Wednesday, August 7, 2024

Phán quyết chống độc quyền của Google có thể khiến Apple mất 20 tỷ USD

VTV.vn-Thỏa thuận béo bở của Apple với Google có thể bị đe dọa sau khi thẩm phán phán quyết rằng gã khổng lồ tìm kiếm đã vi phạm quy định về độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.

Sau phiên tòa kéo dài 10 tuần, tòa án liên bang tại Mỹ vừa đưa ra phán quyết Google đã vi phạm quy định về độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm.

Phía nguyên đơn cáo buộc Google có những hành động bất hợp pháp như: trả cho Apple, Samsung và Mozilla hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại và trình duyệt web. Hành động này được cho là bất hợp pháp nhằm duy trì bị thế thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm.

Theo ước tính của DOJ, với cách thức này, Google đã dễ dàng chiếm 90% thị phần tìm kiếm trên website và được hưởng lợi cả về doanh thu và thu thập dữ liệu.

Reuters đưa tin, phán quyết chống độc quyền nhằm vào Google rất có thể khiến Apple thiệt hại 20 tỷ USD mỗi năm.

Theo các nhà phân tích Phố Wall, một trong những giải pháp tiềm năng có thể giúp Google tránh được các hành động chống độc quyền đến từ các nhà chức trách là chấm dứt thỏa thuận với Apple. Theo thỏa thuận này, công cụ tìm kiếm của Google đang là mặc định trên các thiết bị của Apple.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, để hưởng đặc quyền là công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Apple, Google phải trả cho Táo khuyết 20 tỷ USD hàng năm, tương đương khoảng 36% số tiền mà gã khổng lồ tìm kiếm được từ quảng cáo được thực hiện thông qua trình duyệt Safari

Các nhà phân tích ước tính, nếu thỏa thuận bị hủy bỏ, nhà sản xuất iPhone có thể phải chịu mức giảm 4-6% lợi nhuận.

Các nhà phân tích của Evercore ISI nhận định: “Kết quả có khả năng xảy ra nhất hiện nay là thẩm phán ra phán quyết Google không được trả tiền cho vị trí mặc định trên các thiết bị của Apple nữa, hoặc các công ty như Apple phải chủ động nhắc nhở người dùng chọn công cụ tìm kiếm thay vì đặt mặc định và cho phép người tiêu dùng thay đổi cài đặt nếu họ muốn”.

Phán quyết chống độc quyền của Google có thể khiến Apple mất 20 tỷ USD - Ảnh 1.

Ngày 11/6, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết có thêm bốn bang của nước này đã tham gia vụ kiện chống lại tập đoàn Apple, với cáo buộc nhà sản xuất iPhone đang độc quyền thị trường điện thoại thông minh, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và đẩy giá cả lên cao.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn cáo buộc rằng Táo khuyết đã lợi dụng sự thống trị thị trường để kiếm thêm tiền từ người tiêu dùng, nhà phát triển phần mềm, người sáng tạo nội dung, nghệ sỹ, nhà xuất bản và các doanh nghiệp.

Theo Bộ Tư pháp, Apple tính phí lên tới 1.599 USD cho một chiếc iPhone và có lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào khác trong ngành.

Vụ kiện trên là một phần trong chiến dịch của Chính phủ Mỹ nhằm kiểm soát các tập đoàn công nghệ như Apple Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) và Amazon.

Đáp lại, Apple tuyên bố đang tìm cách đề nghị thẩm phán liên bang tại New Jersey bác vụ kiện, với lý do hãng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh

Apple rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở Trung Quốc Apple rớt khỏi top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở Trung Quốc

VTV.vn – Doanh số iPhone của Apple ở thị trường Trung Quốc trong quý II đạt khoảng 9,7 triệu chiếc, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi