Wednesday, August 7, 2024

Những ngành nào có thể không xét tuyển nguyện vọng bổ sung?

Từ số liệu ghi nhận trên hệ thống của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH đã có những dự báo ban đầu về cơ hội trúng tuyển các ngành thí sinh quan tâm.

Thông tin được chia sẻ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Cơ hội trúng tuyển ra sao ở những ngành thu hút?” do Báo Thanh Niên thực hiện chiều 6.8. Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ: thanhnien.vn, Fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên.

Đến thời điểm này, điều thí sinh (TS) chờ đợi nhất có lẽ là tình hình xét tuyển ở các trường trong đợt 1 để thấy cơ hội trúng tuyển vào các ngành cụ thể. Từ số liệu ghi nhận hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT cuối ngày 30.7, số nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển vào các trường có nhiều biến động so với năm ngoái. Trong đó, nhiều trường ĐH ghi nhận số NV đăng ký xét tuyển tăng gấp đôi năm ngoái nhưng có trường tổng NV thấp hơn.

Chia sẻ trong chương trình, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, cho biết số liệu được ghi nhận trên hệ thống của Bộ GD-ĐT cho thấy, 2024 là năm số TS đăng ký NV xét tuyển tăng cao nhất trong 3 năm qua. Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM cũng ghi nhận xu hướng NV đăng ký xét tuyển tăng ở nhiều ngành so với năm ngoái.

Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó phòng Tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết số lượng NV đăng ký vào trường giữ ổn định so với năm ngoái, TS có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường. Đáng chú ý, nhóm ngành khoa học sức khỏe và truyền thông là 2 lĩnh vực được TS lựa chọn nhiều.

THỜI GIAN CÔNG BỐ ĐIỂM CHUẨN

Theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, sau khi TS hoàn tất thao tác thanh toán lệ phí xét tuyển vào 17 giờ ngày 6.8, hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT sẽ chạy lọc ảo 6 lần từ ngày 13 – 17.8. Trên cơ sở đó, Bộ quy định chậm nhất 17 giờ ngày 19.8 các trường ĐH sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1.

Thông tin thêm về việc này, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho biết các trường ĐH có thể công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 từ ngày 17.8 và chậm nhất đến trước 17 giờ ngày 19.8. Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM dự kiến công bố kết quả xét tuyển ngay trong chiều 17.8 hoặc chậm nhất sáng 18.8. Tương tự, thạc sĩ Trương Quang Trị cũng cho hay Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự kiến công bố kết quả xét tuyển đợt 1 vào 17 giờ ngày 17.8 và chậm nhất trong sáng 18.8.

Những ngành nào có thể không xét tuyển nguyện vọng bổ sung?

Các chuyên gia phân tích về cơ hội trúng tuyển vào các ngành nhiều thí sinh quan tâm trong chương trình tư vấn chiều qua (6.8) tại Báo Thanh Niên

ĐÀO NGỌC THẠCH

Một số trường ĐH khác cũng có kế hoạch công bố điểm chuẩn đợt 1 ngay trong ngày 17.8 như: Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Công thương TP.HCM, Trường ĐH Nha Trang… Một số trường đăng tải lịch công bố kết quả xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT. Chẳng hạn, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến thời gian công bố kết quả trúng tuyển trước 17 giờ ngày 19.8.

TRÚNG TUYỂN NGÀNH CHƯA ƯNG Ý, CÓ NÊN CHỜ XÉT BỔ SUNG ?

Đáng chú ý, thời điểm này dù chưa có kết quả xét tuyển chính thức của đợt 1, nhưng không ít TS băn khoăn về việc có nên chờ đợi đợt xét tuyển bổ sung nếu trúng tuyển ngành/trường không mong muốn. Về vấn đề này, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho biết Bộ GD-ĐT đã có thông báo khung thời gian cụ thể trong quy trình xét tuyển. Sau khi có kết quả trúng tuyển, TS trúng tuyển có quyền xác nhận hoặc không xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ. Nếu không xác nhận nhập học ở đợt 1, TS có thể tiếp tục tham gia xét tuyển ở đợt bổ sung.

Nhưng nhận định chung tình hình năm nay, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên dự đoán các trường sẽ còn không nhiều chỉ tiêu cho đợt xét tuyển bổ sung.

“Trong đó, những ngành nhiều TS quan tâm có thể chỉ tiêu tuyển bổ sung không còn hoặc còn rất ít. Do đó, nếu đã trúng tuyển ngành đúng hoặc ngành gần ngành mong muốn nên xác nhận nhập học”, thạc sĩ Nguyên khuyên.

Tương tự, thạc sĩ Trương Quang Trị cũng cho biết năm nay, trường dự kiến xét tuyển NV bổ sung tất cả các ngành cho đến cuối tháng 8. Tuy nhiên, ông Trị cũng đưa ra lời khuyên: “TS không nên từ chối xác nhận nhập học đợt 1 nếu không vì một lý do thực sự cần thiết. Vì ở đợt xét tuyển NV bổ sung, điểm nhận hồ sơ luôn bằng hoặc cao hơn đợt 1”.

Hiện nay, theo thống kê của Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, các ngành nhiều TS quan tâm như: quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, marketing, marketing số, truyền thông đa phương tiện, thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ thông tin…

Trong khi đó, các ngành thu hút TS tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành gồm nhóm ngành khoa học sức khỏe và truyền thông; một số ngành mới như công nghệ giáo dục, trí tuệ nhân tạo, hóa dược, thiết kế thời trang…

Những ngành nào có thể không xét tuyển nguyện vọng bổ sung?

Phụ huynh, thí sinh đến các trường ĐH tìm hiểu thông tin

ĐÀO NGỌC THẠCH

LƯU Ý GIẤY CHỨNG NHẬN KẾT QUẢ THI

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho biết hiện nay các trường đã có những hướng dẫn về việc nhập học với TS khi trúng tuyển.

Hồ sơ nhập học gồm: bản chính giấy chứng nhận kết quả thi, bản sao bằng tốt nghiệp THPT, bản sao giấy khai sinh hợp lệ, bản sao học bạ có công chứng, bảo hiểm y tế, giấy khám sức khỏe, bản sao căn cước công dân và các minh chứng ưu tiên nếu có. Ngoài ra, khi tới làm thủ tục nhập học TS cần mang theo giấy báo trúng tuyển của trường ĐH.

Trong đó, thạc sĩ Nguyên đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của giấy chứng nhận kết quả thi với TS dù xác nhận nhập học đợt 1 hay tham gia xét tuyển đợt 2. Thạc sĩ Nguyên nói: “Mỗi TS chỉ có 1 bản giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận kết quả thi đánh giá năng lực. Khi xác nhận nhập học, TS nộp bản này cho trường để làm thủ tục. Do đó, TS cần chú ý giữ cẩn thận để làm thủ tục nhập học chính thức”. Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM nhấn mạnh thêm: “TS trúng tuyển nhưng không muốn nhập học đợt 1 mà đợi xét tuyển đợt bổ sung cũng cần giữ giấy này để có thể nhập học khi trúng tuyển đợt 2”.

Lời khuyên thêm cho TS, thạc sĩ Trương Quang Trị lưu ý: “Sau khi có kết quả này, TS cần tiếp tục theo dõi thông tin để thực hiện các bước tiếp theo của quy trình nhập học. Trong đó, có việc xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ

GD-ĐT trước khi đến trường làm thủ tục nhập học. Ngoài thông tin công bố trên trang thông tin điện tử, trường sẽ thông báo tới TS thông qua số điện thoại đã đăng ký. Trong quá trình làm thủ tục nhập học, trường sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị hồ sơ, tìm chỗ ở…”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi