Friday, August 9, 2024

Người phụ nữ vô tình nuốt… bàn chải đánh răng dài 20cm

VTV.vn – Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y Hải Dương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 46 tuổi, vào khám vì đau bụng nhiều do vô tình nuốt phải bàn chải đánh răng khi đánh răng sau ăn.

Ngay sau khi tiếp nhận và đánh giá tình trạng sơ bộ, các bác sĩ quyết định nội soi gắp dị vật. Tuy nhiên, do bệnh nhân mới ăn, dạ dày còn đầy thức ăn nên không thể gây mê được.

Việc nội soi gắp dị vật khi dạ dày có nhiều thức ăn và không gây mê được sẽ gặp nhiều khó khăn và một số nguy cơ do bệnh nhân kích thích bởi kích thước dị vật lớn…

Ekip nội soi cuối cùng đã gắp thành công được dị vật là một chiếc bàn chải đánh răng nguyên chiếc dài thân phình vị đến hang vị dạ dày, dị vật dài khoảng 20cm.

ThS.BS Vũ Công Danh, Trưởng Khoa Tiêu hóa cho biết: Đây là trường hợp khá hy hữu, dị vật lớn, cứng, dài, lại mới ăn, nên khi thực hiện thủ thuật nội soi bác sĩ phải nhiều kinh nghiệm, thực hiện phải rất cẩn thận, tỉ mỉ. Thủ thuật đã được thực hiện thành công, an toàn.

Bác sĩ Danh khuyến cáo: Dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu thường gặp, hay gặp nhiều như hóc xương, tăm tre, vỏ bao viên thuốc… Dị vật đi vào đường tiêu hóa rất nguy hiểm, cần được cấp cứu xử trí sớm nếu không sẽ gây nhiều biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn gây thủng trung thất, thủng dạ dày – ruột…

Vì vậy, để phòng ngừa dị vật đường tiêu hóa, người dân cần tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ, hạn chế nói chuyện, đùa khi ăn, cẩn thận với các loại thịt chưa loại bỏ xương, bỏ thói quen ngậm tăm, hay như trong trường hợp này cần cẩn thận khi đánh răng. Ngay khi phát hiện hóc dị vật, không nên cố thực hiện các động tác nuốt vào hay khạc nhổ, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất có thể nội soi gắp dị vật để được xử lý kịp thời, an toàn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi