Monday, August 12, 2024

50 năm thi Olympic toán quốc tế, Việt Nam giành 271 huy chương

Sau 50 năm với 48 lần tham dự Olympic toán quốc tế, học sinh Việt Nam giành 271 huy chương, trong đó có 10 học sinh xuất sắc đạt điểm tuyệt đối, 10 học sinh giành 2 huy chương vàng.

Nhân dịp 50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic toán học quốc tế – IMO (1974 – 2024), hôm nay 10.8, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán phối hợp cùng Hội Toán học Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm nhằm tổng kết, đánh giá việc phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng toán học trẻ trong thời gian qua và định hướng phát triển cho tương lai.

Chuỗi hoạt động cũng là dịp tôn vinh, tri ân các thế hệ giáo viên đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, các thế hệ học sinh từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn toán, kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực (TST), học sinh đội tuyển IMO… đóng góp vào hành trình 50 năm qua.

Việt Nam tham gia Olympic toán học quốc tế từ năm 1974, đã 48 lần tham gia các kỳ thi IMO với 288 thí sinh (trong đó có 18 thí sinh nữ), đạt 271 huy chương (trong đó có 69 huy chương vàng, 117 bạc, 85 đồng), tỷ lệ học sinh được huy chương là 94%.

Trong 50 năm, đã có 10 học sinh xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối, 10 học sinh được 2 huy chương vàng. Xét theo thành tích đồng đội không chính thức, đội Việt Nam nằm trong top 10 thế giới trong phần lớn các năm dự thi.

GS Ngô Bảo Châu là một trong số 10 học sinh Việt Nam tính đến thời điểm này 2 lần đoạt huy chương vàng (tại IMO 1988 và 1989). Hiện ông là Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán và giáo sư tại ĐH Chicago, Mỹ. Ông là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tính đến nay đạt được giải thưởng Fields.

50 năm thi Olympic toán quốc tế, Việt Nam giành 271 huy chương

Đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 1989 gồm: Đoàn Hồng Nghĩa, Ngô Bảo Châu, Hà Huy Minh, Bùi Hải Hưng, Trần Trọng Thắng, Đinh Tiến Cường

NVCC

Để đạt được thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam qua gần 50 lần tham gia IMO, ban tổ chức cho rằng bên cạnh sự thông minh, chăm chỉ, nỗ lực của các học sinh, còn nhờ sự dạy bảo, chăm sóc của các thầy cô giáo, sự quan tâm, tạo điều kiện của các nhà quản lý và đặc biệt là chính sách của nhà nước và trực tiếp là của Bộ GD-ĐT.

Thành tích trong các kỳ thi quốc tế ở cấp THPT khẳng định khả năng tư duy của thế hệ trẻ người Việt, góp phần khuyến khích học tập, đào tạo hiền tài…

Theo đánh giá của ban tổ chức sự kiện 50 năm Việt Nam tham gia IMO, sự phát triển của các trường chuyên, cũng như hệ thống các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và kỳ thi chọn đội tuyển tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế đã tạo phong trào học tập trong các nhà trường, góp phần phát hiện và bồi dưỡng tài năng ở bậc phổ thông, đóng góp vào sự nghiệp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam.

50 năm thi Olympic toán quốc tế, Việt Nam giành 271 huy chương

Cả 6/6 học sinh Việt Nam tham dự IMO 2022 đều giành huy chương, trong đó Ngô Quý Đăng (bìa trái) lần thứ 2 giành huy chương vàng và đạt điểm tuyệt đối 42/42

MOET

Nhiều học sinh được phát hiện từ các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế đã đạt thành tích xuất sắc ở các bậc học cao hơn, trở thành các giáo sư, nhà khoa học thành danh trên thế giới, những nhà kinh doanh, tài năng công nghệ, những nhà giáo tâm huyết, những nhà quản lý tài ba. Ở lĩnh vực nào các cựu học sinh đội tuyển IMO cũng bộc lộ sự độc đáo và thành công.

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) là đơn vị chiếm 30,3% tổng số huy chương của cả nước (trong đó 46,4% huy chương vàng, 26,5% huy chương bạc và 22,4% huy chương đồng) và có 6/10 học sinh (chiếm 60%) đạt điểm tuyệt đối so với cả nước.

Kỳ thi Olympic toán học quốc tế dành cho học sinh trung học thế giới được tổ chức hàng năm. Kỳ thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1959 tại Romania.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi