe tải nào, chạy trước bị cáo Minh có nhóm 3 người khác, cách Minh khoảng 20-30m, với tốc độ 60-80 km/giờ, không có cơ sở nào chứng minh bị cáo Minh tăng tốc khi nhìn thấy anh H. thi hành công vụ. Mục đích anh H. là chặn tốp đầu 3 xe nhưng không thành, nên đi lùi lại, rồi bị cáo Minh không né kịp mới tông trúng.

Luật sư còn lại cho rằng, bị cáo Minh không quen biết anh H, không có động cơ giết người. Chỉ là, bị cáo Minh vi phạm luật Giao thông đường bộ, cẩu thả nhất thời, vô ý tông trúng anh H. Hiện nay, hành vi cố ý gây thương tích cho người thi hành công vụ ngày càng tăng, nhưng đó không phải là căn cứ để xét xử nghiêm bị cáo Minh, mà cần phải đúng người, đúng tội.

Ngoài ra, theo luật sư, anh H. đã viết đơn bãi nại cho bị cáo Minh. Đồng thời, luật sư nhận định, còn nhiều vấn đề trong hồ sơ vụ án, lúc đầu tìm được 5 camera nhưng hồ sơ chỉ lưu trữ hình ảnh của 2 camera.

Hai luật sư đề nghị chuyển tội danh bị cáo Minh thành “gây tổn hại sức khỏe cho người khác” hoặc “cố ý gây thương tích” và trả tự do cho bị cáo đã bị giam giữ gần 4 năm.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm sau khi nghe phần tranh luận từ 2 luật sư bào chữa như trên.

Tuyên phạt bị cáo 11 năm tù

Sau khi nghe các bên tranh luận, HĐXX nhận định, việc bị cáo điều khiển xe với tốc độ cao hoàn toàn có thể cướp đoạt sinh mạng của anh H. nhưng anh H. không chết là do may mắn.

Bị cáo không có ý định tước đoạt sinh mạng của anh H. nhưng có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra, lỗi cố ý gián tiếp. Sau khi gây án, bị cáo Minh không quay lại cứu giúp anh H.

Tại thời điểm xảy ra vụ án, không có xe tải che khuất tầm nhìn và giao thông vắng vẻ. Cảnh sát cơ động có quyền hỗ trợ CSGT, ra hiệu dừng xe nên truy tố bị cáo Minh về tội “giết người” dấu hiệu định khung “người đang thi hành công vụ” là có căn cứ.

Bị cáo Minh được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì gia đình bồi thường cho nạn nhân 270 triệu đồng, phạm tội khi chỉ mới 18 tuổi và chưa đạt. Anh H. cũng đã viết đơn bãi nại, không yêu cầu gì thêm. Do vậy, HĐXX tuyên phạt Minh 11 năm tù về tội “giết người”.

Theo hồ sơ vụ án, ban đầu bị cáo Minh bị Công an Q.Bình Tân khởi tố về tội “chống người thi hành công vụ”, sau đó có quyết định thay đổi tội danh thành “cố ý gây thương tích”, và TAND Q.Bình Tân xét xử sơ thẩm tuyên phạt Minh 7 năm 6 tháng tù. Bị cáo Minh kháng cáo bản án sơ thẩm.

Đến tháng 5.2022, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm, nhận định hành vi có dấu hiệu của một tội phạm khác nặng hơn nên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm. Sau đó, hồ sơ được cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM xử lý theo tội “giết người”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi