Monday, August 12, 2024

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là ‘được’ lội nước

Báo Thanh Niên vừa nhận được phản ánh của người dân ở xã Nhị Bình (H.Hóc Môn, TP.HCM) về tình trạng đường xuống cấp do ngập nước gây khó khăn cho việc đi lại cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường Bùi Công Trừng.

“Mưa lớn, mưa nhỏ gì cũng ngập nước”

Cụ thể, theo người dân, đoạn đường từ cầu Bà Năm đến trước nhà số 394 Bùi Công Trừng (xã Nhị Bình, H.Hóc Môn) là khu vực trũng thấp, lại không có hệ thống cống thoát nước. Mỗi khi có mưa, đoạn đường này luôn trong tình trạng ngập trong nước.

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Dù đã hơn 1 ngày sau trận mưa nhưng mặt đường Bùi Công Trừng (H.Hóc Môn) vẫn còn lênh láng nước

TRẦN KHA

Tình trạng “mưa là ngập” diễn ra trong nhiều năm nay tại tuyến đường này khiến việc đi lại cũng như kinh doanh buôn bán của người dân gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (53 tuổi) có nhà ở mặt tiền đường Bùi Công Trường thường xuyên lội nước do ngập, lắc đầu ngao ngáo: “Mưa lớn, mưa nhỏ gì cũng ngập nước. Mưa xong 2 ngày nước mới rút. Ở đây không có cống, đường lại trũng thấp gây nên tình trạng nước đọng. Không những thế, mỗi lần xe cộ chạy qua lại đẩy rác cuốn hết vào nhà. Chúng tôi chịu hết nổi rồi”.

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Chiếc xe tải chạy đoạn đường ngập làm nước văng vào người đi đường, gây bức xúc cho người đi đường

TRẦN KHA

Chỉ tay vào đoạn đường ngập phía trước nhà và các hộ dân lân cận, ông Nguyễn Văn Chung (67 tuổi) cho hay, mình và những người dân khác sống ở đây đã chịu khổ, lội nước nhiều năm qua mỗi khi mùa mưa đến.

Theo ông Chung, mùa nắng người dân vẫn đi lại bình thường trên tuyến đường này. Nhưng mùa mưa đến, đường sá tại đây thường xuyên ngập nước. Việc ngập nước kéo dài và liên tục gần đây đã làm cho mặt đường nhựa bị bong tróc tạo các “ổ gà” rất nguy hiểm.

“Tôi chứng kiến người ta sụp ổ gà lạc tay lái hoài. Còn chuyện cự cãi, đánh nhau thì thường xuyên. Chạy nhanh, không nhường đường văng nước, bùn sình vào nhau là xảy ra cãi vả, ẩu đả ngay”, ông Chung nói.

Bên trong sân nhà của ông Chung dù cao hơn mặt đường nhưng máy móc, vật dụng, dụng cụ làm việc được ông đặt lên kệ gỗ, tránh nước ngập tràn vào gây hư hỏng.

Cách nhà ông Chung hơn 100 m, một quán cơm có mặt bằng khá rộng gần cầu Bà Năm vắng vẻ khách. Đoạn đường hàng chục mét trước quán cơm này vẫn còn đọng nước. Theo chủ quán, mưa cách đây mấy ngày nhưng nước chưa rút hết.

Ngồi trong quán nhìn ra đường, ông Phùng Hữu Duyên (77 tuổi, chủ quán) thở dài: “Cứ ngập thế này mất khách hết. Năm nào cũng vậy, mùa mưa là không làm ăn gì được. Đường lầy lội người ta cũng ngại tới quán. Ở đây trũng thấp, nước đổ dồn về mình đành chịu trận thôi”.

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Do không có cống thoát nước nên mưa là đường ngập nước

TRẦN KHA

Trong khi đó, anh Lê Ngọc Dương (33 tuổi) sống trên đoạn đường này cũng bức xúc vì đường thường xuyên ngập nước, đi lại khó khăn, nhất là sắp vào mùa tựu trường. Theo anh Dương, nhiều người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương để nâng cấp sửa chữa, lắp đặt hệ thống cống thoát nước chống ngập nhưng chưa có phản hồi.

Có mặt trên con đường Bùi Công Trừng vào những ngày đầu tháng 8.2024, chúng tôi liên tiếp ghi nhận sau mỗi trận mưa là con đường này mênh mông nước. 

Đến khi nước rút đi, hai bên đường đầy bùn đất, trơn trượt rất nguy hiểm. Nhiều vị trí mặt nhựa đường bị bong tróc. Mỗi khi có xe lớn di chuyển qua nước, bùn sình bắn tung tóe vào người đi đường, nhà dân.

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Đọng nước thường xuyên khiến mặt đường nhựa bong tróc, hư hỏng

TRẦN KHA

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Mặt đường đầy đá lởm chởm gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia lưu thông

TRẦN KHA

Sớm lắp đặt hệ thống thoát nước tạm tại các vị trí  ngập 

Liên quan đến phản ánh của người dân, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Nhị Bình (H.Hóc Môn) và được biết, qua các buổi tiếp xúc cử tri, UBND xã Nhị Bình (H.Hóc Môn) có nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân tuyến đường Bùi Công Trừng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt bình thường của người dân.

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Cửa cổng nhà dân, xưởng hai bên đường dính đầy bùn sìn

TRẦN KHA

Theo đó, UBND xã Nhị Bình cũng ghi nhận hiện nay trên tuyến đường Bùi Công Trừng đang tồn tại nhiều vị trí mặt đường trũng, đọng nước trong thời gian dài, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể như khu vực trước cửa hàng vật liệu xây dựng Thành Công (gần cầu Bà Năm), khu vực trước Công ty Huỳnh Nguyễn, khu vực giao lộ với đường Nhị Bình 3, khu vực trước Công ty Napha, khu vực từ rạch Cầu Cụt đến đường Nhị Bình 16.

Việc này, trước đây UBND xã đã có kiến nghị và được Sở GTVT chấp thuận chủ trương lắp đặt hệ thống cống để giải quyết thoát nước tạm cho đoạn từ Trường THCS Đặng Công Bỉnh đến Văn phòng – Tụ điểm sinh hoạt văn hoá thể thao ấp 2 cũ. Hệ thống cống sau khi được thi công lắp đặt đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả thoát nước, khu vực này hiện nay không còn tình trạng đọng nước mỗi khi có mưa.

Người dân Nhị Bình, Hóc Môn: Hễ mưa là 'được' lội nước

Khi nước rút, hai bên đường Bùi Công Trừng đầy bùn sình gây trơn trượt rất nguy hiểm

TRẦN KHA

Để giải quyết tình trạng đọng nước tại các vị trí còn lại trên tuyến đường Bùi Công Trừng, UBND xã Nhị Bình đề xuất UBND huyện, Phòng Quản lý đô thị có ý kiến đề nghị đến Sở GTVT, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (đơn vị quản lý tuyến đường) có phương án lắp đặt hệ thống thoát nước tạm, hoặc thực hiện duy tu, nâng cao độ mặt đường tại các vị trí trũng, tránh tình trạng đọng nước trong thời gian dài mỗi khi có mưa gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường tại khu vực.

Trước thực tế trên, Phòng Quản lý đô thị H.Hóc Môn cũng đã có kiến nghị Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sớm có giải pháp lắp đặt hệ thống thoát nước tạm tại các vị trí thường xuyên bị ngập nước kéo dài hoặc sửa chữa nâng cấp mặt đường trong thời gian tới.

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ Báo Thanh Niên về việc phản ánh của người dân đường Bùi Công Trừng ngập nước, lực lượng chức năng bước đầu đã cho sửa chữa, dặm vá các vị trí mặt đường bị bong tróc hư hỏng, “ổ gà” trên đường Bùi Công Trừng (đoạn từ cầu Bà Năm đến trước nhà số 394 Bùi Công Trừng, xã Nhị Bình, H.Hóc Môn) để người dân đi lại an tâm hơn.

Tuyến đường Bùi Công Trừng qua địa bàn xã Nhị Bình có chiều dài khoảng 4,4 km (từ cầu Bà Năm đến cầu rạch Võng). Đây là tuyến giao thông huyết mạch của xã, có tính chất kết nối giao thông liên khu vực Hóc Môn – Q.12, lưu lượng xe qua lại trên tuyến rất lớn, đặc biệt là xe tải vận chuyển hàng hóa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi