Monday, August 12, 2024

Điểm chuẩn những ngành thu hút thí sinh năm nay ra sao?

Bộ GD-ĐT đã có thống kê ban đầu về những nhóm ngành thu hút nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển nhất trong năm nay. Đây là những nhóm ngành có điểm chuẩn cao. Năm nay, điểm chuẩn các ngành này có tiếp tục tăng?

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, năm 2024 có khoảng gần 400 ngành đào tạo, chia thành 24 lĩnh vực. Đáng chú ý, năm nay khối khoa học giáo dục đào tạo giáo viên có số lượng thí sinh (TS) đăng ký tăng nhiều nhất, tăng tới 85% so với 2023. Tiếp đến, lĩnh vực khoa học tự nhiên có số lượng nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển tăng 61%. Lĩnh vực an ninh quốc phòng tăng 46,5%.

Lĩnh vực về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) như máy tính, công nghệ thông tin cũng có khá nhiều TS đăng ký. Xét về tổng thể, khối STEM có số NV chiếm khoảng 30%. Ngành thiết kế vi mạch bán dẫn tăng khoảng 30%. Tổng số NV đăng ký vào những ngành liên quan đến thiết kế vi mạch bán dẫn tăng khoảng 30%; trong đó NV 1 tăng khoảng 40%.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cũng cho thấy một số lĩnh vực giảm tỷ lệ TS đăng ký, như kinh doanh và quản lý giảm 3%; máy tính và công nghệ thông tin giảm khoảng 5%, tương đương 15.000 NV.

Dù giảm nhưng lĩnh vực dẫn đầu TS đăng ký nhiều nhất năm 2024 vẫn là kinh doanh và quản lý, sau đó là kỹ thuật và công nghệ. So với năm 2022, tỷ lệ TS đăng ký cả 2 lĩnh vực này đang có xu hướng giảm dần trong tổng số TS đăng ký của năm 2023 và cả 2024.

Điểm chuẩn những ngành thu hút thí sinh năm nay ra sao?

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2024

NHẬT THỊNH

Những điều chỉnh về xu hướng TS đăng ký sẽ tác động đến điểm chuẩn các trường ĐH.

Năm nay Trường ĐH Sài Gòn ghi nhận có 41.247 TS đăng ký xét tuyển vào trường với tổng số NV là 64.907. Năm ngoái, điểm chuẩn các ngành của trường dao động từ 20,80 – 26,31. Trong số 14 ngành đào tạo giáo viên thì có tới 10 ngành TS cần đạt điểm trung bình mỗi môn từ 8 điểm trở lên mới trúng tuyển. Đáng chú ý, một số ngành lấy tới trên 26 điểm như: sư phạm (SP) tiếng Anh, SP toán học (tổ hợp A00). Năm nay, chỉ tiêu nhiều ngành SP giảm. Chỉ tiêu giảm nhưng NV tăng, năm nay điểm chuẩn các ngành đào tạo giáo viên của trường được dự báo tăng mạnh.

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng ghi nhận trên 31.000 TS đăng ký xét tuyển (tăng gấp đôi so với năm 2023). Tổng số NV xét tuyển vào trường năm nay đạt gần 52.000, tăng hơn 2,2 lần so với năm 2023. Nhiều ngành SP của trường chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp dự kiến dưới 10 TS. Điểm chuẩn năm ngoái nhiều ngành đã ở mức trên 26 và dự báo tiếp tục tăng trong năm nay.

Trong khi đó, đào tạo lĩnh vực kinh doanh và quản lý, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết số TS đăng ký xét tuyển vào trường năm nay tăng hơn 30% so với năm 2023. Đặc biệt, các ngành marketing, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ tài chính, khoa học dữ liệu và kinh doanh quốc tế có số lượng TS đăng ký rất cao. Tuy nhiên, theo đại diện nhà trường, khả năng điểm chuẩn các ngành năm nay sẽ ổn định như các năm trước.

Điểm chuẩn những ngành thu hút thí sinh năm nay ra sao?

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Năm nay trên 31.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường này, tăng gấp đôi so với năm 2023

NGỌC DƯƠNG

Trong khi tổng TS đăng ký toàn quốc ở lĩnh vực công nghệ thông tin giảm khoảng 5% thì tại Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) tăng hơn 20% so với năm trước. Tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường tuyển 2.000 chỉ tiêu và ghi nhận 8.873 TS đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, một số ngành số lượng TS đăng ký tăng mạnh như: trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính, công nghệ thông tin. “Dự báo điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tăng từ 0,5 – 1 điểm tùy ngành”, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin cho hay. Năm ngoái, điểm chuẩn các ngành của trường dao động từ 25,4 – 27,8 điểm, ngành dẫn đầu là trí tuệ nhân tạo, sau đó đến khoa học dữ liệu.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, năm nay số NV đăng ký vào trường tăng mạnh, gấp khoảng 5 lần so với năm ngoái. Theo đó, tổng số NV đăng ký vào trường trên 26.000. “Có thể dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng so với năm ngoái. Năm ngoái, điểm chuẩn các ngành dao động từ 16 – 24 điểm”, thạc sĩ Tùng nhận định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi