Friday, August 9, 2024

Hải Phòng: Đón thêm gần 200 triệu USD vốn đầu tư FDI

TP Hải Phòng vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án FDI thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD.

Hải Phòng: Đón thêm gần 200 triệu USD vốn đầu tư FDI

Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của TP Hải Phòng cho các nhà đầu tư Trung Quốc (Ảnh: Tuấn Mạnh)

Thị trường trọng điểm

Theo đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư ở TP Thâm Quyến (Trung Quốc), TP Hải Phòng đã trao 7 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Trung Quốc với gần 200 triệu USD và trao 4 bản ghi nhớ hợp tác MOU.

Cụ thể, TP Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn thêm 50 triệu USD cho Công ty TNHH Flat Việt Nam với dự án đầu tư sản xuất kính năng lượng mặt trời, nâng tổng vốn toàn dự án lên 350 triệu USD; Dự án sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao của Công ty TNHH Công nghệ Ways Việt Nam với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD; Dự án sản xuất sàn nhựa thuộc Công ty CFL Holdings Limited đầu tư với tổng vốn 10 triệu USD. Các dự án này đều có vị trí nằm trong khu công nghiệp (KCN) DEEP C Hải Phòng.

Cùng với đó, TP Hải Phòng cũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án gồm: Dự án đầu tư sản xuất, gia công phụ tùng ô tô thuộc Công ty TNHH Chế tạo máy Yuekai, điều chỉnh tăng vốn thêm 35 triệu USD, nâng tổng vốn toàn dự án là 55 triệu USD; Dự án đầu tư về sản xuất túi khí an toàn cho xe ô tô thuộc Công ty TNHH Công nghệ Vật liệu mới HMT Hải Phòng, điều chỉnh tăng vốn thêm 12 triệu USD, nâng tổng vốn toàn dự án lên gần 100 triệu USD; Dự án sản xuất thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô thuộc Công ty TNHH Autel Việt Nam, tăng vốn thêm 58 triệu USD. Các dự án này có vị trí nằm tại KCN An Dương.

Ngoài các dự án tại KCN DEEP C Hải Phòng và KCN An Dương, TP Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án sản xuất sản phẩm cơ khí và thiết bị phụ tùng công nghiệp thuộc Công ty Finework International, tổng vốn đầu tư là 10 triệu USD tại KCN Nam Đình Vũ.

Hải Phòng: Đón thêm gần 200 triệu USD vốn đầu tư FDI

Lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt về tăng cường thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư tại TP Hải Phòng (Ảnh: Tuấn Mạnh)

Bên cạnh việc trao giấy chứng nhận đầu tư, tại hội nghị cũng diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN tại TP Hải Phòng.

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, đây là lần đầu tiên TP Hải Phòng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đúng vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng, nhằm cụ thể hóa chủ trương của lãnh đạo cấp cao hai nước và tiến tới dấu mốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc (18/1/1950 – 18/1/2025).

Cũng theo ông Châu, Việt Nam nói chung và TP Hải Phòng nói riêng luôn coi trọng các doanh nghiệp của Trung Quốc. Đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Thâm Quyến, xác định Trung Quốc là thị trường ưu tiên hàng đầu, trọng điểm và chiến lược trong quá trình hợp tác, thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại và đầu tư. TP Hải Phòng mong muốn những thông tin được chia sẻ tại hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu sâu hơn nữa về môi trường đầu tư của Hải Phòng. Từ đó đưa ra quyết định về chiến lược đầu tư, làm tiền đề cho các hoạt động nghiên cứu, triển khai đầu tư tại TP Hải Phòng, đặc biệt trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo, sản xuất chíp và bán dẫn, điện cơ, điện tử.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng – Tổng lãnh sự Việt Nam tại thành phố Quảng Châu, hiện nay, Việt Nam đã ký kết và tham gia 16 FTA. Trong đó, 15 FTA đã có hiệu lực. Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này chính là biểu hiện sinh động của quan hệ giao thương hai nước, đưa doanh nghiệp hai bên hiểu biết và đến gần nhau hơn.

“Tôi tin tưởng rằng sau Hội nghị hôm nay, các doanh nghiệp Việt Nam – Hải Phòng và Trung Quốc – Thâm Quyến, Quảng Đông sẽ tìm được đối tác của mình để hợp tác kinh doanh”, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Được biết, TP Hải Phòng hiện có 405 dự án đầu tư từ Trung Quốc với tổng số vốn đạt 6,14 tỷ USD (bao gồm Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông). Thu hút đầu tư FDI của TP Hải Phòng luôn nằm trong nhóm các địa phương hàng đầu của cả nước, bình quân thu hút hàng năm khoảng 2,5 tỷ USD và trở thành lựa chọn thành công của các Tập đoàn lớn như: Flat, Tongwei, TP Link, Sanhua, Autel…

TP Hải Phòng hiện đang có 2 KCN được đầu tư bởi nhà đầu tư Trung Quốc là KCN An Dương do Tập đoàn Thâm Quyến Holdings làm chủ đầu tư và KCN Đồ Sơn. Các doanh nghiệp Trung Quốc hàng năm xuất khẩu 5,34 tỷ USD, sử dụng 58.000 lao động, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của TP Hải Phòng.

Việc TP Hải Phòng trao 7 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Trung Quốc lần này sẽ đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Đông nói riêng, giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung.

Hải Phòng: Đón thêm gần 200 triệu USD vốn đầu tư FDI

Đoàn công tác lãnh đạo TP Hải Phòng thăm và làm việc tại Tập đoàn TCL chiều 6/8 (Ảnh: Quốc Anh)

Trước đó, đoàn công tác của TP Hải Phòng đã tới thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn ZTE và Tập đoàn TCL tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Đây là hai tập đoàn công nghệ và chuyển đổi số có tầm ảnh hưởng không chỉ tại Trung Quốc mà còn trong phạm vi toàn cầu.

Theo lãnh đạo Tập đoàn ZTE, phía tập đoàn rất ấn tượng với những thành tựu mà TP Hải Phòng đạt được trong phát triển kinh tế và cho rằng TP Hải Phòng có nhiều dư địa để phát triển chuyển đổi số, tự động hóa sản xuất thông minh. ZTE mong muốn khảo sát đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số cảng biển với Hải Phòng.

Còn theo lãnh đạo Tập đoàn TCL, phía tập đoàn đánh giá cao tiềm năng và dư địa phát triển của TP Hải Phòng để sớm khảo sát đầu tư. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo TP Hải Phòng quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư về các thủ tục hành chính, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cùng cơ chế đối với các doanh nghiệp phụ trợ trong hệ sinh thái của Tập đoàn TCL.

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng mong muốn nhận được sự quan tâm, đầu tư của các nhà đầu tư lớn của Trung Quốc, nhất là trong các lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp, cảng biển, logistics, điện tử, công nghệ cao. TP Hải Phòng rất quan tâm đến các vấn đề xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, phát triển mạng lưới viễn thông 5G, xây dựng trung tâm dữ liệu, giám sát thông minh và nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử. Hợp tác về chuyển đổi số giữa TP Hải Phòng và Tập đoàn ZTE sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng Hải Phòng thành Thành phố thông minh, phát triển bền vững. Còn về phía Tập đoàn TCL, TP Hải Phòng luôn chào đón Tập đoàn TCL đến đầu tư tại thành phố, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa TP Hải Phòng, Việt Nam và TP Thâm Quyến, Trung Quốc.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi