Saturday, August 10, 2024

Hành trình triệt xóa tổ chức tội phạm quốc tế quy mô lớn ở Tam giác vàng

Đường dây mua bán người do nhóm tội phạm người Trung Quốc cầm đầu đã lôi kéo, móc nối với nhiều người Việt Nam từng tham gia các tổ chức lừa đảo qua mạng rồi dùng thủ đoạn ‘dùng người Việt lừa người Việt’ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

155 người Việt Nam tham gia đường dây lừa đảo

Ngày 8.8, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2023, đơn vị này đã phát hiện các tổ chức, băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu có xu hướng di chuyển địa bàn hoạt động từ các nước như Campuchia, Philippines, Malaysia, Myanmar… sang Lào.

Hành trình triệt xóa tổ chức tội phạm quốc tế quy mô lớn ở Tam giác vàng

“Trụ sở” của đường dây lừa đảo do nhóm tội phạm người Trung Quốc cầm đầu

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH CUNG CẤP

Băng nhóm tội phạm này thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn lừa đảo, địa điểm hoạt động và không ngừng mở rộng quy mô, tổ chức. Để lừa các nạn nhân người Việt Nam, nhóm tội phạm sử dụng chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt” nên đã lôi kéo, móc nối với nhiều người Việt Nam từng tham gia các tổ chức lừa đảo qua mạng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, bọn chúng đã “tuyển dụng” được 155 người Việt tham gia vào đường dây để thiết lập nên một “đế chế” riêng tại khu vực được mệnh danh là “thiên đường của tội phạm” ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng ( thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào).

Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tục nhận được nhiều đơn trình báo của các gia đình có con bị lừa bán sang Lào với lời hứa “việc nhẹ lương cao” nhưng khi sang đã bị cưỡng bức tham gia thực hiện các hoạt động phạm tội.

Vào cuộc xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một tổ chức tội phạm hoạt động xuyên biên giới liên quan đến nhiều loại tội phạm khác nhau như mua bán người, tổ chức người vượt biên trái phép, lừa đảo qua mạng với quy mô lớn.

Công an tỉnh Hà Tĩnh lập tức xác lập chuyên án để khẩn trương phối hợp giải cứu các công dân Hà Tĩnh bị bán sang Lào, đồng thời quyết tâm triệt xóa đường dây phạm tội này.

Hành trình triệt xóa tổ chức tội phạm quốc tế quy mô lớn ở Tam giác vàng

“Văn phòng làm việc” của đường dây tội phạm tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH CUNG CẤP

Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định, đường dây tội phạm nêu trên hoạt động dưới danh nghĩa một doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp hoạt động trong Đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Đường dây này được tổ chức bài bản theo mô hình một công ty có quy mô lớn với đầy đủ các bộ phận quản lý, điều hành và phân chia lợi ích theo phần trăm số tiền lừa đảo được…

Tất cả các thành viên trong đường dây đều ăn ở, sinh hoạt trong một tòa nhà cao tầng ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Những kẻ cầm đầu yêu cầu cấp dưới lập các tài khoản Facebook ảo, mạo danh là những người thành công, giàu có, doanh nhân thành đạt, thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch. Sau đó, dùng tài khoản ảo này để kết bạn, làm quen, tạo lòng tin với những người ở Việt Nam. Các nạn nhân bọn chúng hướng đến là phụ nữ có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội.

Sau khi đã tạo được lòng tin, bọn chúng sẽ lôi kéo, rủ rê họ đầu tư kinh doanh trên mạng thông qua các ứng dụng hoặc trang website có tên OYO (https://hotel…) để hưởng phần trăm hoa hồng cao, lợi nhuận.

Thời gian đầu, đường dây lừa đảo cho các bị hại những khoản lợi nhuận tốt và cắt đứt mọi liên lạc khi nạn nhân chuyển thêm số tiền lớn vào để đầu tư. Với phương thức trên, tổ chức tội phạm quốc tế này đã thực hiện lừa hàng chục nghìn bị hại, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng..

Cuộc đột kích tại Tam giác vàng

Vào tháng 5.2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng Lào đã bắt giữ thành công 6 nghi phạm trong đường dây mua bán người, giải cứu 36 nạn nhân người Việt mới bị đưa sang Lào.

Từ thành công ban đầu, ban chuyên án của Công an tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm triệt phá tận gốc rễ tổ chức tội phạm này.

Hành trình triệt xóa tổ chức tội phạm quốc tế quy mô lớn ở Tam giác vàng

Lực lượng chức năng hai nước Việt Nam, Lào đột kích “sào huyệt” của đường dây tội phạm để bắt giữ các nghi phạm

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH CUNG CẤP

Dưới sự chỉ đạo của trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, và đại tá Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, ban chuyên án đã xây dựng phương án phá án với phương châm “vây ráp chặt vòng ngoài, đột kích vòng trong”.

Vào ngày 30.7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ cùng với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh lên đường sang Lào phối hợp đánh án.

Một cán bộ điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, khó khăn lớn nhất đối với ban chuyên án chính là cách thức đột nhập bí mật vào các vị trí sinh sống và hoạt động của các đối tượng trong Đặc khu kinh tế Tam giác vàng, bởi đây là một đặc khu kinh tế có tính chất đặc thù và có luật riêng.

Muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc tại đây. Đặc biệt, tại khu vực này có hơn 200 tòa nhà cao tầng với hàng trăm nghìn người sinh sống và làm việc nên rất khó để xác định ra ổ nhóm tội phạm đang ở đâu. Hơn nữa, các đối tượng chủ mưu người nước ngoài cắt cử bảo vệ tại mỗi tòa nhà và sẵn sàng dùng vũ lực khi phát hiện lạ mặt xâm nhập.

Hành trình triệt xóa tổ chức tội phạm quốc tế quy mô lớn ở Tam giác vàng

155 nghi phạm người Việt tham gia đường dây lừa đảo bị bắt giữ

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH CUNG CẤP

Rạng sáng 2.8, với sự hợp đồng tác chiến chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ của Công an Việt Nam và Công an Lào, các tổ công tác của ban chuyên án đã quyết định xuất kích.

Sau khi đột nhập qua được vòng bảo an, các trinh sát đã tiếp cận “văn phòng làm việc” của đường dây tội phạm là một tòa nhà cao tầng. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các nghi phạm trong đường dây làm việc từ tầng 3 đến tầng 11 của tòa nhà bỏ chạy tán loạn.

Sau hơn 4 giờ truy bắt, lực lượng Công an Việt Nam và Công an Lào đã tóm gọn các nghi phạm chủ mưu, cầm đầu cũng như các đối tượng khác trong đường dây tội phạm này.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ thành công 155 nghi phạm người Việt tham gia đường dây tội phạm, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ và nhiều tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hành trình triệt xóa tổ chức tội phạm quốc tế quy mô lớn ở Tam giác vàng

Tang vật vụ án

CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH CUNG CẤP

Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định đây là một bộ máy tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp, xuyên biên giới hoạt động trên không gian mạng, do người nước ngoài quản lý nhằm chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn nạn nhân Việt Nam.

Thành công của chuyên án là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của hai nước.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng thông báo cho những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi