Friday, August 9, 2024

Đất hết hạn, không gia hạn sẽ bị thu hồi đất

Ngày 8.8, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết đã có công văn gửi đến các sở ngành; UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức; Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM; các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất. Sau ngày 1.8, đất hết hạn, nếu không gia hạn sẽ bị thu hồi.

Hết thời hạn sử dụng đất mà quên gia hạn sẽ bị thu hồi

Theo đó, để kịp thời thực hiện luật Đất đai 2024 và Nghị định số 102/2024 nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông niêm yết về việc gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất đã hết hạn, sắp hết hạn để thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư theo quy định pháp luật đầu tư, làm cơ sở cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất.

Đối với các dự án đầu tư đã hết hạn nhưng không đủ điều kiện để điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư thì thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục thu hồi đất.

Đất hết hạn, không gia hạn sẽ bị thu hồi đất

Từ ngày 1.8, đất hết hạn, nếu không gia hạn sẽ bị thu hồi

ĐÌNH SƠN

UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức thông báo đến người dân sử dụng đất về việc gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất và thực hiện thủ tục gia hạn theo quy định.

Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai rà soát các hồ sơ gia hạn sử dụng đất đã nộp để chuyển cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện và TP.Thủ Đức để giải quyết thủ tục gia hạn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khẩn trương liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư (đối với trường hợp trước đây sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư) và nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất đối với trường hợp đã hết hạn, sắp hết hạn tại Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận, huyện và TP.Thủ Đức để được xem xét, gia hạn theo quy định. Hết thời hạn theo quy định tại khoản 3 điều 172 luật Đất đai 2024 và khoản 5 điều 112 Nghị định số 102/2024 mà người sử dụng đất chưa nộp hồ sơ gia hạn sử dụng đất thì sẽ bị thu hồi đất.

Thủ tục gia hạn không quá 7 ngày làm việc

Được biết luật Đất đai 2024 quy định, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại điều 176 của luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định này mà không phải làm thủ tục gia hạn.

Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ thì không được gia hạn, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Trong thời hạn theo quy định trên, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất thì nộp 1 bộ hồ sơ tại: bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; văn phòng đăng ký đất đai; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Đất hết hạn, không gia hạn sẽ bị thu hồi đất

Thủ tục và thời gian gia hạn nhanh chóng

ĐÌNH SƠN

Trường hợp người sử dụng đất không yêu cầu cấp mới giấy chứng nhận, thì văn phòng đăng ký đất đai, hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện xác nhận thay đổi thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp.

Theo điều 65 Nghị định 102, người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại luật Đất đai 2024 có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp, thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 102 và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 điều 12 nghị định này.

Trường hợp người dân nộp tại UBND cấp xã nơi có đất, thì ủy ban này có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai, hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai, hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn vào giấy chứng nhận đã cấp, hoặc cấp mới giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu. Cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, hoặc chuyển cho UBND cấp xã để trả cho người dân.

Thời hạn thực hiện thủ tục quy định trên do UBND cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 7 ngày làm việc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi