Monday, August 12, 2024

Sản vật mùa nước nổi tại miền Tây Nam Bộ

VTV.vn – Các khu vực đầu nguồn sông Cửu Long đang hưởng lợi từ những sản vật mà thiên nhiên ban tặng.

Tại Việt Nam, dự báo lũ đầu nguồn sông Cửu Long trong tháng 8 này sẽ tiếp tục cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 20 đến 60 cm. Kết hợp với triều cường lên cao hơn trung bình mọi năm, có thể sẽ gây ngập cục bộ ở các vùng trũng thấp, vùng ngoài đê bao tại các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long như An Giang, Đồng Tháp.

Tuy vậy, các khu vực đầu nguồn sông Cửu Long đang hưởng lợi từ những sản vật mà thiên nhiên ban tặng. Tại thời điểm này, các chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã xuất hiện nhiều đặc sản mùa nước nổi. Trong đó, cá linh – sản vật mỗi năm chỉ có một mùa – được nhiều người tìm mua.

Hôm nay, trời vừa hừng sáng, bà Tuyết đã bắt đầu sơ chế mớ cá linh non. Theo bà con tiểu thương, đây là số cá linh thiên nhiên đầu tiên được nhập về chợ thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp trong mùa nước nổi năm nay. Chỉ trong một buổi sáng, khoảng 20kg đã được khách hàng đặt mua. Do số lượng ít nên giá cá còn khá cao.

Sản vật mùa nước nổi tại miền Tây Nam Bộ - Ảnh 1.

Cá linh – sản vật mỗi năm chỉ có một mùa ở các khu vực đầu nguồn sông Cửu Long.

Bà Ngô Thị Ánh Tuyết (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho biết: “Cá năm nay có sớm. Năm ngoái phải rằm tháng 7 mới có. Nước nhiều là cá nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngoan (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) nói: “Năm nào cũng vậy, đầu mùa thì cá làm sẵn khoảng 300 ngàn/kg. Cá linh có mùi vị đặc trưng và chỉ có trong mùa nước nổi nên được mọi người ưa thích”.

Không riêng gì khu chợ này mà ở thời điểm hiện tại, không quá khó để tìm thấy những mớ cá linh được bày bán khắp các chợ vùng đầu nguồn sông Cửu Long.

Mùa nước nổi miền Tây thường bắt đầu vào đầu tháng 7 Âm lịch kéo dài đến tháng 10, tức tháng 8-11 Dương lịch. Thời điểm này, bên cạnh cá linh, các loại sản vật mùa nước nổi khác như rắn, lươn, cua đồng, tôm sông… cũng dồi dào và xuất hiện nhiều hơn tại các chợ.

Chị Dương Thị Thu Thủy (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) cho hay: “Bắt đầu từ tháng 7 Âm lịch, tôm đổ về nhiều lắm. Tôm sông nên người ta thích lắm. Có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”.

Theo dự báo, năm nay, mùa nước nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ ở mức cao hơn năm ngoái và trung bình nhiều năm. Nước về giúp vệ sinh đồng ruộng, bồi đắp phù sa, diệt trừ cỏ dại… Người dân sống bằng nghề khai thác thuỷ sản ở vùng đầu nguồn cũng có cơ hội tăng thêm thu nhập, bởi cá tôm cũng sẽ về theo con nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi