Monday, August 12, 2024

Nóng: Hiểu nhầm bị thu hồi, người dân đổ xô đi gia hạn thời gian sử dụng đất

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có văn bản hướng dẫn về việc gia hạn thời gian sử dụng đất đối với đất có thời hạn, nhiều người dân đang sử dụng đất nông nghiệp lo lắng, đổ xô đi nộp hồ sơ gia hạn thời gian sử dụng đất vì sợ bị thu hồi.

Ông Giang Tuấn Phát Đạt, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Nhà Bè cho hay, người dân đang hiểu nhầm luật, hiểu nhầm hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.

Cụ thể, trong các văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi đi ngày 8.8 viện dẫn các quy định của luật Đất đai 2024 và Nghị định số 102/2024 nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất. Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn, chậm nhất 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất.

Quá thời hạn phải nộp hồ sơ, người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định.

Đối với các trường hợp hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1.8.2024) mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất, người sử dụng đất được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 6 tháng (đến ngày 1.2.2025). Hết thời hạn này người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất.

Thế nhưng người dân hiểu nhầm, lo sợ bị thu hồi đất nên nhà có bao nhiêu sổ đỏ đất nông nghiệp là ôm đi làm thủ tục gia hạn hết vì sợ bị thu hồi

Ghi nhận thực tế tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức, Củ Chi, cho thấy số lượng người dân đến nộp hồ sơ đông hơn thường ngày. Tại đây, các nhân viên của chi nhánh được cử riêng ra tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn đất nông nghiệp, giải thích cho người dân hiểu đúng luật.

Nóng: Hiểu nhầm bị thu hồi, người dân đổ xô đi gia hạn thời gian sử dụng đất

Người dân làm hồ sơ đất đai tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức

ĐÌNH SƠN

Tương tự, tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Nhà Bè, số lượng người dân đến làm thủ tục về đất đai cũng tăng lên, trong đó tăng do người dân đến nộp hồ sơ gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp.

Nóng: Hiểu nhầm bị thu hồi, người dân đổ xô đi gia hạn thời gian sử dụng đất

Tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi, sau khi được giải thích người dân đã an tâm ra về

ĐÌNH SƠN

Theo ông Giang Tấn Đạt, hướng dẫn này chỉ áp dụng đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước hoặc được giao đất có tính tiền sử dụng đất như các chủ doanh nghiệp làm dự án trên đất sản xuất, kinh doanh.

Đối tượng là hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp có nguồn gốc được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất không thu tiền sử dụng đất, nếu hết thời hạn sử dụng đất người dân tự động được gia hạn, không cần phải đi làm thủ tục gia hạn như luật cũ. Mọi quyền lợi của người dân như: mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, cập nhật biến động khi hết hạn sử dụng đất vẫn được đảm bảo.

Hết thời hạn sử dụng đất, vẫn được tiếp tục sử dụng

Khoản 3, điều 172 luật Đất đai 2024 quy định: “Việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1 điều này”.

Trong khi đó, Điểm a, khoản 1, điều 172 luật Đất đai 2024 quy định: “Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại điều 176 của luật này là 50 năm.

Như vậy, đối với đất nông nghiệp của người dân, khi hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi