Wednesday, August 7, 2024

Luật sư kiến nghị giám định 39 bút lục liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

Luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan kiến nghị giám định 39 bút lục có trong hồ sơ vụ án.

Dự kiến ngày 9.8, TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản, liên quan đến bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (gọi tắt là Tập đoàn Vimedimex).
Luật sư kiến nghị giám định 39 bút lục liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

Vụ án liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan từng được tòa án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

PHÚC BÌNH

Hồi tháng 4, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Loan liên tục kêu oan, khẳng định không chỉ đạo hay thông đồng với ai trong việc dìm giá đất. Bị cáo còn cho rằng hồ sơ vụ án có hàng chục bút lục không đúng, không phải chữ ký của bị cáo, bị cáo không làm việc với điều tra viên nào tên là Bùi Đức Hiếu nhưng các bút lục lại thể hiện có tên điều tra viên này…

Hội đồng xét xử do vậy quyết định tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số tình tiết, trong đó yêu cầu giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu trong các bút lục mà bị cáo cho là không đúng.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bà Loan, đồng thời khẳng định các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép.

Trước khi phiên tòa mở lại, luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan đã có đơn gửi TAND TP.Hà Nội, đề nghị trưng cầu giám định đối với nhiều bút lục liên quan đến bị cáo này.

Luật sư cho rằng, kết luận bổ sung của cơ quan điều tra về việc “các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép” là chưa khách quan.

Theo luật sư, trong phiên tòa hồi tháng 4, lời khai của bà Loan cùng hồ sơ vụ án cho thấy nhiều tài liệu, chữ ký, chữ viết có liên quan đến bị cáo có các dấu hiệu cần phải được giám định để kiểm tra tính chính xác.

Phía luật sư của cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex đã lựa chọn một đơn vị tư vấn trưng cầu giám định (tư nhân) đối với một số tài liệu nêu trên. Kết quả cho thấy chữ ký của bà Loan tại các biên bản ghi lời khai, hỏi cung, đối chất… “có tồn tại những đặc điểm khác nhau”.

Từ những căn cứ đã nêu, luật sư kiến nghị TAND TP.Hà Nội ra quyết định trưng cầu giám định đối với 39 bút lục có liên quan đến chữ ký, chữ viết của bị cáo Nguyễn Thị Loan; 7 bút lục khác gồm tờ phương án đấu giá và báo cáo về việc chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu giá khu đất trong vụ án.

Do việc trưng cầu giám định cần thời gian thu thập, bổ sung cũng như nhận kết quả, luật sư kiến nghị TAND TP.Hà Nội tạm dừng phiên tòa thay vì xét xử vào ngày 9.8 như dự kiến.

Đồng thời, luật sư cũng đề nghị triệu tập một số cá nhân đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong số này có các điều tra viên, để làm rõ các bút lục liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Loan.

Theo cáo buộc, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan sử dụng 3 pháp nhân (gồm Công ty Bắc Từ Liêm, Công ty Thanh Trì và Công ty Mỹ Đình) để chỉ đạo tham gia đấu giá hơn 16.000 m2 đất thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, H.Đông Anh, Hà Nội.

Quá trình đấu giá, 3 pháp nhân này cùng nhau trả giá theo kịch bản đã lên từ trước, giúp Công ty Bắc Từ Liêm trúng đấu giá với mức giá hơn 326 tỉ đồng, tương đương hơn 20,1 triệu đồng/m2. Thực tế, giá trị khu đất là hơn 28,5 triệu đồng/m2, tương đương hơn 462 tỉ đồng. Chênh lệch giá khiến ngân sách nhà nước thiệt hại hơn 135 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi