Friday, August 9, 2024

Cần trọng với đột quỵ não diễn biến âm thầm

VTV.vn – “Thời gian vàng” cấp cứu đột quỵ được tính trong khoảng từ 3-4,5 giờ kể từ khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng đột quỵ đầu tiên.

Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ não nhưng đến viện muộn, bỏ qua thời gian vàng điều trị.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam, 79 tuổi trú tại xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê. 2 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, choáng váng, tê bì tay chân, méo miệng.

Sáng ngày 6/8, khi người quen đến chơi nhận thấy dấu hiệu bất thường nên tư vấn gia đình cho bệnh nhân đi khám bệnh. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho kết quả: nhồi máu não cấp đa ổ, ở vị trí gối – thân thể trai lệch phải và thùy trán phải.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 94 tuổi, trú tại xã Văn Bán, huyện Cẩm Khê. Chiều tối ngày 5/8, bệnh nhân có biểu hiện giao tiếp chậm, yếu nửa người trái. Sáng ngày 6/8, gia đình đưa bệnh nhân đi khám, kết quả chụp MRI cho hình ảnh nhồi máu não diện rộng bán cầu phải tương ứng vùng cấp máu động mạch não giữa.

BSCKI. Nguyễn Duy Long – Khoa Cấp cứu cho biết: Thông thường, nhiều người nghĩ rằng đột quỵ não là xuất hiện rầm rộ các triệu chứng như: ngã, liệt, nói ngọng, thậm chí hôn mê… nên những biểu hiện diễn ra một cách từ từ và kín đáo như 2 bệnh nhân nói trên rất dễ bị bỏ qua.

Nếu được can thiệp trong khoảng 3-4,5 giờ đầu kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên, các tế bào não có khả năng phục hồi hoàn toàn, cứ chậm 1 phút sẽ có khoảng 2 triệu tế bào não bị tổn thương vĩnh viễn.

Do đó, khi xuất hiện triệu chứng như: mất thăng bằng, đau đầu, chóng mặt; đột ngột nhìn mờ; miệng méo; yếu tay chân; đột ngột nói ngọng hoặc không nói được… không lãng phí thời gian để nghĩ về “trúng gió” mà phải nghĩ ngay đến đột quỵ, sơ cứu nếu bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu nặng và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi