Monday, August 12, 2024

Không có giải pháp “may đo” sẵn cho chuyển đổi số doanh nghiệp

Hồng Lam – một doanh nghiệp SME đã vấp phải một số sai lầm để hiểu rằng, không có giải pháp “may đo” sẵn cho chuyển đổi số doanh nghiệp.

Đây là một trong những bài học được ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch công ty CP Hồng Lam chia sẻ tại diễn ra về chuyển đổi số doanh nghiệp.

Là doanh nghiệp sản xuất có quy mô vừa và nhỏ, khi khái niệm chuyển đổi số được sử dụng rộng rãi, lãnh đạo Hồng Lam đã tiếp cận và triển khai với mong muốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả, tối ưu hơn.

Không có giải pháp “may đo” sẵn cho chuyển đổi số doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch công ty CP Hồng Lam

Tuy nhiên, chuyển đổi số không phải là quá trình đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng như doanh nghiệp lầm tưởng. Thất bại, vì thế là khó tránh khỏi.

Nhớ lại quãng thời gian đó, ông Nguyễn Hồng Lam cho biết: “chúng tôi nhầm tưởng rằng chuyển đổi số có thể xây dựng một app vận hành, thuê chuyên gia tư vấn và cung cấp giải pháp. Đã từng coi chuyên gia tư vấn là giải pháp vạn năng cho chuyển đổi số nhưng thực tế, công ty phải dừng hợp tác để tìm ra con đường đúng đắn và hiệu quả hơn”.

Thay vì bắt tay vào ứng dụng số, để chuyển đổi số thành công, ông Nguyễn Hồng Lam nhấn mạnh đến việc quan trọng nhất là doanh nghiệp cần hiểu kỹ năng số. Trong đó hiểu đúng bản chất của dữ liệu, chuyển từ thói quen ra quyết định dựa vào kinh nghiệm và cảm tính sang tham khảo dữ liệu; đồng thời luôn thích nghi, học hỏi liên tục các kỹ năng, kiến thức, công nghệ mới.

Từ khái niệm “Tư tưởng không thông bình tông mang không được”, trước hết lãnh đạo công ty học hỏi các chuyên gia để hiểu đúng về chuyển đổi số và liên tục tổ chức đào tạo, truyền thông cho toàn bộ cán bộ công nhân viên để mọi người cùng có năng lực số, kỹ năng số để đồng lòng, đồng tri thức và đồng trí hướng.

Đặc biệt, thay vì sử dụng các app, giải pháp phần mềm được đối tác cung cấp, công ty đi từ những công cụ, miễn phí tự viết trên các nền tảng thông dụng như google drive, power BI – công cụ giúp trực quan hoá, phân tích dữ liệu, lập báo cáo hiệu quả, nhanh chóng. Trên cơ sở đó, các nhân sự, kể cả những nhân sự ở vị trí thấp nhất có thể làm quen và thực hành các tác nghiệp số, tạo thói quen sử dụng dữ liệu, tìm ra những vấn đề hiện hữu với mức chi phí tối thiểu.

Sau khi được đào tạo, công ty xây dựng đề án chuyển đổi số với một số đầu mục chính như định hướng, mục tiêu; mô hình, lộ trình và phương pháp tổ chức thực hiện.

Mặc dù thực hiện chuyển đổi số phải dựa trên nguyên tắc tổng thể và toàn diện nhưng ở mỗi giai đoạn, theo ông Nguyễn Hồng Lam, công ty chọn các điểm thiết thực và phù hợp nhất để tập trung nguồn lực, tạo đột phá nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, kể cả trong thời gian kinh doanh cao điểm của công ty. Quan trọng nhất, nhân viên cảm nhận được hiệu quả của chuyển đổi số để tự thay đổi, chuyển biến trong ý thức và hành vi.

Khi bắt đầu chuyển đổi số, ghi lại dữ liệu, lãnh đạo công ty chia sẻ thêm, thời điểm này, những nhầm lẫn đơn giản vẫn còn xuất hiện như thiếu thống nhất cách đo lường công suất có thể khiến cho thời điểm đo khác nhau, dẫn đến báo cáo khác nhau, nhận xét khác nhau. Vì vậy, thống nhất cách đo lường, thậm chí là đánh số thứ tự theo từng thùng hàng hay từng panel cũng rất quan trọng.

“Trong chuyển đổi số, chúng tôi tâm đắc với khái niệm thực số – tất cả công việc thực tế cần được xây dựng một chân dung số và ghi nhận chúng để hiểu bản chất và vận hành hiệu quả” – ông Nguyễn Hồng Lam đúc rút kinh nghiệm.

Không có giải pháp “may đo” sẵn cho chuyển đổi số doanh nghiệp

Công ty tiếp tục sẽ dụng công nghệ hiện đại quản lý và nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, phục vụ sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn

Từ những hiệu quả “đo đếm được” trong chuyển đổi số hoạt động sản xuất kinh doanh cho phép công ty còn hướng đến mục tiêu xa hơn: tổ chức sản xuất thông minh theo chuỗi.

Theo ông Nguyễn Hồng Lam, công ty sẽ sử dụng công nghệ hiện đại, thiết bị không người lái và ứng dụng công cụ số để quản lý chất lượng vùng nguyên liệu và dữ liệu sản xuất của bà con nông dân, qua đó giúp công ty quản lý tốt hơn và ngày càng tốt hơn dữ liệu đầu nguồn.

Từ những dữ liệu này, công ty nắm bắt tốt hơn sản lượng canh tác, độ chín/độ xanh của quả nguyên liệu để chủ động chăm sóc, lựa chọn công nghệ chế biến phù hợp, giảm thiểu lãng phí, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng kỳ vọng cung cấp cho mỗi kỹ sư một trợ lý ảo hỗ trợ thu thập thông tin và đưa ra dữ liệu tham khảo, xử lý công việc.

Chuỗi cung ứng thông minh được xây dựng bằng công cụ số giúp quá trình sản xuất kinh doanh trở nên minh bạch và được theo dõi sát sao. Tại Hồng Lam đã tổ chức được tồn kho tối ưu và tổ chức cân bằng trong sản xuất, phân phối, lưu thông. Bên cạnh đó, nhờ quản trị số, thu thập dữ liệu khách hàng, công ty có thể cá nhân hoá từng cửa hàng, hành trình khách hàng, từ đó hiểu rõ những nhu cầu mong muốn của khách hàng để có giải pháp đáp ứng trên kỳ vọng, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi