Friday, August 9, 2024

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục liêm chính cho học sinh là vấn đề cấp bách

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, giáo dục liêm chính là vấn đề cấp bách, đồng thời nhấn mạnh, muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính.

Theo tường thuật của Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT, ngày 8.8, Đoàn khảo sát số 1 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính do Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính T.Ư Võ Văn Dũng làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT.

Cuộc làm việc nhằm khảo sát, nắm tình hình triển khai giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên để phục vụ việc xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục liêm chính cho học sinh là vấn đề cấp bách

Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT

MOET

100% trường THPT đã được giảng dạy về phòng, chống tham nhũng

Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT báo cáo về thực trạng và giải pháp công tác giáo dục liêm chính cho học sinh, sinh viên sau 10 năm triển khai Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở GD-ĐT (từ năm học 2013 – 2014).

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục thuộc khối THPT đã được tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng và hầu hết học sinh cấp THPT đã được tiếp cận, học tập nội dung này. Đối với các học viện, đại học, trường đại học, trường trung cấp sư phạm, việc giảng dạy phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực và đang từng bước đi vào nề nếp theo hướng giáo dục đạo đức và lối sống liêm chính.

Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính T.Ư Võ Văn Dũng nhấn mạnh sự cấp bách, cần thiết của công tác giáo dục liêm chính trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng, Nhà nước đang trong giai đoạn kiên quyết, mạnh mẽ phòng, chống tham nhũng.

Cho rằng ngành giáo dục đã đi trước một bước trong công tác giáo dục liêm chính, ông Võ Văn Dũng gợi mở, thống nhất giáo dục liêm chính là một nội dung trong giáo dục đạo đức và cần được tích hợp hài hòa. Bộ GD-ĐT cần chủ động nghiên cứu để cơ cấu lại chương trình phù hợp với các cấp học, đặc biệt là đại học; tiếp tục áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp; quan tâm đào tạo, tuyển dụng đủ số lượng, chất lượng giáo viên, giảng viên; đề xuất, kiến nghị có cơ chế khuyến khích giáo viên, giảng viên…

“Hy vọng giáo dục liêm chính sẽ được chú trọng đúng mức hơn, góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, văn hóa liêm chính và xây dựng nhân cách tốt đẹp cho thế hệ tương lai của đất nước”, ông Võ Văn Dũng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục liêm chính cho học sinh là vấn đề cấp bách

Phó trưởng ban thường trực Ban Nội chính T.Ư Võ Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc

MOET

“Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính”

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng chia sẻ các quan điểm, định hướng về giáo dục liêm chính, trong đó khẳng định, giáo dục liêm chính không chỉ là vấn đề cấp bách mà còn hơn thế, bởi đây là giá trị cốt lõi trong giáo dục con người.

Bộ trưởng Sơn cho rằng, giáo dục liêm chính không phải tích hợp hay đưa thêm vào mà là nhiệm vụ tự thân, là mục tiêu lớn, tinh thần lớn của giáo dục; cũng không chỉ thể hiện bằng số tiết, bài giảng, giáo trình mà phải toát ra từ một chương trình giáo dục. Muốn giáo dục liêm chính cần có nền giáo dục liêm chính.

Trong bối cảnh việc thực hiện giáo dục liêm chính có nhiều thách thức như hiện nay, quan trọng nhất là giáo dục tích cực, lấy giáo dục tích cực làm dòng chủ đạo. Ngoài ra, cần gia tăng giáo dục pháp luật, thực hiện pháp luật, nghiêm minh của thực thi pháp luật.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh tới việc phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội trong giáo dục liêm chính; vai trò của nhà giáo trong giáo dục liêm chính; sự cần thiết có giáo trình, môn học, chuyên ngành liêm chính học trong các trường chính trị…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi