Friday, August 9, 2024

Cậu bé mắc bệnh lạ ‘1 tỉ người mới có 1 người’ và ước mơ của người cha

Sinh ra với một căn bệnh lạ, 1 tỉ người mới có một người mắc phải, tuổi thơ của Thanh Sơn (sinh năm 2007, H.Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) là chuỗi ngày gắn liền với chiếc bô xanh, với bệnh viện và những ca phẫu thuật. Dẫu vậy, đồng hành cùng Sơn trên suốt những ngày tháng gian nan đó luôn có hình bóng của người cha, giúp em vững vàng, tự tin hơn để bước tiếp.

Từ khi lọt lòng, Sơn đã không có hậu môn, không có cơ quan sinh dục ngoài, tiểu tiện và đại tiện chung một đường. Toàn bộ phần dưới của Sơn như bị một vết cắt lớn, hở ra, để lộ những bộ phận bên trong cơ thể. Sự sống khi ấy của Sơn rất mong manh, mọi chẩn đoán đều cho rằng em sẽ không qua khỏi.

Mặc dù vậy, anh Nguyễn Văn Du (bố của Sơn) vẫn quyết tâm giành giật sự sống cho con. Ca phẫu thuật đầu tiên của Sơn được dự đoán 5% sống, 95% chết. Dù chỉ là một tia hy vọng le lói, anh Du vẫn quyết tâm đặt bút ký.

Anh Du đặt cho con cái tên Thanh Sơn với biết bao mong mỏi: mong con vững vàng như núi, nhưng nếu không thể qua khỏi thì chữ “Thanh” là để giảm bớt gánh nặng cho con, giúp con ra đi thanh thản.

Cậu bé mắc bệnh lạ '1 tỉ người mới có 1 người' và ước mơ của người cha

Hành trình cảm động của hai cha con Thanh Sơn sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương với chủ đề “Mong ước của cha”, phát sóng lúc 10 giờ ngày 10.8 trên kênh VTV1

VTV

Năm 2009, Sơn được phẫu thuật để đưa mọi thứ về bình thường. Thế nhưng, ca phẫu thuật không thực sự thành công, cuộc sống của Sơn gắn liền với chiếc bô kể từ đó. Từ ăn ngủ, học bài, vui chơi… tất cả mọi việc đều trên chiếc bô ấy.

Cậu bé Sơn khi đó vẫn hồn nhiên, vẫn nở nụ cười toe toét, lăn chiếc bô đi khắp nơi như một hiệp sĩ thực thụ. Những năm tháng tuổi thơ, người bạn duy nhất của Sơn chính là em gái. Thanh Phương (em gái Sơn) luôn thương anh trai hết mực, luôn đứng ra bảo vệ, bênh vực anh.

Khi lớn lên, Sơn dần nuôi khát khao được đến trường, được sống một cuộc đời bình thường như bao đứa trẻ khác. Đó cũng là trăn trở của anh Nguyễn Văn Du, làm sao để Sơn có thể hòa nhập và có một tuổi thơ trọn vẹn. Thế là Sơn lại chuẩn bị tiếp tục bước vào một ca phẫu thuật quyết định để gửi lời tạm biệt đến chiếc bô và bắt đầu đi học.

Thời điểm đó Sơn đã 10 tuổi, theo chương trình tiểu học là sẽ bước vào lớp 4. Trước ngày khai giảng, anh Du lại tất bật đến nhà cô hiệu trưởng xin cho Sơn được học đúng với lứa tuổi của mình. Sợ Sơn không thể hòa nhập vì chưa bao giờ đến trường, nhà trường xếp cho em học lại từ đầu.

Cuối cùng thì giấc mơ của Sơn cũng thành sự thật. Trước ngày đi học, cả gia đình đều khấp khởi, hào hứng vô cùng vì giờ đây Sơn đã được sống một cuộc sống bình thường. Em được bước ra thế giới, được hòa nhập với mọi người xung quanh. Ước mơ tưởng chừng giản dị nhưng là nỗ lực bền bỉ suốt bao năm của gia đình anh Nguyễn Văn Du – người cha vất vả ngược xuôi không biết mệt mỏi chỉ để mong cho con được sống hạnh phúc.

Đến với Trạm yêu thương còn có sự góp mặt của Thiên Minh, con trai của “mẹ còi” Mai Anh – người sáng lập chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”. Chứng kiến hành trình chiến đấu với bệnh tật của Sơn, Thiên Minh thấu hiểu mọi nỗi đau cũng như nghị lực mà chàng trai này đã trải qua.

“Mọi người đều biết đến Sơn qua các phương tiện truyền thông, thế nhưng đằng sau đó còn rất nhiều điều chưa được kể”, Thiên Minh chia sẻ rằng mình rất ngưỡng mộ Sơn, một cậu bé tuy nhỏ tuổi nhưng rất trưởng thành về suy nghĩ.

17 năm qua, chứng kiến hành trình trưởng thành mạnh mẽ của con trai, anh Nguyễn Văn Du không kìm nổi xúc động. Anh không mong gì hơn ngoài động viên con tiếp tục cố gắng để đứng trên đôi chân của mình, khi đủ mạnh mẽ sẽ có thể giúp đỡ dự án “Thiện Nhân và những người bạn” lan tỏa yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa.

Cuộc sống của Thanh Sơn vẫn còn nhiều chông gai phía trước. Nhưng với sự mạnh mẽ, lạc quan và tình yêu thương bao quanh, em sẽ vượt qua tất cả. Đó cũng là mong ước của người cha Nguyễn Văn Du, được nhìn Sơn lớn lên, được sát cánh bên em để tiếp tục hành trình phía trước.

Hành trình đầy cảm động của hai cha con sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương với chủ đề “Mong ước của cha”, phát sóng 10 giờ ngày 10.8 trên kênh VTV1.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi