Saturday, August 10, 2024

Gia Lai ghi nhận thêm 1 người tử vong do bệnh dại

VTV.vn – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai thông tin đã ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại ở huyện Đăk Đoa.

Người tử vong là anh D. (sinh năm 1973, thôn O Đất, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa). Theo người nhà anh D., vào đầu tháng 7/2024, anh bị chó của gia đình cắn nhưng anh này không đến trạm y tế xã để xử lý vết thương hay khai báo nên trạm y tế không nắm được thông tin. Bệnh nhân cũng không đi tiêm huyết thanh kháng dại hay vaccine phòng bệnh. Con chó cắn anh D. không cắn thêm người khác, nhưng cũng chưa được tiêm vaccine phòng dại. Người nhà anh D. đã đập chết con chó, làm thịt để ăn ngay sau đó.

Đến ngày 7/8, anh D. bị sốt, sợ nước, sợ gió, tinh thần hoảng loạn, đau nhức khắp cơ thể nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu và điều trị. Bệnh nhân nhập Khoa Bệnh nhiệt đới trong tình trạng tỉnh, mệt, đau họng, không nuốt được, sốt cao, sợ nước, gió và tiếng ồn.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán anh D. bị bệnh dại lên cơn. Người nhà xin đưa bệnh nhân về nhà để tiện chăm sóc nhưng đến sáng 8/8, bệnh nhân đã tử vong.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác minh có tổng số 11 người phơi nhiễm; trong đó 2 người nguy cơ rất cao do trực tiếp làm thịt chó, 9 người tiếp xúc với trường hợp tử vong do dại. Hiện tại, các trường hợp phơi nhiễm sức khỏe ổn định, chưa thấy biểu hiện gì nhưng từ thời điểm tiếp xúc đến nay chưa tiêm vaccine hay huyết thanh kháng dại. Nhân viên y tế đã tư vấn những trường hợp này cần đi tiêm vaccine phòng dại.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, các hộ dân xung quanh nhà bệnh nhân tử vong còn nuôi chó, mèo thả rông và chưa thực hiện tiêm ngừa cho đàn chó, mèo nuôi; chưa phát hiện chó dại khác ở khu vực thôn O Đất, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa.

Mặc dù đã được ngành Y tế, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền về phương thức phòng bệnh dại, tuy nhiên, năm 2023, tỉnh Gia Lai vẫn là địa phương có tỷ lệ tử vong do bệnh dại nhiều nhất cả nước với 5 ca.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi