Monday, August 12, 2024

KCN Đồng Văn V giai đoạn I mở ra cơ hội mới trong thu hút FDI

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Văn V, giai đoạn I mở ra thêm nhiều tia hi vọng mới cho động lực tăng trưởng kinh tế, thu hút FDI cho Hà Nam.

Đúng tiến độ

Ngày 12/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 635/QĐ – TTg về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Văn V giai đoạn I. Theo đó, Dự án do Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam là nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án này được triển khai tại phường Tiên Nội và các xã: Tiên Ngoại, Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam với quy mô diện tích sử dụng đất là 237,29 ha, trong đó bao gồm phần diện tích đất hành lang an toàn lưới điện 110kV theo quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đồng Văn V đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng vốn đầu tư của dự án giai đoạn 1 là 2.911,295 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, tiến độ thực hiện dự án không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước giao đất.

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Văn V, giai đoạn I theo đúng tiến độ đề ra.

Ông Trần Anh Vương – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam cảm ơn UBND tỉnh Hà Nam, các cơ quan ban ngành đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp được đầu tư, xây dựng dự án. Đồng thời, trong tương lai sẽ cố gắng hiện thực hóa các mục tiêu và kỳ vọng đặt ra cho KCN Đồng Văn V, giai đoạn I trong thời gian tới, đảm bảo tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp thêm vào ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, nhà đầu tư của Dự án là Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam (Hạ tầng Hà Nam) được thành lập từ ngày 24/03/2024 tại Hà Nam chuyên về kinh doanh bất động sản công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Dù mới hơn 3 năm tuổi, song với chuyên môn, quy mô điều lệ của doanh nghiệp đã nhanh chóng “phình to”, đồng thời là nhà đầu tư cho nhiều dự án KCN lớn.

KCN Đồng Văn V giai đoạn I mở ra cơ hội mới trong thu hút FDI

UBND tỉnh Hà Nam trao giấy chứng nhận đầu tư cho phía Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam

UBND tỉnh Hà Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án theo đúng cam kết, các cơ quan chức năng, địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư tập trung giải phóng mặt bằng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng quyết tâm thực hiện mục tiêu, phấn đấu trong 6 tháng sẽ bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư. Đi cùng với công tác giải phóng mặt bằng, riêng thị xã Duy Tiên, nơi tiến hành xây dựng KCN Đồng Văn V, giai đoạn I phải rà soát, thống kê danh sách các hộ dân thu hồi đất có lao động trong độ tuổi và xây dựng kế hoạch đào tạo nghề (trong đó đặc biệt quan tâm đến các hộ nghèo), ưu tiên tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN, bảo đảm nhân dân có sinh kế ổn định, với phương châm “ly nông, không ly hương”.

Mặt khác, các sở ban ngành cũng phối hợp với chủ đầu tư bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai dự án, điển hình như: an ninh trật tư, phóng cháy chữa cháy, xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư thu hút doanh nghiệp trong tương lai…

Động lực tăng trưởng mới

Nhờ chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam luôn được đánh giá cao, và đã trở thành một trong số các tỉnh, thành phố thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh thu hút 40 dự án (đạt 93% so với năm 2022), trong đó có 24 dự án FDI và 16 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 291 triệu USD và 5.042 tỷ đồng.

Trong công cuộc xây dựng Hà Nam phát triển xứng với tiềm năng, khẳng định vị thế là tỉnh top đầu cả nước về thu hút FDI, địa phương đã có những chính sách cụ thể, tạo môi trường thông thoáng, mở rộng cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo quy hoạch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 xác định giai đoạn 2021 – 2025, Hà Nam phát triển công nghiệp – công nghệ cao – đô thị – dịch vụ du lịch thương mại; Giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nam phát triển đô thị – công nghiệp – công nghệ cao – dịch vụ du lịch thương mại. Để hiện thực hóa mục tiêu, Hà Nam đã lập Quy hoạch phát triển các KCN giai đoạn 2021-2030 với 8 KCN đã được thành lập, 4 KCN đã có trong quy hoạch với diện tích 940 ha, dự kiến thành lập các KCN mới với tổng diện tích là 3.200 ha. Cụ thể, tỉnh Hà Nam dự kiến giữ nguyên diện tích và duy trì phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất của 8 KCN hiện trạng gồm: KCN Đồng Văn I, KCN Đồng Văn II, KCN hỗ trợ Đồng Văn III, KCN Đồng Văn IV, KCN Châu Sơn. KCN Hòa Mạc, KCN Thanh Liêm, KCN Thái Hà.

KCN Đồng Văn V giai đoạn I mở ra cơ hội mới trong thu hút FDI

KCN Đồng Văn, giai đoạn tạo thêm việc làm cho khoảng 20.000 lao động

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Văn V, giai đoạn I được đưa vào vận hành sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội kết nối, hợp tác, thu hút các doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến, hiện đại, khoa học đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội cho tỉnh Hà Nam. Đồng thời, đóng góp ngân sách Nhà nước dự kiến khoảng 780 tỷ đồng thông qua các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển công nghiệp dịch vụ, tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động.

Ông Trương Quốc Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam chúc mừng Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam đã là nhà đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, hướng thiết kế hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, KCN Đồng Văn V sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Hà Nam, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đóng góp ngân sách nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

“Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, nhân lực triển khai xây dựng dự án đúng tiến độ, xây dựng KCN xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường và thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có công nghệ sản xuất hiện đại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc báo cáo kịp thời về UBND tỉnh để chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp giải quyết.”, ông Huy cho biết thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi