Saturday, August 10, 2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quan tâm tái định cư, tạo sinh kế cho dân

Chiều 8.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác của T.Ư làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về tình hình kinh tế – xã hội và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Tại buổi làm việc, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thay mặt Tỉnh ủy Đồng Nai báo cáo tình hình kinh tế – xã hội; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề lên Quốc hội. Trong đó có những vấn đề liên quan đến dự án sân bay Long Thành, đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch…
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quan tâm tái định cư, tạo sinh kế cho dân

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

LÊ LÂM

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những thành tựu mà Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra những điểm hạn chế cần khắc phục, như: năng lực cạnh tranh của tỉnh chưa cao dù là địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư; tình trạng chậm đóng bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm vẫn còn diễn ra làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Từ nay đến cuối năm, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GRDP), bên cạnh đó phải tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Vì hiện tại giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai đang ở mức thấp, tỉnh cần có hội nghị phân tích, tìm nguyên nhân và đề ra giải pháp tháo gỡ, hạ quyết tâm từ đây đến cuối năm tỷ lệ giải ngân thấp nhất là 90%.

Giải phóng mặt bằng phải kiên trì bền bỉ

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Đồng Nai nằm ở vị trí chiến lược kinh tế, gần TP.HCM, trung tâm miền Đông Nam bộ, với nhiều dự án lớn đang được triển khai xây dựng như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3 – TP.HCM…

Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận, giải phóng mặt bằng là việc khó, không dễ, Đồng Nai cần phải kiên trì, bền bỉ để sớm có mặt bằng, giúp các dự án triển khai nhanh, đúng tiến độ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Quan tâm tái định cư, tạo sinh kế cho dân

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

LÊ LÂM

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý phải quan tâm vấn đề đào tạo nghề, ổn định sinh kế cho người dân, nhất là ở những dự án lớn. Theo Chủ tịch Quốc hội, người chấp hành di dời để nhường đất cho dự án thì người dân sẽ ở đâu, ở như thế nào và làm gì để ổn định cuộc sống ? Điều này địa phương phải thật sự quan tâm đến công tác tái định cư, đào tạo nghề, ổn định sinh kế cho người dân nhất là ở những dự án lớn.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội còn yêu cầu Đồng Nai đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, an toàn lao động; tạo điều kiện thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật cho phép để các doanh nghiệp đầu tư du lịch, đầu tư sân bay dân sự.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; đổi mới nâng cao chất lượng HĐND, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự án của ủy ban, trên tinh thần cùng đồng hành với ủy ban nhưng phải có chính kiến.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã đi kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành, tặng quà cho các nhà thầu thi công.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi