Saturday, August 10, 2024

Anh phát triển mạng Internet lượng tử

VTV.vn – Chính phủ Anh đang thúc đẩy tạo ra cơ sở hạ tầng mạng mới an toàn hơn dựa trên vật lý lượng tử, giúp ngăn chặn tin tặc đánh cắp thông tin.

Các nhà khoa học tại Anh hy vọng có thể cách mạng hóa bảo mật dữ liệu bằng cách phát triển mạng lượng tử quốc gia có khả năng không thể bị hack.

Hiện tại, Anh đã phát triển 5 trung tâm mạng lượng tử tích với với tổng đầu tư lên tới 200 triệu USD. Mục đích của các trung tâm này là thúc đẩy an ninh mạng bằng cách tăng cường phòng thủ chống lại tin tặc và kết nối các máy tính lượng tử trong tương lai.

Theo các nhà khoa học, thông tin trong vật lý lượng tử khác với đơn vị dữ liệu là chữ số nhị phân được lưu trữ và xử lý bởi máy tính, vốn là cốt lõi của mạng World Wide Web hiện nay. Bit lượng tử hay qubit (Quantum bit) cung cấp tiềm năng truyền thông tin chính xác hơn, giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp thông tin qua mạng.

Các nhà khoa học cho biết, Internet lượng tử cho phép tạo ra các hệ thống cực kỳ an toàn với mức độ bảo mật rất cao và không thể bị hack, tuy nhiên, cần phải được sử dụng theo một số cách nhất định. Internet lượng tử sử dụng các nguyên lý của cơ học lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các khóa mã hóa không thể phá vỡ.

Dự án Internet lượng tử cũng nhằm giải quyết vấn đề tội phạm mạng – dự kiến sẽ khiến thế giới thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm.

Bước đột phá trong lĩnh vực máy tính lượng tử Bước đột phá trong lĩnh vực máy tính lượng tử

VTV.vn – Ngày 3/4, Microsoft và công ty điện toán Quantinuum thông báo đã đạt được bước tiến then chốt trong quá trình phát triển các máy tính lượng tử khả thi về mặt thương mại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi